Hollywood đang 'khát' giám sát viên cảnh nóng

Huệ Bình
Huệ Bình
17/03/2020 11:52 GMT+7

Tại kinh đô điện ảnh Hollywood, giám sát viên cảnh nóng trở thành một phần quan trọng trong ngành công nghiệp giải trí, bảo vệ diễn viên khi tham gia các cảnh khoe thân, ân ái, tránh bị lạm dụng tình dục.

Cuối tháng 2 qua, Nghiệp đoàn Diễn viên Mỹ (SAG-AFTRA) chính thức thông qua quyết định mang tính bước ngoặt, đó là các cảnh nóng, ân ái trong những bộ phim Hollywood cần được điều chỉnh, giám sát.
Khởi nguồn từ mặt tối đằng sau sự xa hoa
Các quy định mới của SAG-AFTRA bao gồm từ giai đoạn tiền sản xuất. Trong đó, giám sát viên cảnh nóng gặp gỡ trực tiếp diễn viên khi tập, đảm bảo diễn viên được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ để che đi khu vực nhạy cảm trên người. Đây được coi là một phần trong nỗ lực ngăn chặn hành vi quấy rối tình dục vốn gây lắm nhức nhối tại kinh đô điện ảnh Hollywood nhiều năm qua. Gabrielle Carteris, Chủ tịch của SAG-AFTRA, nhấn mạnh: “Điều này xuất phát từ sự quan tâm của Nghiệp đoàn về sự an toàn của các diễn viên, nhất là diễn viên nữ”.

'Ông trùm' Hollywood Harvey Weinstein bị kết án 23 năm tù giam vì một loạt cáo buộc hiếp dâm và tấn công tình dục

Ảnh: EPA

Kể từ khi những bê bối của "ông trùm" Hollywood Harvey Weinstein bị phanh phui, phong trào #MeToo bùng nổ và nhiều nạn nhân là những diễn viên nữ nổi tiếng lần lượt lên tiếng, phơi bày những mặt tối đằng sau sự xa hoa, hào nhoáng của nền công nghiệp điện ảnh. Trong hai năm kể từ phong trào #MeToo, nhu cầu về việc thuê các giám sát viên cảnh nóng tăng vọt.
“Chúng ta có diễn viên đóng thế, chỉ đạo võ thuật để tránh cảnh người đóng bị thương tật về thể chất. Nhưng khi đề cập đến cảnh sex, với mức độ gây tổn thương tâm lý không kém cho diễn viên, không có sự cân nhắc nào từ phía nhà sản xuất hay đoàn làm phim”, giám sát viên cảnh nóng Alicia Rodis nói với đài BBC.
Bảo vệ diễn viên nữ trong các cảnh khoe thân
Xuất thân từ biên đạo múa, giờ cô Alicia Rodis hiện là giám sát viên cảnh nóng toàn thời gian. Theo ước tính, có khoảng 50 người làm công việc tương tự như cô Rodis trong ngành công nghiệp điện ảnh, chủ yếu hoạt động ở Anh và Mỹ. Con số được đánh giá đã tăng gấp 10 lần chỉ sau vài năm.
Giám sát viên cảnh nóng Amanda Blumenthal gọi công việc của mình là “một phần là trung gian, một phần là cố vấn, một phần của biên đạo”. “Nhiều nơi sẽ mặc định rằng diễn viên không gặp vấn đề gì khi khỏa thân vì đã từng đóng cảnh tương tự trước đó. Thực tế không phải vậy. Đó là tình huống khó khăn khi tôi phải giúp các diễn viên vượt qua lo lắng, hồi hộp”, Blumenthal nói.
Trong quá trình quay cảnh nóng, ân ái, giám sát viên sẽ đảm bảo phim trường được đóng lại và hạn chế nhân viên ra vào. Trước khi có những thay đổi cụ thể, các diễn viên thường chỉ nhận được những chỉ đạo cơ bản từ đạo diễn và phải tự bảo vệ mình khi quay các cảnh ân ái.

Trong hai năm kể từ phong trào #MeToo, nhu cầu về việc thuê các điều phối viên cảnh nóng tăng vọt

Ảnh: Getty Images

Theo giám sát viên Chelsea Pace: “Các diễn viên thường chỉ dựa vào kinh nghiệm thực tế từ những người đi trước và hy vọng những chuyển động cơ thể, biểu cảm gương mặt của bản thân sẽ phù hợp với ý đồ đạo diễn”. Kể cả khi không thoải mái hay bị ép buộc diễn theo cách không mong muốn, diễn viên, đặc biệt là diễn viên nữ, khó có thể lên tiếng tố cáo. Chelsea Pace cho biết trong quá trình đào tạo nghề, những diễn viên đã được dạy về quy tắc không được lắc đầu với những gì đạo diễn yêu cầu. Vấn đề này đã tồn tại từ lâu trước khi scandal của ông "trùm" Harvey Weinstein nổ ra vào tháng 10.2017.
Nhưng tình hình đang dần được thay đổi. Emily Meade, người đóng vai gái mại dâm trong series The Deuce của HBO, đã nói chuyện với cấp trên về việc các cảnh nóng cô đóng vượt quá ranh giới chịu đựng của bản thân. Nữ diễn viên đề nghị kênh HBO hãy thuê người thực hiện những công việc như giám sát các kế hoạch và quá trình chuẩn bị, tiến hành diễn cảnh sex. Sau đó, HBO đã thuê Alicia Rodis và yêu cầu cô theo dõi các nội dung nhạy cảm mà diễn viên phải hoàn thành.
Không phải là "cảnh sát tình dục"
Ngoài HBO, các “ông lớn” khác như Netflix cùng bắt đầu kế hoạch tương tự. Công việc này cũng dần xuất hiện tại các nhà hát lớn. Tuy nhiên, vai trò mới của các giám sát viên cảnh nóng cũng gặp phải một số vướng mắc nhất định. Không chỉ lo ngại quá trình quay phim có thể bị chậm lại, việc thuê giám sát viên nhiều lúc nằm ngoài ngân sách sản xuất phim. Hơn nữa, sự xuất hiện của giám sát viên cảnh nóng tại phim trường có thể khiến đạo diễn cảm thấy tiếng nói của mình bớt trọng lượng.

Sự xuất hiện của một giám sát viên cảnh nóng tại phim trường có thể khiến đạo diễn cảm thấy tiếng nói của mình bớt trọng lượng

Ảnh: BBC

Chelsea Pace khẳng định với đài BBC: “Chúng tôi không phải là cảnh sát tình dục. Đôi khi các đạo diễn nghĩ rằng chúng tôi ở đó để ngăn cảnh khỏa thân họ muốn có. Nhưng đó không phải là những gì chúng tôi làm”. Số lượng người làm công việc giám sát viên cảnh nóng được đào tạo đang ngày một tăng lên, cùng với một thế hệ diễn viên đang ngày càng nhận thức hơn về bảo vệ bản thân trong ngành công nghiệp điện ảnh. Như lời của Gabrielle Carteris, Chủ tịch của SAG-AFTRA: “Sự thật là hiện không có đủ giám sát viên cảnh nóng và nhu cầu sẽ chỉ tăng lên”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.