Hội Nhà văn TP.HCM lý giải việc trang web ngừng hoạt động

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
07/07/2018 16:01 GMT+7

Với gần 500 hội viên, chiếm số lượng hùng hậu và nhiều tên tuổi nổi tiếng nhất của cả nước nhưng trang web của Hội Nhà văn TP.HCM sau 8 năm bỗng dưng ngưng hoạt động đã gây bất ngờ lớn cho giới văn chương.

Bắt đầu từ tháng 7.2018, trang web của Hội Nhà văn TP.HCM (http://nhavantphcm.com.vn), một “sân chơi” khá phong phú, nơi giới thiệu những sáng tác mới và chân dung các của hội viên bỗng dưng ra thông báo: “Vì lý do kỹ thuật và điều kiện kinh phí khó khăn nên kể từ hôm nay Trang thông tin điện tử Hội Nhà văn TP.HCM phải tạm dừng cập nhật thông tin để sửa chữa, nâng cấp và vận động kinh phí. Ban điều hành website rất mong được đón nhận sự góp ý xây dựng về nội dung, hình thức lẫn hỗ trợ tài chính của các hội viên, mạnh thường quân, bạn đọc xa gần để khi cập nhật thông tin trở lại trang web sẽ hoạt động tốt hơn”.
Nhà thơ Phạm Sỹ Sáu là chịu trách nhiệm của trang web Hội Nhà văn TP.HCM
Kinh phí vận động đóng góp vẫn không đủ để trang web hoạt động
Được biết, trước đây trang web này do nhà thơ Phan Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM thực hiện nhưng sau đó vì một số “lùm xùm” rất đáng tiếc, ông đã chuyển sang cho nhà thơ Phạm Sỹ Sáu phụ trách. Trang web này cũng từng bị “đóng của” một lần vì lý do…thiếu tiền. Vì vậy, để có kinh phí hoạt động, Hội Nhà văn TP.HCM bắt đầu chương trình vận động các mạnh thường quân là hội viên cùng chung tay đóng góp, công khai danh sách từng đợt đầy đủ. Tuy nhiên lần này, tình hình trầm trọng hơn trước.
Nhà văn Hoài Hương cho biết: “Sau Đại hội nhà văn TP.HCM nhiệm kỳ 2015-2020, tôi có phát biểu thì nhà thơ Phan Hoàng, lúc này trúng cử Phó Chủ tich Hội Nhà văn TP.HCM đã "trả" lại Hội trang web và đề nghị Hội trả tiền "đền bù" số tiền 100 triệu. Sau đó trang web vẫn do Phan Hoàng quản lý  nhưng hoạt động rất phập phù, luôn trong tình trạng trục trặc kỹ thuật và… thiếu kinh phí. Bắt đầu từ năm 2017, Hội Nhà văn TP.HCM kêu gọi các hội viên đóng góp tài trợ, hỗ trợ cho trang web và không biết là số tiền đóng góp được bao nhiêu, nhưng trang web vẫn "bệnh" cũ, vẫn cứ phập phù. Đến tháng 7 này thì trang web "chết lâm sàng" luôn…Điều bức xúc là theo sự khảo sát của riêng tôi thì giá, phí từ lập trang web đến "nuôi" hàng năm số tiền không nhiều, vì đây là trang thông tin không phải là báo điện tử nên không quá phức tạp, trong khi số tiền đóng góp tài trợ hỗ trợ trang web hoạt động không hề nhỏ vậy tiền đó đi đâu?”.
Nhà văn Hoài Hương: "Thời đại công nghệ 4.0, mà không có trang web để thông tin thì quá phi lý
Cũng theo nhà văn Hoài Hương: “Tại sao một Hội của TP to nhất nước mà nói rằng thiếu kinh phí cho trang web thông tin của Hội hoạt động liệu có tin được không. Có một sự phi lý khó chấp nhận là trong thời đại công nghệ 4.0, mà không có trang web để thông tin thì cũng là một sự phi lý rất khó chấp nhận”.
Trao đổi với PV Thanh Niên ngày 7.7, nhà thơ Phạm Sỹ Sáu – Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM lý giải: “Do kinh phí tự thân vận động được ít quá nên Hội Nhà văn TP.HCM không đủ để trả lương mỗi tháng cho kỹ thuật và quản trị mạng. Nhà nước thì không cấp kinh phí. Tôi nhớ chỉ có cấp một lần là 100 triệu đồng nhưng từ lâu lắm rồi nên giờ hết tiền chúng tôi buộc lòng phải ngưng hoạt động. Hiện nay mọi thông tin cho các hội viên đều phải gởi bằng con đường thư từ khá bất tiện. Chi phí tên miền thì chúng tôi đã đóng đủ đầy đủ rồi nên không lo, chỉ mong có đủ tiền thì trang web của Hội Nhà văn TP.HCM sẽ được cập nhật trở lại.”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.