Gần 10 ca sĩ xuất ngoại biểu diễn không nộp thuế?

09/05/2005 11:14 GMT+7

Hiện nay, việc các "sao" ra nước ngoài biểu diễn (thường gọi là "bay sô") không còn là chuyện lạ. Có "sao" "bay sô" như cơm bữa, thu nhập các "sô" ngoại này khá cao nhưng rất khó quản lý để tính thuế thu nhập. Theo số liệu của Cục Thuế TP.HCM, kê khai thuế thu nhập năm 2004 mới chỉ có ca sĩ Đan Trường thông báo cho cơ quan chức năng việc đi biểu diễn ở nước ngoài và làm thủ tục kê khai, khấu trừ thuế với đơn vị tổ chức biểu diễn.

"Bay sô" thu nhập hàng trăm triệu đồng?

Mới, nóng nhất là đầu tháng 4 vừa qua, theo thông tin trong giới ca sĩ, trong năm 2004 đã có gần chục ca sĩ xuất ngoại diễn nhiều "sô" ở Canada, Mỹ. Tại 2 thành phố Vancouver và Toronto của Canada, các "sao" Mỹ Tâm, Đan Trường, Thanh Thảo, Ngọc Sơn, Quang Linh, Lê Quang đã biểu diễn 2 tối. Tại Mỹ, các "sao" Thanh Thảo, Cam Thơ, Đàm Vĩnh Hưng... cũng đã biểu diễn nhiều "sô". Giá mỗi "sô" diễn của các sao cũng rất cao, tiền cátsê của ca sĩ Mỹ Tâm 8.000-10.000 đô la Canada/đêm (khoảng 100 triệu đồng Việt Nam), Đàm Vĩnh Hưng khoảng 4.000 USD (hơn 60 triệu đồng), Thanh Thảo, Đan Trường hơn 2.000 USD (hơn 30 triệu đồng)...

Ngoài thu nhập từ biểu diễn, một số "sao" khi xuất ngoại tranh thủ bán đĩa nhạc của mình. Theo người quản lý của ca sĩ Quang Dũng, mỗi chuyến "bay sô" Quang Dũng bán được vài trăm đĩa nhạc (có kèm chữ ký) tại địa điểm hát với giá hơn chục USD/đĩa. Một bầu sô cho biết nếu bán được khoảng vài trăm đĩa như vậy thì có thể đã thu hồi được vốn bỏ ra làm CD. Theo luật thì tất cả những nguồn thu phát sinh này đều phải được kê khai, đưa vào thu nhập chịu thuế. Thế nhưng, nhiều ca sĩ cho rằng không phải ai đi nước ngoài cũng có cơ hội bán đĩa, chuyện mua bán này chủ yếu là bán trực tiếp cho ngưòi hâm mộ bằng tiền mặt, làm sao có cơ sở để kê khai tính thuế!

Chỉ có Đan Trường khai thuế!

Dư luận về việc ca sĩ "bay sô" xuất ngoại ồn ào như vậy nhưng theo Cục Thuế TP, trong nhóm "sao" xuất ngoại trên mới chỉ có ca sĩ Đan Trường thông báo cho cơ quan chức năng việc đi biểu diễn ở nước ngoài và làm thủ tục kê khai, khấu trừ thuế với đơn vị tổ chức biểu diễn (Doanh nghiệp tư nhân sản xuất băng từ Hoàng Tuấn). Số ca sĩ còn lại chưa thấy kê khai.

Mới có 7 ca sĩ Việt kiều kê khai nộp thuế

Theo thống kê của Cục Biểu diễn nghệ thuật, trong năm ngoái và đầu năm nay đã có khoảng 70 ca sĩ hải ngoại được cấp phép và về Việt Nam biểu diễn (chủ yếu ở TP.HCM) nhưng đến nay mới chỉ có 7 ca sĩ làm thủ tục kê khai thuế. Số ca sĩ này gồm Duy Quang, Hương Lan, Đức Huy, Giao Linh, Jimmii Nguyễn, Hoài Linh (nghệ sĩ hài), Elvis Phương. Số ca sĩ còn lại đến nay vẫn chưa làm thủ tục kê khai. Có thể sắp tới Cục Thuế sẽ đề nghị Sở Văn hóa - Thông tin không cấp phép biểu diễn cho các ca sĩ không kê khai này.

