Hà Nội làm thủ tục xin khai quật di chỉ Vườn Chuối

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
19/03/2019 09:39 GMT+7

Chiều 18.3, Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội Tô Văn Động cho biết Sở đã duyệt kế hoạch để trình các cấp xin khai quật khảo cổ học di chỉ Vườn Chuối (xã Kim Chung, H.Hoài Đức, Hà Nội). 'Tôi đã ký kế hoạch về việc khai quật khảo cổ', ông Tô Văn Động cho biết.

Trước đó, có thông tin từ người dân cho rằng sẽ có một con đường được đào ngang qua di chỉ này. Nếu điều đó xảy ra, con đường sẽ phá hủy di tích khảo cổ hiếm có thuộc giai đoạn Đồng Đậu, tức khoảng 3.500 - 3.000 năm trước này.
Ông Đỗ Doãn Văn, Trưởng ban Quản lý di tích danh thắng Hà Nội, cho biết con đường được xây dựng ở gần di chỉ Vườn Chuối là đường nội bộ. Tuy nhiên, hiện chưa có kế hoạch cụ thể gì về việc làm đường qua Vườn Chuối. “Đến thời điểm hiện tại, sau khi có thông tin của người dân về làm con đường, chúng tôi đã làm việc với địa phương. Con đường chưa làm tới đây và cũng chưa có kế hoạch cụ thể về làm đường qua di chỉ. Hơn nữa, Sở VH-TT đã họp và ký kế hoạch để khai quật khảo cổ học, trình các cấp có thẩm quyền ra quyết định khai quật khảo cổ, để sau đó trình Bộ VH-TT-DL. Chúng tôi mong di chỉ sẽ được nghiên cứu thận trọng và kỹ lưỡng”, ông Văn cho biết.
Theo các nhà khảo cổ học, Vườn Chuối là di tích khảo cổ học cực kỳ quý hiếm của Hà Nội, chứa đựng lớp di tích văn hóa kéo dài qua nhiều thời kỳ khác nhau, từ Đồng Đậu qua Gò Mun tiến đến Đông Sơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.