Hope Hicks: Từ người mẫu vô danh thành giám đốc truyền thông cho ông chủ Nhà Trắng

15/11/2017 16:03 GMT+7

Tháng 8.2017, Hope Hicks là giám đốc truyền thông tạm thời. Tháng 9, Hope Hicks chính thức trở thành giám đốc truyền thông trẻ nhất lịch sử Nhà Trắng sau chưa đầy 2 năm hỗ trợ ông Donald Trump từ ứng viên lên chiếc ghế tổng thống Mỹ.

Hope Hicks hiện là giám đốc truyền thông trẻ nhất lịch sử Nhà Trắng Ảnh: AFP
Quan lộ thần tốc của một cô gái trẻ, không có nền tảng chính trị khiến không ít người ngưỡng mộ và ganh tị. Nhưng nhìn lại con đường Hope Hicks kinh qua có thể khẳng định những gì cô đang có chính nhờ thời cuộc kết hợp với tố chất, khả năng và nỗ lực của chính cô.
Hope Hicks (29 tuổi) sinh ra ở Greenwich, Connecticut (Mỹ). Cô từng làm người mẫu ảnh cho Ralph Lauren và xuất hiện trên trang bìa của tạp chí It Girl, đóng một vai nhỏ trong Guiding Light. Ở tuổi 13, Hicks từng chia sẻ với tạp chí Greenwich rằng "chưa sẵn sàng để quyết định liệu người mẫu có phải là điều tôi muốn làm hay không. Nếu việc diễn xuất không thành công, tôi có thể thật sự theo con đường chính trị đấy. Ai biết được”. Không ngờ câu nói đùa thuở nào đã “vận” vào đời Hope Hicks sau này.
Hope Hicks tốt nghiệp cử nhân tiếng Anh tại Trường đại học Southern Methodist năm 2010 và làm nhân viên quan hệ công chúng tại Công ty Hiltzik Strategies. Theo Business Insider, Hope Hicks không có ý định đóng vai trò gì lớn lao trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ nhưng cuộc đời đã đưa đến cơ hội và Hope mạnh dạn nắm bắt.
Hope Hicks được nhận xét là người “thấu hiểu” và được ông Trump tin tưởng Ảnh: Reuters
Mối duyên giữa Hope Hicks với chính trị và ông Donald Trump bắt đầu năm 2012, khi Hiltzik Strategies là đối tác của chuỗi thời trang thuộc sở hữu của con gái ông Trump là Ivanka Trump. Năm 2014, Ivanka Trump mời Hope Hicks về làm việc và cô thành nhân viên của Trump Organization.
Tháng 1.2015, ông Donald Trump gọi Hicks vào văn phòng của ông trên tầng 26 tòa cao ốc Trump Tower, đề nghị cô tham gia chiến dịch tranh cử tổng thống của ông. Khi ấy, cô hoàn toàn không có kinh nghiệm chính trị nhưng có chuyên môn sâu về quan hệ công chúng. Ngoài ra, ông và cha của Hope Hicks đều từng làm việc trong lĩnh vực PR. Ông nội của cô đã làm trong lĩnh vực quan hệ công chúng với Texaco trong cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1970. Cha cô từng là phó giám đốc truyền thông và quan hệ công chúng cho Liên đoàn Bóng đá Quốc gia và là dân biểu từ năm 1987 đến năm 1991. Thậm chí, ông còn được Greenwich vinh danh vì tấm lòng từ thiện khi công bố ngày 23.4.2016 là ngày Paul B. Hicks III.
Hope Hicks giúp ông Donald Trump điều hành tài khoản Twitter, ghi lại những gì ông muốn nói… Khi chiến dịch trở nên khắc nghiệt hơn, cô phải quyết định trở thành thư ký báo chí toàn thời gian hoặc trở lại làm việc cho công ty bất động sản Trump. Hicks chọn cái sau, nhưng ông Donald Trump đã yêu cầu cô ở lại giúp ông trên con đường chính trị của mình. Hope Hicks đã đồng ý.
Hicks bắt đầu chính thức tận lực cho chiến dịch tranh cử của ông Trump. Suốt thời gian này, Hicks "ăn nằm ở dề" tại căn hộ trong tòa nhà Trump để tiện phân loại, trả lời yêu cầu và câu hỏi của phóng viên. Khoảng 5 tháng sau khi Hicks nhậm chức thư ký báo chí, ông Trump chính thức trở thành Tổng thống Mỹ kế nhiệm ông Barack Obama. Hicks thành “công thần” trong đế chế Donald Trump.