Cục thuế TP.HCM đang xác minh làm rõ những thông tin về các nguồn thu phát sinh này. Trên một tờ báo bạn ra ngày 5/5 có ý kiến khá nghiêm khắc khi xem việc các ca sĩ không kê khai các khoản thu nhập này là trốn thuế.

Ông Nguyễn Thái Sơn, Trưởng phòng Thuế thu nhập cá nhân (Cục Thuế TP), thận trọng cho rằng đầu tiên phải xác định các ca sĩ này có đi nước ngoài hay không, khi đi họ có biểu diễn hay không, cátsê bao nhiêu... Từ đó mới có thể biết được thu nhập chính xác của các ca sĩ và xác định họ đã kê khai đầy đủ, chính xác hay chưa. Cơ quan thuế không chỉ dựa vào lời khai của ca sĩ khi đến hạn kê khai mà cần có những thông tin độc lập, chính thức về hoạt động biểu diễn và thu nhập của ca sĩ.

Tuy nhiên, để xác minh chuyện này không dễ chút nào. Trước hết là các ca sĩ "bay sô" nước ngoài theo nhiều phương thức khác nhau: có người đi theo lời mời chính thức của các tổ chức, đi theo đoàn nhà nước tổ chức, những trường hợp này có thể quản lý được thu nhập, tuy nhiên thu nhập lại không đáng kể. Nhiều ca sĩ đi nước ngoài với danh nghĩa đi du lịch, đi thăm thân nhân..., sau đó tham gia các sô diễn của các bầu sô người Việt ở hải ngoại. Những trường hợp này thu nhập cao nhưng rất khó xác minh, quản lý thuế.

Chờ đến... cuối năm!

Chúng tôi đã tiếp xúc với một số ca sĩ, người đại diện ca sĩ để xác minh về nguồn dư luận này và được biết một số thông tin như sau:

Trường hợp ca sĩ Đan Trường, ông Hoàng Tuấn - người quản lý của ca sĩ này xác nhận Đan Trường có đi diễn theo lời mời của một tổ chức biểu diễn được Hội m nhạc TP (Đan Trường là hội viên) và Sở Văn hóa - Thông tin cho phép. Đơn vị tổ chức sẽ khấu trừ thuế thu nhập của Đan Trường căn cứ vào tiền cátsê và gửi biên lai khấu trừ thuế cho anh. Đến cuối năm, Đan Trường sẽ mang biên lai đến Cục Thuế kê khai.

Về ca sĩ Mỹ Tâm, ông Thái Huân - người quản lý của cô giải thích vừa qua Mỹ Tâm có đi Canada, chị là ca sĩ tự do nên không phải làm thủ tục xin phép như Đan Trường. Tuy nhiên, khi đi nước ngoài du lịch kết hợp với biểu diễn, Mỹ Tâm đã làm thủ tục trình báo với lãnh sự quán nơi mình đến theo quy định. Tại địa phương biểu diễn, Mỹ Tâm đã phải đống thuế thu nhập và cơ quan thu thuế xuất hóa đơn. Tiền cátsê của sô diễn sẽ thể hiện rõ trên hóa đơn. Cuối năm, khi đến hạn nộp thuế, chị sẽ mang hóa đơn này đến để làm thủ tục kê khai.

Về dư luận cho rằng ca sĩ Mỹ Tâm trong năm 2004 đi nước ngoài biểu diễn nhiều nhưng không kê khai, ông Huân cũng nói rõ Mỹ Tâm có đi nước ngoài biểu diễn nhiều lần nhưng do các cơ quan văn hóa nhà nước cử đi phục vụ chứ không phải đi tự do nên không phải kê khai thuế.

