Giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội - 2007

30/08/2007 21:54 GMT+7

Hội đồng chung khảo giải thưởng năm 2007 của Hội Nhà văn Hà Nội đã họp và có quyết định tặng giải thưởng năm 2007 cho các tác phẩm:

- Utopi một miếng để đời, tiểu thuyết của Vũ Bão, NXB Hội Nhà văn và Công ty văn hóa Đông A, 2007.

- Gửi VB, tập thơ của Phan Thị Vàng Anh, NXB Hội Nhà văn và Công ty văn hóa Nhã Nam, 2006.

- Biên niên ký chim vặn dây cót, tiểu thuyết của Haruki Murakami (Nhật Bản), bản dịch của Trần Tiễn Cao Đăng, NXB Hội Nhà văn và Công ty văn hóa Nhã Nam, 2006.

Thể loại tiểu luận và phê bình văn học trong năm qua không có tác phẩm thực sự thuyết phục để trao giải, được để trống, chờ đợi những cây bút lý luận và phê bình văn học trong mùa giải tới.

Utopi một miếng để đời là tiểu thuyết cuối cùng của nhà văn Vũ Bão (1931-2006), hoàn thành ngày 19.4.2006, chỉ 11 ngày trước khi nhà văn qua đời đột ngột trên đường đi thực tế sáng tác. Tiểu thuyết có giọng điệu trào phúng, giễu cợt, tiếp tục con đường riêng trong 50 năm đời văn của ông.

  Gửi VB cho thấy điểm mạnh về thơ của tác giả Phan Thị Vàng Anh bên cạnh thể loại tản văn. 21 bài thơ thể hiện quan niệm đề cao chất lượng, không chạy theo số lượng để làm cho tập sách dày hơn. Ngôn ngữ tiết chế, cảm xúc được huy động đủ độ, cấu trúc thơ đôi khi được làm mới một cách bất ngờ nhưng không sa vào khiên cưỡng. Đây là một trong những tập thơ bán chạy trong những năm qua, hiện tượng hiếm hoi đối với thể loại thơ.

Bản dịch tiểu thuyết Biên niên ký chim vặn dây cót của nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami của Trần Tiễn Cao Đăng là bản dịch hay và công phu. Trong sự nghiệp của Murakami đang thành công trên thế giới nhiều năm qua, Biên niên ký chim vặn dây cót có thể coi là kiệt tác có ảnh hưởng lớn không chỉ với độc giả mà cả với giới cầm bút. Trần Tiễn Cao Đăng đã chuyển dịch được một tác phẩm phức tạp, tinh tế, nhiều kiến thức văn hóa xã hội, mang đến cho độc giả Việt Nam một phiên bản sẽ còn được đọc lâu dài.

Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 10.2007. 

T.Đ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.