Hope Hicks là một trong những “công thần” của đế chế Donald Trump Ảnh: Reuters
Những người gần gũi miêu tả Hicks là một ''chiến binh'' thân thiện và trung thành. Cô luôn bên cạnh ông Trump, hiểu tâm trạng của ông và thực hiện một cách chuyên nghiệp những gì cần, như The New York Times gọi cô là người “hiểu thấu” ông Donald Trump. Paul Manafort, cựu cố vấn của đảng Cộng hòa, cho biết: "Cô ấy hoàn toàn hiểu ông ấy” cũng như chứng thực lời Ivanka Trump kể rằng ngay khi Hicks gặp ông Trump đã nhanh chóng "giành được sự tin tưởng của ông”.
Ông Donald Trump đánh giá cao Hicks: "Tôi may mắn có được cô ấy. Cô ấy có những phán đoán tốt và thường đưa ra lời khuyên một cách rất tinh tế, vì vậy, lời khuyên được truyền tải một cách rất độc đáo”. Khi được hỏi liệu có mệt mỏi vì thuê một người phát ngôn không có nền tảng chính trị?, ông Trump khẳng định: "Tôi có rất nhiều kinh nghiệm chính trị, vì vậy không thực sự quan tâm đến điều ấy".
Cô vẫn hay gọi Trump là “ngài” hay “ông Trump” thay vì ngài tổng thống như đa số các cố vấn khác. Ông Trump đã gửi hoa cho gia đình Hicks khi bà cô qua đời hồi đầu năm nay và mời cha mẹ cô thăm Mar-a-Lago, khu nghỉ mát của ông ở Florida. Một số người trong nội bộ Nhà Trắng miêu tả cô là nhân vật "không thể chạm tới" và tránh được những cuộc đấu đá giữa các trợ lý tổng thống.
Ngược lại, Hicks với vẻ ngoài xinh đẹp tưởng nhu mì cũng thể hiện sự cứng rắn và cương quyết khi tin tưởng cấp trên đến cùng. Michael Feldman, một chiến lược gia nổi tiếng, nói: "Cô ấy tin tưởng vào ông ấy, tin vào khả năng lãnh đạo của ông ấy”. Ngay cả thời điểm nhiều người lo lắng cho Hicks bởi cô quảng bá và bảo vệ hình ảnh cho một ứng cử viên bị tố là theo chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, chủ nghĩa phát xít…, Hicks cũng không từ bỏ.
Hope Hicks có tên trong danh sách 30 Under 30 của Forbes vì những thành tựu xuất sắc trong sự nghiệp Ảnh: Reuters
Trong khi đó, những phóng viên từng làm việc với Hicks nói rằng cô ấy lịch sự, nhưng lại khiến họ đau đầu vì thường không thể tiếp cận được cô và cô cũng không phản hồi yêu cầu đưa ra bình luận nào, ít khi giao tiếp với báo chí tại các cuộc họp, gặp mà chỉ muốn giao tiếp bằng văn bản hoặc điện thoại.
Vào tháng 6 năm nay, Nhà Trắng công bố thông tin lương của 377 nhân viên hàng đầu. Hicks, một trong những cố vấn trẻ nhất của ông Donald Trump, nhận mức lương tối đa trong số các phụ tá của ông (179.700 USD).
Hicks làm tốt công việc không kém cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus, cựu chiến lược gia Steve Bannon, cựu thư ký báo chí Sean Spicer, cố vấn cao cấp Kellyanne Conway, cố vấn chính sách Stephen Miller và chuyên viên truyền thông Omarosa Manigault.
Nỗ lực của cô được đáp lại bằng vị trí ngày càng cao trong Nhà Trắng. Tháng 8, Hope Hicks là giám đốc truyền thông tạm thời của Nhà Trắng, công việc khó nhằn mà những tên tuổi ''dữ dằn'' như Michael Dubke, Sean Spicer và Anthony Scaramucci từng kinh qua.
Tháng 9, Hope Hicks chính thức trở thành giám đốc truyền thông trẻ nhất lịch sử Nhà Trắng, theo từng bước chân của người đàn ông quyền lực bậc nhất thế giới - Tổng thống Mỹ Donald Trump và nắm giữ quyết định các chiến lược truyền thông của tòa bạch ốc.
Sự thành công của Hicks không làm gia đình cô hay những người chứng kiến con đường cô đi bất ngờ bởi như cha cô nhận xét: "Hope là một chiến binh".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.