'Hoa hậu làng hài' Thu Trang: Cái đẹp nằm trong cái độc

24/08/2017 09:00 GMT+7

Tự nhận mình không xinh đẹp, Thu Trang vẫn được ưu ái gọi là 'Hoa hậu làng hài'. Với một nữ danh hài trẻ, đắt sô nhất nhì VN hiện nay thì cái đẹp ấy đôi khi không nằm ở nhan sắc 'nghiêng nước nghiêng thành' mà là một câu chuyện… đem đến nụ cười thật lâu, thật sâu.

Con đường đầy gai của hoa hồng
Bạn tự xưng mình là “Hoa hậu làng hài”, không phải vì đẹp mà do độ khùng…? Cái khùng, tưng tửng đó người ta thấy trên sân khấu và trên màn ảnh còn ở ngoài Thu Trang có khùng… như thế không hoặc thậm chí hơn?
Danh xưng “Hoa hậu hài” không phải do Trang tự gọi mình như thế đâu. Số là năm 2014, trong giải truyền hình "HTV Award", Trang được lọt vào top 3 nghệ sĩ hài và kịch nói được yêu thích nhất. Trong cuộc phỏng vấn ngắn,“Hoa hậu hài” là biệt danh mà MC Bình Minh gọi Trang sau khi Trang trả lời bằng một loạt từ bắt đầu bằng chữ “h”. Nhưng có lẽ mọi người bắt đầu ấn tượng hơn với danh xưng này khi Thu Trang tham gia chương trình “Ơn giời cậu đây rồi” cũng cùng năm đó, với trưởng phòng Trường Giang và đề bài đưa ra là Trang hóa thân vào Hoa hậu Địa cầu trong tiểu phẩm đó. Mọi người có thể thấy Trang hay “tưng tửng” trên sân khấu hay màn ảnh, nhưng Trang ở bên ngoài cũng chỉ dừng lại ở mức hài hước thôi, đôi khi còn kiệm lời, ít nói nữa (cười).
Tôi thắc mắc là cái sự khùng này liên quan gì đến đẹp… kiểu hoa hậu?
Hoa hậu làng hài Thu Trang: Cái đẹp nằm trong cái độc 1
Chắc cái đẹp nằm trong cái độc... Đôi khi mình xem các giải nhan sắc, người đăng quang không hẳn là người đẹp nhất, mà lại là người độc… nhất (cười lớn).
Sự khùng… khác người đó đang tạo độ “hot” và thành công cho bạn trong nghệ thuật chứ không phải vì Thu Trang đẹp?
Công bằng mà nói thì Trang cũng không thấy mình xinh đẹp hay sở hữu một dáng người chuẩn. Sự cảm mến mà khán giả dành cho mình, Trang luôn nghĩ rằng là do tổ nghiệp ưu ái, mà mọi người hay gọi là “tổ đãi”. Bên cạnh đó, cũng là sự cần mẫn và chân thành của mình trong suốt hơn 12 năm làm nghề.
Những người theo nghiệp diễn… thường là rất đẹp hoặc rất tài năng. Nếu có cả hai thì càng xuất sắc. Còn bạn, hình như tự biết bản thân mình nên lấy ưu bù khuyết?
Trang nghĩ không chỉ nghề diễn xuất mà bất kể ngành nghề nào, có được ngoại hình đẹp luôn là một lợi thế, thậm chí là một lợi thế lớn. Với ngoại hình không hẳn là đẹp, nhưng dễ nhìn, thì Trang phải nỗ lực thật nhiều hơn nữa trong việc diễn xuất để khán giả có thể nhớ đến mình.
Người ta nói, nghệ sĩ hài không cần đẹp, bạn nghĩ sao?
Trang nghĩ cần chứ. Thật ra không phải cần theo kiểu đẹp “nghiêng nước nghiêng thành”, nhưng nếu có một ngoại hình ưa nhìn, dễ gây thiện cảm luôn là điều lợi thế. Nhưng trên hết, ở nghệ sĩ hài, sự duyên dáng mới là yếu tố quan trọng nhất. Vì đích đến cuối cùng của một người nghệ sĩ hài đó là phải làm khán giả cười. Nụ cười đó phải ở lại thật lâu, thật sâu, thì đó mới gọi là thành công.
Hoa hậu làng hài Thu Trang: Cái đẹp nằm trong cái độc 2
Đến lúc này bạn là một trong những nữ danh hài trẻ nổi tiếng, không đẹp nhưng lại thành công, vậy điều gì tạo nên sức hút riêng của Thu Trang?
Trang nghĩ câu trả lời này nên để khán giả nhận xét, khi đó câu trả lời sẽ được khách quan nhất. Trang ngại nói về bản thân mình lắm.
Từ những vai rất nhỏ, chỉ lướt qua màn ảnh đến một nữ danh hài trẻ nổi tiếng nhất hiện nay, đó là một hành trình thế nào?
Đó là con đường không phủ đầy hoa hồng đâu, đúng hơn là đầy gai của hoa hồng. Thời sinh viên, nhà Trang phá sản, trở về hai bàn tay trắng. Trang không thể nào quên những lúc cả nhà chờ mình đi diễn về để lấy tiền catse đi mua gạo hay những lúc ba chở Trang đi diễn về xe hết xăng phải dẫn bộ. Đi từ những khốn khó mới thấy trân quý những gì mình có hiện tại. Sự cơ cực dạy cho Trang sự cần mẫn, chịu khó và sống chừng mực.
Trong hành trình đó, bạn đã từng thất bại, nản lòng và bỏ cuộc chưa?
Có chứ. Những va chạm trong nghề, rồi những góc khuất đằng sau tấm rèm sân khấu về tình người, tình đồng nghiệp có nhiều lúc làm Trang buồn nhiều lắm. Nhưng tối khuya nằm nghĩ quẩn có khi mình bỏ nghề, thì sáng hôm sau lại quên.
Hoa hậu làng hài Thu Trang: Cái đẹp nằm trong cái độc 3
Trang sẽ chọn không làm cho nó lệch lạc…
Hiện nay Thu Trang thể hiện nhiều vai diễn trong các phim điện ảnh, kiểu tưng tửng nhưng lại tạo được dấu ấn… trong khi nữ danh hài trẻ hiện nay được gọi là xuất sắc hầu như không có, vậy có phải bạn đang muốn tạo ra thế “độc quyền” cho mình không?

