Khánh Ly: ‘Cảm ơn Tùng Dương đã ép mình xuống để nâng tôi lên’

06/05/2019 10:28 GMT+7

Ba thế hệ nghệ sĩ Khánh Ly, Trần Mạnh Tuấn và Tùng Dương đã mang đến một không gian nhạc Trịnh gần gũi và cảm xúc trong đêm nhạc Người về bỗng nhớ diễn ra tối 5.5 tại Nhà hát Lớn (Hà Nội).

Danh ca Khánh Ly, ở tuổi 75, vẫn nội lực trong giọng hát. Tiếng hát của bà với Hạ trắng, Còn tuổi nào cho em, Vết lăn trầm, Có một dòng sông đã qua đời, Xin trả lời người… khiến người ta nhớ lại ký ức về thời âm nhạc Trịnh Công Sơn và giọng hát Khánh Ly vang lên qua những cuộn băng cát - sét len lỏi tới từng ngóc ngách phố phường. Và trên sân khấu, Khánh Ly vẫn là người luôn biết cách dẫn dắt khán giả với những câu chuyện, chia sẻ của bà.

Khánh Ly kể, năm 1992, có một hôm, bà đã hát ca khúc Tôi ơi đừng tuyệt vọng, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đệm đàn từ 7 giờ tối đến tận 5 giờ sáng. Bà vẫn ham sống cuộc sống này, dù biết thời gian để sống và để hát không còn nhiều nữa.

“Cuộc đời cho bao nhiêu tôi nhận bấy nhiêu. Lúc nào đó, khi rời khỏi sân khấu, tôi sẽ nhớ khi được ở đây, cùng với Trần Mạnh Tuấn, Tùng Dương. Tôi thấy mình may may mắn và xin được tạ ơn vì có được những điều đó”, Khánh Ly nói.

Khanh-Ly-Tung-Duong
Nghê sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn, divo Tùng Dương và danh ca Khánh Ly Ảnh BTC

Lần đầu tiên, Khánh Ly kết hợp với tiếng kèn saxophone của Trần Mạnh Tuấn và hát cùng với Tùng Dương. Một tượng đài của nhạc Trịnh song ca cùng một giọng ca biến báo, luôn dư thừa năng lượng sáng tạo, khiến nhiều người có thể đặt dấu hỏi, xen lẫn nghi hoặc. Thậm chí, có người “sợ” Tùng Dương “phá” nhạc Trịnh.

Nhưng trái ngược với những nghi ngờ đó là những tràng pháo tay dành cho Tùng Dương. Tất nhiên, trong số những khán giả đến đêm nhạc có không ít “fan ruột” của nam ca sĩ, nhưng rõ ràng, Tùng Dương đã chứng minh lời anh nói: Nhạc Trịnh không có biên độ, hay giới hạn cho sáng tạo.

Một cái đầu “tinh quái” như Tùng Dương cũng chọn những ca khúc nhạc Trịnh phù hợp với “chất” của anh như ca khúc phản chiến Xin cho tôi, Tiến thoái lưỡng nan. Tùng Dương hát Đường xa vạn dặm, ca khúc duy nhất mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết tặng mẹ mình khi bà đi xa, đã chạm tới trái tim người nghe. Tùng Dương cho thấy giọng hát của anh không có biên độ giới hạn, lúc mạnh mẽ, quằn quại, nhưng có lúc lại tinh tế, khắc khoải.

Phần kết hợp giữa Khánh Ly và Tùng Dương hẳn khiến nhiều người tò mò. Một giọng nữ trầm, một giọng nam cao, một người đã có những gắn bó với người nhạc sĩ, một người sinh ra ở thế hệ sau. Nhưng hai nghệ sĩ đã phá tan những hoài nghi của khán giả với sự kết hợp ăn ý với Như cánh vạc bay, Cát bụi, Tình xa.

“Cảm ơn Tùng Dương đã ép mình xuống để nâng tôi lên”, danh ca Khánh Ly nói và chia sẻ rằng: “Nhiều người hát hay nhưng họ lại không muốn nhường người khác. Hôm nay, tôi cảm ơn vì Tùng Dương đã nhường cho tôi”.

Hãy yêu nhau đi - phần kết hợp cuối cùng của danh ca Khánh Ly, Tùng Dương và nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn trong đêm diễn không chỉ cho thấy sự kết nối giữa những thế hệ biểu diễn nhạc Trịnh, mà còn cho thấy sức sống âm nhạc Trịnh Công Sơn. Những thông điệp về tình yêu giữa con người với con người, tình yêu giữa con người với thiên nhiên, vạn vật, về hòa bình vẫn tiếp tục được lan tỏa và tiếp nối…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.