Hồng Ánh... xấu đến bất ngờ

20/02/2016 16:25 GMT+7

Cô đào đẹp Hồng Ánh thường đóng những vai duyên dáng trên sân khấu. Vậy mà bây giờ đạo diễn Ái Như 'nỡ nào' giao cho cô một vai… xấu hoắc.

Cô đào đẹp Hồng Ánh thường đóng những vai duyên dáng trên sân khấu. Vậy mà bây giờ đạo diễn Ái Như 'nỡ nào' giao cho cô một vai… xấu hoắc.

Hồng Ánh và Thành Hội (vai Thị Lợi và mõ Ham) trong vở 'Mình có quen nhau hông?' - Ảnh NS cung cấpHồng Ánh và Thành Hội (vai Thị Lợi và mõ Ham) trong vở 'Mình có quen nhau hông?' - Ảnh NS cung cấp
Vai Thị Lợi, vợ của tên mõ Ham (NSƯT Thành Hội) trong vở Mình có quen nhau hông? (tác giả Phùng Cao Bảng, đạo diễn Ái Như) diễn rần rần từ tết đến giờ vẫn còn ăn khách.
Nghe cái tên Thị Lợi hao hao giống… Thị Nở. Hèn chi mà cái môi vảnh lên đen xì, lại thêm mấy nốt ruồi lấm chấm trên má, lại còn váy đụp luộm thuộm. Xấu, còn nghèo, đến nỗi mõ Ham phải đi ăn cắp miếng thịt quay trong bữa cúng làng để vợ chồng có được bữa ngon. Nhưng tình thế đẩy đưa khiến hai vợ chồng phải bỏ quê chạy trốn. Họ chỉ có một lạng bạc trong người do thầy nghè Ất (nhà thiết kế Sĩ Hoàng đóng) trút hết ruột gan trao cho, để họ làm vốn sinh nhai.
Giữa đường, lại gặp tên ăn cướp cho thêm lạng bạc nữa, vì hắn chuyên cướp của người giàu chia cho người nghèo. Nhưng cái tên Ham và tên Lợi đã phần nào nói lên bản chất của hai vợ chồng này. Họ bán đứng những người ơn, thậm chí giết chết thầy nghè Ất, trở thành xã trưởng giàu sang quyền thế.
Nhưng nhân quả có bao giờ sai chạy. Họ sinh ra đứa con bệnh tật, lại có sở thích là đánh đập cha mẹ. Vậy mà họ vẫn cam lòng chịu đòn, yêu thương nó hết mực. Cuối cùng, mới biết đó chính là thầy nghè Ất đầu thai lên để đòi món nợ. Nhưng rồi thầy nghè đã lấy ân báo oán, tha thứ cho họ, bởi cảm động trước tấm lòng cha mẹ mà họ dành cho mình. Họ bị tịch biên tài sản, trở lại làm dân thường.
Thế có nghĩa là con người lăng xăng toan tính chi cho mệt vậy, tay trắng vẫn hoàn trắng tay, lại chất thêm tội lên đầu. Có khi nhân quả không rơi vào bản thân mình, mà rơi vào con cái của mình. Mà điều này xem ra lại đau đớn hơn nhiều. Và xem ra trong cuộc đời này chúng ta đều “quen nhau” đấy. Quen từ nhiều đời nhiều kiếp trước. Cho nên mới gặp nhau mà đền ơn hay trả oán. Vì vậy chớ có gieo nhân ác, bởi chắc chắn sẽ gặp lại “cố nhân”.
Hồng Ánh - Thế Hải - Thành Hội (vai Thị Lợi - cu Khế - mõ Ham) trong vở Mình có quen nhau hông? - Ảnh NS cung cấp

Hồng Ánh chịu làm xấu, nhưng vẫn có duyên vô cùng. Cảm động nhất là khi cô diễn cảnh mất con, bởi cu Khế (Thế Hải đóng) nhớ lại tiền kiếp của mình, bỏ hai vợ chồng mõ Ham mà trở về với cậu con trai đang làm quan huyện. Nhưng hình hài ấy vẫn là cu Khế, cho nên bà mẹ Thị Lợi đã nức nở gọi con, đủ cho người ta chảy nước mắt. Bi hài là vậy, chưa bao giờ sân khấu Hoàng Thái Thanh mất đi khả năng lấy nước mắt khán giả.
Thú vị nhất là vấn đề xã hội hiện đại vẫn đưa được vào vở diễn. Xã trưởng Ham chuyên ăn đút lót, nên rất thích dân tình kiện cáo. Mà ăn một cách “quang minh chính đại” dưới chiêu bài đóng góp xây cầu đường cho dân đi. Đường mới làm, lập tức hư, nên làm hoài… làm hoài… Vậy thôi, ai nói gì được nào!
Miếng hài còn ở ngay phần giới thiệu lúc mở màn. Hoàng Thái Thanh đã tìm ra một cách giới thiệu dí dỏm vô cùng, không đọc tuần tự như kiểu truyền thống nữa, mà tung tẩy, lộn xộn, cà rỡn, nhưng nghe rất… khoái. Sáng tạo từ trong những chi tiết nhỏ nhặt như thế.
Không thể không nhắc đến nhà thiết kế Sĩ Hoàng vì anh diễn chừng mực trong vai thầy nghè với dung mạo rất trí thức, thanh nhã. Anh gắn bó với Hoàng Thái Thanh đã 4-5 vở, coi như “cái duyên” khó bỏ. Khán giả rất mến anh, chỉ cần thấy Sĩ Hoàng xuất hiện là đã mỉm cười. Dù Sĩ Hoàng chỉ diễn vai phụ, nhưng đó là một cái tên ấn tượng trong lòng khán giả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.