Lâm Thanh Hà: Từ mỹ nữ vạn người mê đến 'hồ ly tinh' giật chồng

Thanh Tuyền
Thanh Tuyền
26/05/2019 10:27 GMT+7

Nhắc đến Lâm Thanh Hà, khán giả khó mà quên được một Đông Phương Bất Bại đẹp nhất màn ảnh cùng những vai diễn đã thành kinh điển. Xa rời hào quang, câu chuyện đời của bà vẫn không ngừng được 'mổ xẻ' trong nhiều thập niên qua.

Từ ngọc nữ xứ Đài đến ‘'Tứ đại mỹ nhân Hồng Kông’'

Lâm Thanh Hà sinh năm 1954, trong một gia đình bình dân vốn chẳng có chút liên quan gì đến nghệ thuật. Thế rồi, trong một lần dạo phố, người đẹp được đạo diễn Tống Nhân Thọ phát hiện và mời đóng Song ngoại. Tác phẩm nhanh chóng đưa nữ diễn viên từ một tân binh non nớt trở thành viên ngọc mới của làng điện ảnh xứ Đài.

Nhờ sở hữu vẻ đẹp thanh tú, đằm thắm và đầy khí chất, mỹ nhân tuổi đôi mươi sớm "khuynh đảo" màn ảnh nội địa và lột xác thành ngọc nữ ăn khách nhất thời bấy giờ. Lâm Thanh Hà thuở ấy cũng được ưu ái gọi là “quốc bảo nhan sắc” của điện ảnh Đài Loan với các vai diễn gây thương nhớ trong: Em là cánh hoa rơi, Hạt động tương tư, Tình yêu trong sáng… Đặc biệt, suốt những năm 1970, minh tinh 64 tuổi là “nàng thơ” của những tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết Quỳnh Dao.

Nhan sắc của Lâm Thanh Hà từng làm chao đảo màn ảnh nhỏ Đài Loan đến những tác phẩm đình đám của điện ảnh Hồng Kông ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH APPLE DAILY

Khi sự nghiệp đang bắt đầu thăng hoa cũng là lúc nữ diễn viên sinh năm 1954 gặp rắc rối trong chuyện tình cảm. Lâm Thanh Hà khi ấy bị cuốn vào mối quan hệ yêu đương với Tần Hán mặc bạn diễn đã có vợ con. Sóng gió này đã khiến sao phim Trùng Khánh sâm lâm phải rời bỏ quê hương, đến Hồng Kông gầy dựng lại sự nghiệp.

Đầu thập niên 1980, khi vừa “chân ướt chân ráo” gia nhập làng giải trí Hương cảng, Lâm Thanh Hà gặp Từ Khắc - đạo diễn kiêm nhà sản xuất đang lên của điện ảnh Hồng Kông. Diện mạo xinh đẹp xuất chúng của mỹ nhân xứ Đài đã khiến nhà làm phim chọn bà vào vai nữ chính trong phim kiếm hiệp Thục sơn. Cũng nhờ màn thể hiện xuất sắc trong phim, Lâm Thanh Hà ghi danh trong đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của Kim Tượng 1984. Bệ phóng từ tác phẩm giúp nghệ sĩ xuất hiện trong hàng loạt dự án mới như: Câu chuyện cảnh sát, Mã đao đán, Mộng trung nhân...

Bảng xếp hạng những mỹ nhân đẹp nhất màn ảnh Hoa ngữ 1980 - 1990 không bao giờ thiếu vắng tên của Lâm Thanh Hà ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH SINA
Đỉnh cao trong sự nghiệp của Lâm Thanh Hà ở Hồng Kông là giai đoạn đầu thập niên 1990. Bà liên tục có các vai diễn thành công trong các phim: Tân Long Môn khách sạn, Lộc đỉnh ký, Bạch phát ma nữ truyện, Đông tà tây độc, Trùng Khánh sâm lâm, Lục chỉ cầm ma, Thiên long bát bộ... Đặc biệt, vai diễn Đông Phương Bất Bại của bà trong Tiếu ngạo giang hồ: Đông Phương Bất bại trở thành nhân vật nổi tiếng nhất trong sự nghiệp của nữ diễn viên đồng thời là tượng đài mà nhiều thế hệ diễn viên trẻ khó mà bì kịp.
Vẻ đẹp sắc xảo cùng thần thái khí chất và diễn xuất ấn tượng đã biến vai diễn Đông Phương Bất Bại của Lâm Thanh Hà trở thành tượng đài màn ảnh ẢNH: TNHH PRODUCTION

Lâm Thanh Hà bấy giờ là “phúc tinh” của nhiều nhà làm phim tài danh, ăn khách bậc nhất màn ảnh xứ Cảng thơm. Từ Khắc đánh giá người đẹp họ Lâm là ngôi sao không thể thay thế. Trong khi đó, Châu Tinh Trì không ngần ngại tiết lộ nữ diễn viên yêu thích nhất của anh là Lâm Thanh Hà. Vẻ đẹp của minh tinh gốc Đài Loan cũng từng khiến sao phim Vua hài kịch phải suýt xoa: "Khi Lâm Thanh Hà mặc trang phục nữ nhân, cô ấy là mỹ nhân đẹp đến mê mẩn, nhưng khi khoác lên trang phục nam nhân cô ấy là "mỹ nam" vạn người say đắm".

