Không phải 'sao' thu nhập vẫn cao

13/10/2013 03:25 GMT+7

Theo số liệu từ Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc (chi nhánh phía nam, quý 2/2013), trong top 15 nghệ sĩ thu nhập cao , bên cạnh Mỹ Tâm, Thủy Tiên… còn có những ca sĩ vốn không thuộc hàng “sao” như Bảo Thy, Đông Nhi, Trịnh Thăng Bình, Bằng Cường…

 Nhiều ca sĩ ít xuất hiện trên các chương trình truyền hình trực tiếp nhưng vẫn có thu nhập cao - d
Nhiều ca sĩ ít xuất hiện trên các chương trình truyền hình trực tiếp nhưng vẫn có thu nhập cao
- Ảnh: Ca sĩ cung cấp

'Thị trường có nhiều phân khúc'

 

Dù không xuất hiện nhiều nhưng vẫn chạy sô tốt, vẫn được khán giả yêu mến thì mừng chứ không có gì phải chạnh lòng cả

Ca sĩ Phạm Thanh Thảo

Theo ông bầu Trường Thanh, với khán giả tỉnh (cả miền Tây, Đông Nam bộ, miền Trung…), ca sĩ vừa hát được nhạc trữ tình quê hương lẫn nhạc trẻ thường được ưa chuộng. Theo đó, bên cạnh những tên tuổi luôn đã và đang hot hiện nay: Đan Trường, Cẩm Ly, Đàm Vĩnh Hưng, Ngọc Sơn, Tuấn Hưng, Lệ Quyên, Lâm Vũ…, những ca sĩ ăn khách ở các tỉnh phải kể đến: Lâm Chấn Khang, Châu Gia Kiệt, Hồ Quang Hiếu, Dương Ngọc Thái, Phạm Thanh Thảo, Lương Bích Hữu, Vĩnh Thuyên Kim, Triệu Minh, Cao Thái Sơn, Tim, Khánh Phương, Phạm Trưởng, Akira Phan, Ngô Kiến Huy, Khắc Việt… Quả thật, nhìn vào danh sách các ca sĩ, theo nhận xét của các bầu sô là “bảnh” ở các tỉnh (từ vũ trường đến hội chợ), hẳn sẽ có những cái tên mà  không ít khán giả sẽ thấy “lạ tai”.

Quản lý của ca sĩ Đan Trường thừa nhận: “Đi với Đan Trường diễn hầu khắp các tỉnh mới thấy chuyện ngôi sao với giọng hát được giới chuyên môn nhìn nhận hàng chục năm nay vẫn không được hoan hô bằng ca sĩ thường thường bậc trung, thậm chí có khi đồng nghiệp còn không biết họ là ai. Hơn nữa, thay vì hát một chương trình với giá cao, nhiều ca sĩ lấy cát sê vừa phải nhưng lại chạy được nhiều sô”. Vậy nên, “nhạc sang hay sến, thành thị hay tỉnh lẻ, lên báo nhiều hay ít không quan trọng, mà vấn đề là ca sĩ vẫn sống khỏe từ thu nhập đều đặn của chính công việc ca hát là hạnh phúc rồi”, như chia sẻ của Hàn Thái Tú.

Cũng cần nói thêm, không chỉ miệt mài chạy sô, khá bất ngờ khi một số ca sĩ tưởng “im thin thít” hoặc chưa phải là những giọng hát được đánh giá tốt còn nhận về khoản thu nhập cao nhưng… lặng lẽ từ Trung tâm bảo vệ quyền tác quyền. Dẫu đây chưa phải là nguồn thu chính của nghệ sĩ, song cũng phản ánh phần nào độ “ăn khách” của họ ở phân khúc khác trong thị trường hiện nay.

Miệt mài bay sô

Những chương trình ca nhạc truyền hình trực tiếp và buộc ca sĩ phải hát với ban nhạc hoặc không được hát nhép thời gian qua đã “phơi bày” không ít giọng hát non nớt của nhiều ca sĩ, nhất là những ca sĩ trẻ. Thế nên, “ai sợ lộ giọng thật, sợ mất fan thì sẽ né mấy chương trình có trực tiếp buộc ca sĩ hát live” như nhận xét của nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện. Tuy nhiên, với lợi thế về ngoại hình và vũ đạo, cũng như ý thức rèn luyện và nỗ lực cho đường dài của sự nghiệp, có người đã dần tạo được niềm tin cho khán giả.

Ở khía cạnh khác, trái với việc đều đặn cung cấp thông tin lẫn hình ảnh từ MV, album online... hay các sự kiện có mình tham gia, thậm chí cả scandal tự tạo cho truyền thông của không ít ca sĩ hiện nay, nhiều ca sĩ lại chọn cho mình con đường miệt mài chạy sô, bay sô! Ca sĩ Phạm Thanh Thảo cho biết: “Dù không xuất hiện nhiều nhưng vẫn chạy sô tốt, vẫn được khán giả yêu mến thì mừng chứ không có gì phải chạnh lòng cả”. Ca sĩ Lâm Vũ - một trong những cái tên vừa đắt sô trong nước lẫn hải ngoại cũng bày tỏ: “Nếu chỉ lên báo nói toàn những chuyện không liên quan nghề nghiệp thì tôi không hào hứng. Chỉ khi nào ra mắt album tôi mới gặp gỡ báo chí (khoảng 2, 3 năm/lần), còn lại thì cứ theo lịch mà hát thôi”. 

Nguyên Vân

>> Ca sĩ sống nhờ “cái đuôi”
>> Nhiều ca sĩ tham gia "Thần tượng
>> Nhọc nhằn ca sĩ tỉnh lẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.