Kiểm tra vụ 'đào bới, làm mới' bờ kè Hộ Thành hào Kinh thành Huế

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
12/04/2019 06:27 GMT+7

Chiều 11.4, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết đã chỉ đạo Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế, đơn vị chủ đầu tư dự án, kiểm tra thông tin phản ánh về việc đào bới bờ kè của Hộ Thành hào Kinh thành Huế để làm mới bằng bê tông cốt thép.

"Việc thực hiện dự án, đơn vị đầu tư đã làm rất nhiều bước theo quy trình, quy định của pháp luật. Vì vậy, việc đúng sai như thế nào cũng cần phải được kiểm tra, cung cấp thông tin đầy đủ, minh bạch để báo chí có thông tin phản ánh khách quan", ông Thọ nói.
Ông Phan Văn Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế, cho biết do tác động của thời gian, thời tiết và hoạt động của con người nên bờ kè bị hư hỏng nặng, 70 - 80%. Hiện nay, một số đoạn tường thành phía ngoài của Kinh thành Huế bị xé, kéo gãy mà nguyên nhân chính là do bờ kè dưới chân chạy dọc Hộ Thành hào bị sụt lún. Theo thống kê, chỉ riêng mặt nam Kinh thành Huế (Đông Thái đài từ đến Nam Minh đài) có khoảng 12 vị trí bị đứt gãy. Nếu không có giải pháp gia cố, tu bổ bờ kè thì khó bảo vệ được kinh thành.
Một trong những mục tiêu trọng yếu được xác định là bảo tồn phần tường thành của Kinh thành Huế, vì vậy về phương án tu bổ, dự án đã đưa ra 3 cách ứng xử, tùy hiện trạng của từng đoạn kè, đảm bảo nguyên tắc bảo tồn là: giữ nguyên những đoạn kè còn tốt; gia cố, tu bổ những đoạn kè hư hỏng vừa và nhỏ và hạ giải, tu bổ và phục hồi những đoạn kè bị hư hỏng nặng. Phương án này cũng đã được Bộ VH-TT-DL, Bộ Xây dựng thẩm định, thống nhất.
Theo ông Tuấn, tổng chu vi đoạn kè này khoảng 11 km chạy theo chân kinh thành, riêng mặt phía nam dài khoảng 2,5 km. Dự án này mới đầu tư cho hạng mục của mặt phía nam. Riêng đoạn từ cửa Quảng Đức đến Nam Minh đài, sau khi kiểm tra, khảo sát đánh giá kỹ thì thấy chất lượng rất nguy hiểm, đưa ra giải pháp tu bổ thiết kế là hạ giải, tháo dỡ toàn bộ để làm lại kè có tính ổn định và bền vững. Toàn bộ kích thước hình học, kiến trúc, diện mạo giữ nguyên như kè gốc và tận dụng tối đa vật liệu cũ của công trình. Những đoạn kè còn tốt, sẽ gia cố, bảo tồn theo nguyên trạng.
"Phương án thẩm định là như vậy, nhưng trong quá trình thi công, có thể các đơn vị thi công làm sai, làm ẩu. Chúng tôi đang cho dừng thi công để kiểm tra, trên tinh thần ai sai phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, với tinh thần cầu thị, rút kinh nghiệm cho việc này, trong thời gian tiếp theo, chúng tôi sẽ làm quy trình cho từng đoạn kè cụ thể, lúc ấy mới giao cho đơn vị thi công", ông Tuấn nói.
Dự án Bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống Kinh thành Huế, hạng mục: tu bổ, tôn tạo hệ thống kè Hộ Thành hào mặt nam kinh thành được UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 505/QĐ-UBND ngày 28.2.2018. Dự án do Phân viện Khoa học - Công nghệ miền Trung (Bộ Xây dựng) thiết kế và thi công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.