Khai quật khẩn cấp tàu cổ đắm tại Dung Quất

18/08/2017 06:58 GMT+7

Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi ngày 17.8 cho biết UBND tỉnh đã phê duyệt phương án khai quật khẩn cấp tàu cổ đắm tại vùng biển Dung Quất thuộc thôn Tuyết Diêm 3, xã Bình Thuận, H.Bình Sơn.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, ngày 26 - 27.7 vừa qua, trong quá trình thi công hút cát làm cảng nước sâu và tạo bãi để xây dựng cảng tại vùng biển Dung Quất, công nhân ngẫu nhiên phát hiện nhiều mảnh gốm sứ và mảnh gỗ nhỏ theo ống hút chảy tràn ra bãi.
Qua khảo sát, các cơ quan chức năng phát hiện xác tàu cổ, dài khoảng 20 - 30 m, mạn tàu đã phát lộ, trên thân tàu có nhiều chồng gốm. Địa điểm phát hiện tàu cổ đắm cách bờ khoảng 6 - 7 m và có độ sâu khoảng 9 m. “Kết quả kiểm tra thực địa, có thể nhận định bước đầu rằng các hiện vật được phát hiện là di sản văn hóa, với hiện vật là xác tàu cổ bị chìm đắm cùng nhiều hiện vật chén, đĩa, bát với nhiều kích cỡ và hoa văn khác nhau, có niên đại khoảng thế kỷ 15”, văn bản của UBND tỉnh Quảng Ngãi nêu rõ và cho biết đây là tài sản quý giá của quốc gia cần được khai quật khảo cổ để phục vụ công tác nghiên cứu, khai thác và phát huy giá trị di sản văn hóa.
Để thực hiện việc khai quật khẩn cấp, UBND tỉnh Quảng Ngãi tạm đình chỉ việc nạo vét dự án bến chuyên dùng phục vụ chung khu kinh tế Dung Quất trong bán kính 100 m tính từ vị trí tàu cổ đắm. Đồng thời, giao Sở VH-TT-DL là đơn vị chủ trì khai quật và đơn vị tổ chức thực hiện là Bảo tàng Tổng hợp Quảng Ngãi. Thời gian khai quật là 30 ngày, kể từ ngày Sở VH-TT-DL ký kết hợp đồng với doanh nghiệp thực hiện khai quật.
Dự kiến sau khai quật nhà nước nắm giữ các hiện vật độc bản, xác tàu đắm và vật dụng của thủy thủ đoàn (nếu có). Hiện vật còn lại được phân chia theo nguyên tắc chia 3 phần: doanh nghiệp được giữ 2 phần, nhà nước giữ 1 phần. Trường hợp sau khi phân chia theo nguyên tắc trên, hiện vật dư ra 2 bản thì doanh nghiệp giữ 1 bản, nhà nước giữ 1 bản; dư 1 bản thì doanh nghiệp được nắm giữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.