Với ca sĩ Quang Dũng, người quản lý của anh cho biết mới đây Quang Dũng cũng có sang Canada biểu diễn nhưng việc kê khai và nộp thuế thì phải chờ đến cuối năm vì anh cũng là ca sĩ tự do nên không bị khấu trừ với đơn vị tổ chức biểu diễn. Còn trong năm vừa qua, Quang Dũng "bay sô" nhiều nhưng đã kê khai và nộp thuế rồi.

Chúng tôi cũng đã liên lạc với một số ca sĩ bị dư luận cho rằng "bay sô trốn thuế" nhưng rất tiếc một số đang diễn ở nước ngoài, một số khác bận việc nên chưa thể cung cấp thông tin. Tuy nhiên qua các thông tin đã ghi nhận được, việc các ca sĩ "sao" biểu diễn ở nước ngoài là có thật. Việc chưa khai thuế là do nguyên nhân nào vẫn còn chờ tiếp tục xác minh.

Nghệ sĩ Minh Cảnh bị bầu sô ngoại bắt chẹt!

Vừa qua, các nghệ sĩ Minh Cảnh, Út Bạch Lan, Ngọc Giàu, Châu Thanh sang Mỹ biểu diễn theo lời mời của các bầu show Chí Tâm, Tô Văn Lai, hợp đồng miệng thì đợt biểu diễn này kéo dài đến ngày 30/5 năm nay.

Khi thảo luận với nghệ sĩ Minh Cảnh, hai bầu show đã hứa ngon ngọt đủ điều, họ sẽ lo chỗ ăn, chỗ ở từ A đến Z, còn nếu Minh Cảnh muốn ăn riêng, ở riêng thì họ sẽ khấu trừ tiền. Các ông bầu hứa cátsê mỗi show là 1.500 USD nhưng thực tế chỉ trả 1.000 USD. Trong hơn 2 tháng ở Mỹ, Minh Cảnh chỉ biểu diễn được sáu lần, còn thua khi diễn ở Việt Nam. Hai show diễn ở Knotts Berry Farm và ở Texas, nhóm Tô Văn Lai, Chí Tâm đã không trả cátsê cho Minh Cảnh với lý do chi phí vào việc ăn ở, vé máy bay, giấy tờ... Mỗi khi Minh Cảnh được bầu show khác mời trình diễn thì phải đóng cho các ông bầu này 500 USD, gọi là "tiền đưa đường". Bầu show Chí Tâm, Tô Văn Lai còn... ăn chặn cả tiền thưởng khán giả tặng riêng cho nghệ sĩ. Nghệ sĩ Minh Cảnh lên tiếng tố cáo với báo chí của người Việt ở hải ngoại. Nhóm bầu show đã đuổi ông ra đường, mặc dù theo hợp đồng miệng thì việc hợp tác giữa Minh Cảnh và nhóm Tô Văn Lai đến ngày 30/5 mới kết thúc.

23h ngày 6/4, nghệ sĩ Minh Cảnh ở thương xá Phước Lộc Thọ phải điện thoại nhờ một người quen đến đón, đưa về nhà cho tạm trú qua đêm. Nghệ sĩ hài Vũ Bảo, người gọi Minh Cảnh bằng cậu, tự mình đứng ra tổ chức một show diễn cho Minh Cảnh tại nhà hàng Seafood Kingdom vào ngày 20/5 sắp tới với tiền thù lao là 2.500 USD, gấp đôi số tiền nhóm bầu show Tô Văn Lai trả cho Minh Cảnh. Mặc dù show diễn chưa phục vụ công chúng, Minh Cảnh vẫn phải đóng cho Tô Văn Lai 500 USD "tiền đưa đường"... (Theo CAND)

Theo báo Pháp Luật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.