Hàng vạn du khách dự lễ hội Lam Kinh kỷ niệm 600 năm khởi nghĩa Lam Sơn

01/10/2018 12:03 GMT+7

Sáng 1.10, hàng vạn du khách trên cả nước đã về Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh (Thanh Hóa) tham dự Lễ hội Lam Kinh 2018, kỷ niệm 600 năm khởi nghĩa Lam Sơn, 590 năm vua Lê Thái Tổ đăng quang.

Tuy 7 giờ 30 phút chương trình mới bắt đầu và trời có mưa nhỏ, nhưng từ 6 giờ sáng, hàng vạn người dân địa phương và du khách thập phương đã đổ về Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh (ở xã Xuân Lam, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) để tham gia lễ hội.
Lễ hội Lam Kinh 2018 được tổ chức với quy mô lớn, nhằm kỷ niệm 600 năm khởi nghĩa Lam Sơn (1418 - 2018), 590 năm vua Lê Thái Tổ đăng quang (1428 - 2018) và tưởng niệm 585 năm ngày mất của vua Lê Thái Tổ.
Lãnh đạo Bộ Nội vụ trao tặng tỉnh Thanh Hóa phiên bản mộc bản về thân thế và sự nghiệp của vua Lê Thái Tổ  Ảnh Minh Hải
Sau phần lễ rước kiệu vua Lê Thái Tổ và Trung túc vương Lê Lai, lãnh đạo Bộ Nội vụ đã trao tặng phiên bản mộc bản về thân thế và sự nghiệp của vua Lê Thái Tổ cho tỉnh Thanh Hóa.
Trong phần hội với chủ đề "Hòa khí Lam Sơn tỏa sáng trường tôn", hàng trăm nghệ sĩ chuyên và không chuyên đã tái hiện lại quá trình tụ hợp và đánh đuổi giặc Minh của nghĩa quân Lam Sơn do Lê Lợi đứng đầu.
Lễ rước kiệu vua Lê Thái Tổ và Trung túc vương Lê Lai Ảnh Minh Hải
Khởi nghĩa Lam Sơn (1418 - 1427) giành toàn thắng, kết thúc sự đô hộ của nhà Minh, mở ra một trang mới cho lịch sử dân tộc Việt Nam. Khởi nghĩa thành công, Lê Lợi lên ngôi hoàng đế, định đô ở Thăng Long, khôi phục quốc hiệu Đại Việt và chính thức đặt nền móng vững chắc cho sự tồn tại suốt hàng trăm năm của vương triều hậu Lê.
Hàng vạn du khách đổ về tham dự lễ hội Lam Kinh 2018 Ảnh Minh Hải
Những thành tựu phát triển to lớn trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quân sự, ngoại giao... trong gần 6 năm trị vì của vua Lê Thái Tổ, là cơ sở để các vị vua sáng thời Lê sơ, đặc biệt là Lê Thánh Tông, kế thừa, phát huy, xây dựng vương triều đạt đến độ cực thịnh. Từ đó, khẳng định nền độc lập lâu bền, chủ quyền tối thượng và sức mạnh toàn diện của quốc gia Đại Việt.
Mặc dù trời có mưa nhỏ nhưng hàng vạn người dân địa phương và du khách thập phương vẫn đổ về Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh tham dự lễ hội Ảnh Minh Hải
Trước đó, ngày 30.9, tại đền Tép (thuộc thôn Thành Sơn, xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa), UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ dâng hương tưởng nhớ công lao của Trung túc vương Lê Lai.
Lê Lai là một trong những dũng tướng sát cánh cùng Lê Lợi khi Lê Lợi phất cờ khởi nghĩa chống giặc Minh tại Lam Sơn. Ông là người có công lớn giúp Lê Lợi gây dựng sự nghiệp, đặc biệt, ông đã hy sinh thân mình để cứu Lê Lợi thoát khỏi vòng vây của giặc Minh và được hậu thế ngợi ca là tượng đài về lòng trung quân ái quốc.
Rất ông người dân và du khách, trong đó có nhiều trẻ em đã đến với lễ hội Lam Kinh 2018 Ảnh Minh Hải
Lễ hội Lam Kinh năm 2018 diễn ra trong 3 ngày (từ 30.9 - 2.10), tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.