Khải Đơn: ‘Viết về Sài Gòn không phải để câu khách’

28/01/2016 15:26 GMT+7

Buổi giao lưu với tác giả Khải Đơn tại lễ ra mắt cuốn sách Sài Gòn - thị thành hoang dại vào tối 27.1 đã trở nên 'nóng' hơn bao giờ hết với hàng loạt câu hỏi của bạn đọc kéo dài gần 3 tiếng đồng hồ khi đề cập đến chủ đề Sài Gòn .

Buổi giao lưu với tác giả Khải Đơn tại lễ ra mắt cuốn sách Sài Gòn - thị thành hoang dại vào tối 27.1 đã trở nên 'nóng' hơn bao giờ hết với hàng loạt câu hỏi của bạn đọc kéo dài gần 3 tiếng đồng hồ khi đề cập đến chủ đề Sài Gòn.

Khải Đơn trong buổi ra mắt sách 'Sài Gòn - thị thành hoang dại'Khải Đơn trong buổi ra mắt sách 'Sài Gòn - thị thành hoang dại'
Tiếp theo thành công của cuốn sách đầu tay Đừng tháo xuống nụ cười với 13.000 bản được bán sạch trong vòng 5 tháng, Khải Đơn tiếp tục cho ra mắt cuốn sách thứ hai với chủ đề về Sài Gòn.
Cuốn sách ra đời từ chính những bế tắc của tác giả khi rời quê hương lên Sài Gòn học. Giữa những hoang mang, sợ hãi, chị đã kiếm tìm những người đang lạc lõng giữa thị thành như mình, thu nhặt câu chuyện của họ, với những kỷ niệm về thành phố qua những buổi cà phê.
Đông đảo độc giả đến tham gia buổi giao lưu và đặt nhiều câu hỏi về Sài Gòn
Tác giả ký tặng sách và chia sẻ những kỷ niệm của mình về Sài Gòn
Tại buổi ra mắt sách, Khải Đơn chia sẻ chị yêu thành phố vì sự bao dung của nó khi có người thầy đã dạy chị viết suốt 9 năm với tình thương vô điều kiện. Sài Gòn còn bao dung trong những lần tác giả gặp người cho sinh viên ở nhờ mùa thi đại học, người nhặt rác đầu năm mới, một ông già chuyên quét dọn cả con phố... và cả câu chuyện về trà đá miễn phí, bánh mì miễn phí đang gây tranh cãi thời gian qua.
“Và sự bao dung đó khiến các khoảng cách bị cắt bỏ, sự xa xôi giữa người với người bị loại trừ, chỉ còn lại quan hệ thuần túy nhất giữa người với người. Và tôi thấy ở khắp nơi. Nên tôi rất yêu Sài Gòn”, Khải Đơn tâm sự.
Trước sự nghi ngờ của độc giả rằng tình yêu với Sài Gòn chỉ là cách “câu khách”, Khải Đơn đã thẳng thắn trả lời chị viết về Sài Gòn không phải vì đây là chủ đề “hot” mà phải qua quá trình góp nhặt, trải nghiệm và được xúc tác bởi đam mê.
Còn việc vì sao yêu Sài Gòn mà vẫn chọn rời bỏ nơi này để sang nước ngoài làm việc, chị chiêm nghiệm: “Có khi phải rời xa hẳn nơi nào mới nhận ra là mình yêu nó nhiều lắm. Tôi cũng vậy, tôi sống ở đây và chỉ thấy sung sướng vui vẻ với sự tung tăng của bản thân nhưng hiếm khi nào thấy nhớ. Rồi tôi theo đuổi sự nghiệp và rời xa Sài Gòn, tôi nhận ra nó đã cho mình và thương mình nhiều ra sao. Mình đã sống thế nào với nó? Mình có đáng để nơi ấy phải độ lượng vậy không? Càng suy nghĩ, tôi càng nhận ra, sự gắn bó với thành phố là của riêng mình, không quan trọng đi đâu, ở đâu, rồi mình sẽ về thôi mà, như về nhà với một gia đình, dù nơi đó vẫn là bát ngát cao ốc phố phường và có khi mình không gặp ai quen biết. Tôi không nghĩ khi yêu quý một nơi, lại cần phải bày tỏ với nó bằng cách ở lại đó mãi mãi”.
Nhiều khán giả đặt những câu hỏi hay về Sài Gòn, nơi tìm kiếm những giấc mơ
Khải Đơn là tác giả trẻ, từng là phóng viên báo Thanh Niên. Năm 2015, chị ra mắt quyển sách đầu tiên mang tên Đừng tháo xuống nụ cười, viết về khát vọng tuổi 20 và dấu chấm hỏi về tương lai với 13.000 bản đã được tiêu thụ.
Hiện Khải Đơn sống và làm việc tại Bangkok (Thái Lan), một đô thị mà với chị luôn gợi nhớ về Sài Gòn, với những tính cách điển hình quen thuộc của một thành phố quá tải, nhiều xe, ngột ngạt, nhà chọc trời, và cả những con người độc đáo mà chị may mắn được gặp...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.