Hôm nay, chùa Hương chính thức khai hội

Vũ Hân
Vũ Hân
21/02/2018 07:20 GMT+7

Sáng nay (21.2, tức mùng 6 tháng giêng), chùa Hương chính thức khai hội. Ngày khai hội được dự đoán sẽ thu hút khoảng 5 vạn khách thập phương về tham dự.

Theo ông Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, đơn vị tổ chức lễ hội, năm 2018 khu di tích danh thắng chùa Hương được Thủ tướng ký quyết định công nhận là di tích đặc biệt quốc gia, công tác tổ chức đã được chuẩn bị vô cùng kỹ lưỡng.
Việc cấm xuồng máy hoạt động trên suối Yến áp dụng từ năm ngoái được du khách thập phương ủng hộ sẽ tiếp tục được duy trì trong năm nay, chỉ trừ cano của lực lượng chức năng làm nhiệm vụ như công an, kiểm lâm, thanh tra giao thông, nhà chùa, y tế... Hoạt động này cũng sẽ được kiểm soát chặt chẽ, tránh lợi dụng để đưa khách vào, như xuồng y tế phải có y bác sĩ ngồi, xuồng công an phải có lực lượng mặc sắc phục...
Khoảng 4.500 đò tham gia đưa khách cũng được gắn biển số để quản lý, được sơn màu xanh theo quy định để tăng mỹ quan. Giỏ đựng rác, phao cứu sinh trên đò cũng sẽ được tăng cường để vừa đảm bảo an toàn cho du khách, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường.
Cũng theo ông Hậu, năm 2017, lễ hội chùa Hương thu hút xấp xỉ 1,5 triệu khách với doanh thu bán vé đạt xấp xỉ 20 tỉ đồng. Năm nay, ban tổ chức cố gắng làm tốt hơn, phục vụ chuyên nghiệp hơn, giữ gìn an ninh trật tự thật tốt để thu hút thêm du khách.
Năm nay, giá dịch vụ không thay đổi: vé thắng cảnh 80.000 đồng/lượt, dịch vụ đò 50.000 đồng/người, gửi xe 9 chỗ trở xuống 40.000 đồng/lượt vào ban ngày, 60.000 đồng/lượt vào ban đêm, xe máy 2.000 đồng/lượt vào ban ngày, 5.000 đồng/lượt vào ban đêm.
“Hiện tượng ép giá có thể vẫn có, nhưng rất cá biệt. Để xử lý việc này, từ năm 2017, chúng tôi đã thành lập tổ liên ngành để xử lý. Buổi chiều, khi du khách quay ra thanh toán thì sự có mặt của lực lượng chức năng 2 bên bờ suối cũng hạn chế tình trạng ép giá. Các nhà dịch vụ 2 bên bờ suối đều có biển hiệu, tên, số điện thoại. Chúng tôi cũng cung cấp số điện thoại đường dây nóng của Phó chủ tịch huyện và trưởng ban tổ chức lễ hội để du khách liên lạc khi cần.
Về vấn đề cướp lộc, chùa Hương từ trước đến nay chưa bao giờ có, nhưng năm 2017 đã lần đầu diễn ra. Ông Hậu cho biết, năm nay ban tổ chức quán triệt không được để xảy ra việc tương tự.
Trong 3 ngày từ 16 - 18.2 (tức mùng 1 đến mùng 3 tết), chùa Hương đã đón trên 70.000 lượt khách tham quan, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2017. Theo quan sát của PV Thanh Niên tại khu vực lễ hội, ngày 20.2 (tức mùng 5 tết), nhiều du khách đã kéo về đợi khai hội, chưa xảy ra hiện tượng ùn tắc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.