Họa sĩ biếm với Giao thông thời... hội nhập

30/05/2010 01:30 GMT+7

Xem biếm họa là phải cười, một cái cười thông suốt từ tâm hồn đến trí tuệ. Vì vậy, nếu ai bước vào triển lãm Giải biếm họa báo chí - Cúp Rồng tre lần II là đang tìm kiếm cho mình những nụ cười sảng khoái đầy ý nghĩa.

Chủ đề cuộc thi biếm họa năm nay là Giao thông thời… hội nhập, một đề tài thật sát sườn với đời sống thực tế. Người xem sẽ bắt gặp hình ảnh mình ở đó, với bao nhiêu vấn nạn như kẹt xe, đào đường, ngập lụt, lô cốt…  Nhưng đằng sau những bực dọc, cau có, thiệt hại, uất ức hằng ngày đó, giờ đây, dưới cái nhìn trào phúng của các cây cọ biếm họa, người xem sẽ cảm nhận thực trạng giao thông mỗi ngày bằng tiếng cười thâm thúy hơn.

Tại sao lại là đề tài giao thông? Kiến trúc sư Lý Trực Dũng - cố vấn của cuộc thi - đưa ra những số liệu để chứng minh rằng Việt Nam là một trong những quốc gia có vấn nạn giao thông trầm trọng nhất thế giới, còn trong nước có thể xem là “quốc nạn”. Họa sĩ NOP (Hà Xuân Hồng) - người đoạt giải nhất cuộc thi - đã tạo sự hứng thú với những khám phá về đề tài giao thông dưới cọ vẽ của anh. Đó là hình ảnh những đoàn người trong hoàn cảnh mưa bão, ngập lụt trên đường phố với những tên đường như “Đường đi trong sợ hãi, chạy trong bất an”; hay những chiếc cầu có tên… “bà ngoại” vì đã đến tuổi hưu, vậy mà vẫn cõng hằng hà sa số xe cộ. Giải nhất Bài học muộn của NOP là hình ảnh một bệnh nhân bị tai nạn giao thông với băng trắng kín mít khắp người đang học lại luật giao thông như một bài học mang tính cảnh báo. Họa sĩ LAP (Lê Anh Phong) cũng thú vị không kém. Trong hai giải nhì của anh, tác phẩm Xe khách đường dài có hình ảnh ông thầy tướng số đứng trước cửa bấm quẻ cho từng hành khách được đẩy lên ở mức cường điệu về sự bi quan; còn tác phẩm Khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn với hình ảnh ông khách nước ngoài vừa bước xuống cửa máy bay đã nhảy dựng lên vì lô cốt đào đường “chào đón” trước mặt cũng gây một ấn tượng mạnh mẽ.  

 

Tranh Bài học muộn của họa sĩ NOP

Hình ảnh những thói hư tật xấu trên đường phố cũng được các họa sĩ trào lộng, châm biếm, phê phán như đua xe, say rượu, xem thường luật lệ giao thông… Những tác phẩm gây ấn tượng và tạo được tiếng cười sảng khoái cho người xem thường là những tác phẩm có ý tưởng bất ngờ. Để có được điều đó, tác giả phải là người vừa nắm vững về hội họa, vừa có một kiến thức văn hóa, xã hội, phản biện… một cách thâm thúy để có thể tạo nên những tiếng cười khác biệt.

Sự hài hước bao giờ cũng gây hứng thú cho khán giả, nhưng những triển lãm hý họa mang tính toàn quốc từ trước đến nay lại ngày càng khan hiếm. Trong tình hình đó, có thể nói triển lãm Giải biếm họa báo chí - Cúp Rồng tre lần II đến với công chúng TP.HCM lần này là một cơ hội thú vị để các họa sĩ biếm họa tìm lại công chúng của mình. Bởi tranh biếm họa góp phần mang đến tiếng cười, là liều thuốc bổ cho tinh thần, là sự góp ý cho đời sống xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.  

 Quang Thi

Triển lãm diễn ra từ ngày 28.5 đến 3.6 tại Cơ quan đại diện Thông tấn xã Việt Nam (116 - 118 Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.