Hà Thành xưa được tái hiện trong MV xẩm

25/01/2017 18:04 GMT+7

Nhân dịp năm mới, nhóm Xẩm Hà Thành ra mắt MV xẩm Tương tư , phổ theo bài thơ nổi tiếng của nhà thơ Nguyễn Bính.

Xẩm Tương tư là bài xẩm nói về tình yêu đôi lứa của những chàng trai, cô gái. Họ nhớ nhung, mong mỏi và khát khao đến được với nhau, được yêu nhau và được sống bên nhau trọn đời. Câu chuyện ấy được truyền tải qua xẩm, sự nhớ thương càng trở nên da diết khi hai giọng ca cứ liên tiếp nhau trao gửi những tâm tình.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Long và Mai Tuyết Hoa song ca ca khúc, phần thu âm do nghệ sĩ Trường Linh thực hiện. Điều đặc biệt, cây đàn bầu do cụ Phạm Chí Đương - nghệ nhân chế tác nhạc cụ nổi tiếng Hà Thành xưa làm, được sử dụng trong MV. Người trình diễn cây đàn bầu là cháu nội cụ - nghệ sĩ Phạm Trang. 

Vào thế kỷ trước, cụ Trùm Nguyên - một trùm xẩm Hà Nội thập niên những năm 70, thường ghé qua cửa hàng của cụ Phạm Chí Đương trò chuyện và nhờ chế tác hoặc sửa tiếng đàn. Đến giờ, con của cụ Phạm Chí Đương là ông Phạm Chí Khánh đã nối nghiệp cha, trở thành một nghệ nhân chế tác nhạc cụ nổi tiếng, đồng thời là một tay trống của Nhà hát Tuồng Việt Nam.

Đạo diễn Vũ Lâm cho biết, anh quyết định dựng bối cảnh trường quay của MV là góc phố cổ Hà Thành xưa, cùng những vật dụng như thúng, mủng, nong, nia, dần, sàng… “Chúng tôi muốn MV mang nhiều màu sắc dân gian, nhưng được thể hiện gần gũi và đơn giản. Bởi vậy ê kíp chọn bối cảnh ở hè phố, trong một không gian nhiều màu xanh và những công cụ lao động truyền thống. Chúng tôi muốn đưa thông điệp nhẹ nhàng vào trong MV, đó là việc người xem thấy được sự khác biệt lớn giữa cách người ta yêu nhau, cách người ta nghĩ đến nhau trước kia và bây giờ. Tương tư có thể khiến ta nghĩ chậm lại, và yêu chậm lại”, đạo diễn Vũ Lâm chia sẻ.
Theo đạo diễn này, không thể kể câu chuyện một cách quá hiện đại, cũng như quá cũ trong MV. “Cái khó nhất là làm sao ra được cái tinh thần của tác phẩm, tái hiện được một góc Hà Thành xưa cũ với tone màu nâu trầm và rất nhiều màu xanh của cây cỏ”, anh nói.

Cũng như nhiều MV trước, MV Tương Tư được nhóm xẩm Hà Thành tự bỏ tiền túi ra để thực hiện hiện với mong muốn nghệ thuật truyền thống đến với đông đảo công chúng.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.