Sự trào phúng hay châm biếm, Trang nghĩ phải nằm trong khuôn khổ chuẩn mực văn hóa, nếu nằm ngoài sẽ trở thành phản cảm. Trang luôn suy nghĩ điều đó, khi phân tích một vai diễn và chọn lối diễn.

Trang không ủ mưu sâu xa thế đâu. Trang hiếm khi nhìn ngó hay phán xét xung quanh mà chỉ để mắt việc mình làm, làm sao cho tốt nhất. Có chăng nhìn các bạn đồng nghiệp để rút kinh nghiệm thêm cho bản thân mình trong cách sống, cách làm nghề.
Phóng tác dựa theo những phim điện ảnh của VN và thế giới thành phim ngắn hài và seri phim hài. Đó là hướng đi thông minh của bạn để tạo nên “mảnh đất” riêng màu mỡ?
Làm phim parody hiện nay có rất nhiều bạn trẻ thế giới mà cả ở VN đang thực hiện. Để giải trí, thì một thước phim nổi tiếng, quá quen thuộc về nội dung lẫn nhân vật, được làm khác đi một cách trào phúng sẽ dễ dàng và nhanh chóng tiếp cận khán giả hơn. Chính vì suy nghĩ đó, Trang định hướng mình theo con đường ấy.
Bạn nghĩ như thế nào khi nhiều người cho rằng nghệ sĩ hài VN đang “làm lố” khi tạo ra kiểu hài gây sốc, hài nhảm, thậm chí là thiếu văn hóa... Bản thân bạn có phải khi diễn phải tự kiểm soát mình?
Sự trào phúng hay châm biếm, Trang nghĩ phải nằm trong khuôn khổ chuẩn mực văn hóa, nếu nằm ngoài sẽ trở thành phản cảm. Trang luôn suy nghĩ điều đó, khi phân tích một vai diễn và chọn lối diễn. Nghệ sĩ cũng đóng góp một phần nhỏ trong việc định hướng cộng đồng, thông qua các vai diễn, nếu chưa làm được điều gì lớn lao, Trang sẽ chọn không làm cho nó lệch lạc, phi văn hóa.
Khùng nhất của Trang là “ngồi im ru”…
Một nữ nghệ sĩ hài, suốt ngày cười trên sân khấu và màn ảnh, tạo ra tiếng cười cho khán giả thì chắc hẳn sẽ biết cách tạo ra tiếng cười trong cuộc sống riêng của mình?
Tiếng cười của Trang đơn giản lắm. Đó là được về nhà chơi với con, trò chuyện, thăm hỏi, dò bài. Nếu vợ chồng Trang thu xếp được thì cả nhà đi biển hoặc đi chơi xa đâu đó. Cũng đôi khi dẫn con đi các khu trung tâm thương mại.
Khi bạn gặp một chuyện buồn gì đó trong cuộc sống mà ngay lúc đó phải “sản xuất” ra tiếng cười cho những vai diễn thì bạn phải làm thế nào?
Thật ra, bất cứ nghệ sĩ nào cũng vậy, dẫu khó, nhưng khi bước lên sân khấu là mình buộc phải trở thành con người khác. Điều tiên quyết cần thiết đó là sự tập trung cao độ. Vì chỉ nuông chiều suy nghĩ dẫn lối trở về với trăm ngàn lo nghĩ, sầu muộn thì mình lại tự đẩy bản thân ra khỏi vai diễn, ra khỏi sân khấu và cả trái tim khán giả.
Có bao giờ bạn đem sự hài hước, độ khùng… của mình để giải quyết những xung đột trong mối quan hệ vợ chồng và thường kết quả thế nào? Có thể kể một câu chuyện, tình huống thú vị?
Chắc sự hài hước và khùng nhất của Trang là “ngồi im ru”, để cho anh Luật (diễn viên Tiến Luật) năn nỉ đủ kiểu. Rồi làm bộ giận lẫy, lấy tiền ra trả lại cho ảnh, nhưng trong bụng mong ảnh đừng lấy, nếu mà lấy chắc “sụp đổ” quá (cười). Vì từ hồi quen nhau đến giờ, anh Luật chỉ đưa tiền cho Trang cất thôi, chứ ảnh không giữ tiền.
Theo bạn trong gia đình một người phụ nữ, một người mẹ, một người vợ có tính cách hài hước có thể giải quyết nhiều vấn đề trong gia đình không, cụ thể là gì? Và có giúp cuộc sống gia đình tốt đẹp hơn không?
Trang thấy tính hài hước đáng quý lắm chứ. Không chỉ trong gia đình mà còn ở bất kì đâu trong xã hội. Vì sự dí dỏm có thể như cơn gió mát xua tan những khó chịu hay bất hòa. Tiếng cười sẽ làm mọi người xung quanh thoải mái, cởi mở với nhau hơn. Như Trang và anh Luật đôi khi nói về nhau chỉ dùng từ “bạn trai” hoặc “bạn gái”. Trang nghĩ đôi khi lại làm cho tình cảm vợ chồng thêm thú vị (cười).
Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.