Isaac và Liên Bỉnh Phát được đạo diễn dự đoán sẽ tỏa sáng với 'Song lang'

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
31/07/2018 13:32 GMT+7

Tựa phim Song lang mang nhiều tầng nghĩa khi đây là tên nhạc cụ cầm canh tiết tấu quan trọng nhất trên sân khấu cải lương và còn thể hiện việc đạo diễn cài cắm một cách ý nhị nghĩa khác: hai người đàn ông.

PV Thanh Niên đã có cuộc trò chuyện với đạo diễn Leon Quang Lê (Việt kiều Mỹ, sinh năm 1977), nghe anh chia sẻ về bộ phim đặc biệt này, cũng như về hai nam diễn viên chính Isaac và Liên Bỉnh Phát trong phim.
* Chào Leon Quang Lê, xin hỏi đạo diễn, vì sao anh chọn Isaac và Liên Bỉnh Phát - một gương mặt hoàn toàn mới, vào vai chính trong phim Song lang?
- Tôi mất hơn 4 tháng để tìm kiếm những gương mặt phù hợp với từng vai diễn mà tôi mong muốn cho bộ phim. Nói riêng về hai vai chính: ca sĩ Isaac và Liên Bỉnh Phát - Leon và ê kíp phải họp bàn rất nhiều lần để có thể đưa ra quyết định cuối cùng là có chọn họ hay không. Cũng có nhiều sự thay đổi giữa Isaac và Liên Bỉnh Phát trong suốt quá trình workshop để hai bạn có thể hiểu thêm về nhân vật của mình, và để tôi kiểm chứng lại lựa chọn của bản thân. Bên cạnh Isaac đã có phần nào kinh nghiệm trong diễn xuất phim điện ảnh thì Liên Bỉnh Phát là nhân tố hoàn toàn mới mẻ khi chưa từng đóng phim nào và xuất thân từ lĩnh vực MC (người dẫn chương trình). Không hẳn là mạo hiểm nhưng Leon tin rằng Isaac và Phát sẽ có những đột phá và tỏa sáng sau vai diễn mà Leon đặt lên vai các bạn, bởi cả hai đã đóng quá tốt và nhiều cảm xúc trong Song lang.
Liên Bỉnh Phát lần đầu chạm ngõ điện ảnh 
Isaac vào vai một nghệ sĩ hát cải lương trong gánh hát 
* Khi teaser phim công bố, khán giả đã bàn tán rất nhiều về nội dung, câu chuyện tình mang hơi hướng đồng tính của hai nhân vật nam chính, kiểu như phim Bá Vương Biệt Cơ do Trương Quốc Vinh đóng, khi nhân vật Linh Phụng (Isaac) và Dũng "Thiên lôi" (Liên Bỉnh Phát) nhiều lần va chạm, nhìn nhau vừa vô tình, vừa hữu ý. Thêm vào đó là lời khuyên sâu sắc của người thầy dành cho Isaac: "Yêu đi con, có yêu có mất mát rồi mày không diễn nó cũng ra à!". Những chi tiết này khiến khán giả đặt ra câu hỏi: "Phải chăng hai nhân vật nam có mối quan hệ đặc biệt trên mức tình bạn?".
Và với tựa phim Song lang, liệu đây có phải ẩn ý của đạo diễn về một bộ phim đồng tính với mối tình của hai người đàn ông?
- Tôi đã nghĩ ngợi rất nhiều về cách đặt tên cho phim. Tất cả mọi thứ liên quan đến phim đều ẩn dụ cho một ý niệm mà tôi muốn gửi gắm đến khán giả. Leon muốn mọi người đón nhận Song lang với một tinh thần cởi mở hơn, nhìn nhận mọi thứ không chỉ trên bề nổi của nó. Những cái tình giữa nhân vật trong phim trước nay luôn được quan tâm đặc biệt vì nó rất nhạy cảm, nhưng trên hết với Song lang, Leon muốn cái tình đó thể hiện ở một góc độ khác cao hơn, sâu hơn chứ không phải tình cảm như mọi người đang nghĩ. Còn để giải đáp cho việc phim đồng tính hay không thì tôi chỉ muốn khán giả ra rạp và tự trả lời cho chính mình, câu trả lời đó sẽ đủ đầy và tròn trịa hơn. Leon tin là như thế.
Isaac và Liên Bỉnh Phát sẽ có những tình cảm hữu ý nhưng khó gọi tên trong phim Song lang 
* Sự tham gia cố vấn của các nghệ sĩ cải lương nổi tiếng như Hữu Quốc, Thanh Hằng, Ngọc Giàu, Bạch Tuyết… có phải là điều may mắn cho đoàn làm phim?
