Họ Hồ và Hồ Quý Ly trong lịch sử

07/07/2008 16:59 GMT+7

(TNO) Hơn 30 bài viết nghiên cứu về nhân vật Hồ Quý Ly xuất hiện trong tạp chí Nghiên cứu Lịch sử từ năm 1960 đến nay đã được tập hợp trong tuyển tập Họ Hồ và Hồ Quý Ly trong lịch sử vừa ra mắt vào đầu tháng 7, sẽ cho ta một cái nhìn hệ thống về nhân vật phức tạp và có nhiều ý kiến tranh luận này.

Theo lời Ban biên soạn thì, dù thế nào đi nữa, có thể nói, sự nghiệp của Hồ Quý Ly đã để lại một dấu ấn quan trọng trong lịch sử Việt Nam và được xem là một trong những sự kiện có một không hai trong lịch sử dân tộc. Tuyển tập lần này chứa đựng những nhận thức mới về lịch sử, trong đó nhân vật Hồ Quý Ly đã được các nhà sử học trả lại đúng vị trí lịch sử vốn có của ông.

Với những tác giả tên tuổi trong giới nghiên cứu văn hóa, lịch sử của nước ta như các GS Phan Huy Lê, Văn Tạo, Phan Đại Doãn, Bùi Duy Tân... tuyển tập Họ Hồ và Hồ Quý Ly trong lịch sử đã đưa ra được một bức tranh toàn cảnh về Hồ Quý Ly và thời đại của ông. Từ việc khái quát quá trình nghiên cứu về ông, quá trình khởi nghiệp cũng như những dấu ấn lịch sử của Hồ Quý Ly trong các mặt chính trị, xã hội, giáo dục, đối ngoại... cho đến những thất bại của ông, cũng như thất bại của triều Hồ. 

Tập sách do Nhà xuất bản Văn hóa Sài Gòn và tạp chí Xưa Nay kết hợp xuất bản.

D.B

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.