- Đó là một trong những may mắn lớn của tôi khi thực hiện bộ phim. Tôi là người rất yêu thích cải lương, có những cái cốt yếu bên trong mà thời gian đi nước ngoài sống khiến tôi không kịp nắm bắt, thì nhờ có các cô chú anh chị giàu kinh nghiệm như thế bên cạnh, tôi tin tưởng vào Song lang hơn, tin vào điều mà mình đang dốc lòng thực hiện.
Còn một điều nữa là khi có được những sự cố vấn từ những nghệ sĩ chưa một ngày nào muốn rời bỏ cải lương như thế, bản thân Leon cũng được hun đúc thêm tình yêu với bộ môn nghệ thuật đặc biệt này, thêm lên cả tình yêu với nghề mình đang làm.
* Vì sao anh chọn đề tài cải lương cho bộ phim điện ảnh chiếu rạp đầu tay tại VN của mình?
- Với Leon, cải lương như đã thấm trong máu thịt. Leon từng chia sẻ rằng nếu những năm thiếu niên gia đình không cho đi nước ngoài, chắc chắn Leon sẽ ở lại Việt Nam làm kép cải lương. Việc chọn cải lương làm đề tài cho bộ phim điện ảnh đầu tay với Leon không phải là mạo hiểm thử nghiệm, mà là tận tâm thực hiện dù cho đó là một đề tài vô cùng kén khán giả. Vì thế cho dù nhiều năm ở Mỹ, tham gia diễn nhạc kịch ở nhiều sân khấu nhưng Leon vẫn ấp ủ dự án này. Vậy mà cũng mất khá nhiều năm Leon mới thực hiện được Song lang để bây giờ bộ phim chuẩn bị ra mắt khán giả.
* Là một Việt kiều, anh nghĩ mình có đủ hiểu sâu để chuyển tải đầy đủ tinh thần, một thời vàng son của cải lương trong bộ phim?
- Tôi không dám tự nhận là mình hiểu đủ về cải lương vì bất cứ môn nghệ thuật nào cũng cần đào sâu và trải nghiệm nhiều. Leon chỉ dám nói là mình đã làm hết khả năng mà mình có được, tất cả mọi thứ liên quan đến cải lương trong Song lang đều được Leon tìm kiếm và thực hiện một cách chỉnh chu cho đúng và khớp với giai đoạn mà mình muốn phục hiện.
Đạo diễn Leon Quang Lê (áo đen, giữa) dồn hết tình yêu nghệ thuật, đặc biệt là với cải lương, để thực hiện phim điện ảnh đầu tay Song lang 
* Trong quá trình làm phim có những khó khăn như thế nào mà anh chia sẻ đã từng muốn bỏ cuộc?
- Mỗi tác phẩm làm ra, tôi đều muốn đó là một sản phẩm tròn trịa nhất có thể, và hiển nhiên tác phẩm nào cũng sẽ có những khó khăn nhất định trong khâu thực hiện. Và Leon chưa từng muốn bỏ cuộc, vì với Leon, đã xác định là mình phải thực hiện dự án này bằng mọi cách. Những điều trở ngại trong dự án thường sẽ mang đến những may mắn vào phút cuối. Ví dụ như tất cả những khó khăn của bộ phim khiến tôi đẩy lùi ngày bấm máy và cũng nhờ đẩy lùi ngày ra mắt mà vô tình bộ phim ra mắt đúng vào dịp kỷ niệm 100 năm cải lương vậy.
* Anh kỳ vọng gì về bộ phim khi ra rạp vào 17.8 tới: phim được đánh giá cao về nghệ thuật hay ăn khách với doanh thu khủng?
- Về mặt doanh thu, tất nhiên Leon cũng không muốn những người tin tưởng, cùng mình đồng hành trong dự án này của mình bị thua lỗ, nhưng đó chỉ là một yếu tố nhỏ thôi. Điều mà Leon thực sự kỳ vọng là khi ra rạp, xem Song lang khán giả sẽ hiểu thêm về cải lương, có một góc nhìn mới mẻ hơn về cải lương, về những phận đời nghệ sĩ. Cả việc phim có được đánh giá cao về nghệ thuật hay không Leon cũng không quan trọng, Leon chỉ cần khán giả hiểu và san sẻ được với Leon và ê kíp thôi thì cũng đã rất hạnh phúc rồi, vì ngay từ đầu, đề tài cải lương đã là một đề tài khó thu hút.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.