Nhan sắc đỉnh cao cùng thần thái bất phàm của Lâm Thanh Hà từng được cố nhà văn Kim Dung khen ngợi hết lời và gọi cô là mỹ nhân sở hữu vẻ đẹp vô song. Cô cũng được tôn vinh là một trong tứ đại mỹ nhân hàng đầu màn ảnh Hồng Kông bên cạnh Quan Chi Lâm, Lý Gia Hân và Trương Mạn Ngọc.

Lâm Thanh Hà là đại diện tiêu biểu cho một diễn viên tài sắc vẹn toàn của phim ảnh Hoa ngữ thời vàng son ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH APPLE DAILY

Trong hơn 20 năm gắn bó với nghiệp diễn, Lâm Thanh Hà đã kịp bỏ túi hàng trăm tác phẩm điện ảnh từ tình cảm, kiếm hiệp, hài đến thể loại tâm lý. Tính đến nay, ngoài danh hiệu Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Kim Mã 1990 với vai diễn trong Cổn cổn hồng trần, mỹ nhân này liên tục lỡ hẹn với các danh hiệu cao quý của điện ảnh Hoa ngữ.

Đáng tiếc hơn, từ khi kết hôn năm 1994, khán giả không còn thấy nữ nghệ sĩ tài sắc xuất hiện nhiều trên màn ảnh như trước. Tháng 4.2018, sau 23 năm giải nghệ, Lâm Thanh Hà vinh dự được trao giải Thành tựu sự nghiệp tại Udine Far East Film Festival lần thứ 20 diễn ra tại Ý.

 Hơn 20 năm mang danh “hồ ly tinh” cướp chồng

Đằng sau người đàn bà tài sắc với những vai diễn kinh điển trên màn ảnh Hồng Kông là những mẩu chuyện tình tốn không ít giấy mực của truyền thông Hoa ngữ trong nhiều thập niên qua ẢNH: WEIBO NV

Nhắc đến chuyện tình cảm của Lâm Thanh Hà có lẽ khó mà bỏ qua cái tên Tần Hán, tài tử chiếm giữ trái tim của người đẹp xứ Đài suốt 20 năm thanh xuân và là nguyên nhân khiến cô tha hương đến Hồng Kông để tạo dựng lại sự nghiệp. Cả hai gặp gỡ và phải lòng nhau nhờ màn hợp tác trong phim Song ngoại. Lúc này, Lâm Thanh Hà chỉ là thiếu nữ 18 tuổi thơ ngây trong khi Tần Hán đã là mỹ nam 26 tuổi sở hữu tổ ấm nhỏ với một vợ, hai con. Mối tình lén lút của cặp sao dai dẳng trong bóng tối suốt 8 năm rồi chia tay.

Mối tình sâu đậm của Lâm Thanh Hà và Tần Hán từng tốn không ít giấy mực của báo chí Hoa ngữ ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH APPLE DAILY

Lúc bị phát hiện chuyện vụng trộm, họ đã đối mặt với làn sóng tẩy chay khắp Đài Loan. Lâm Thanh Hà trở thành “con giáp thứ 13”, “hồ ly tinh giật chồng” bị bêu rếu khắp nơi. Sự nghiệp tiêu tan, tình cảm đổ vỡ, cô lưu lạc sang Mỹ tránh tai tiếng. Tại đây, minh tinh gặp gỡ Tần Tường Lâm và đính hôn với tình mới. Những tưởng cuộc đời đã bước sang trang mới, Lâm Thanh Hà lại bị cuốn vào mối quan hệ khó bỏ với Tần Hán khi tài tử dứt khoát ly hôn vợ và sang Mỹ tìm cô.

Năm 1984, nữ diễn viên hủy hôn ước, âm thầm quay lại với Tần Hán. Cả hai lẳng lặng bên nhau suốt 9 năm ròng rã, không hôn nhân, không ràng buộc và chẳng một danh phận rõ ràng. Mãi đến năm 1993, họ chính thức đường ai nấy đi sau hơn 20 năm gắn bó.

Cuộc hôn nhân đầy thị phi với tỉ phú Hồng Kông

Từ bỏ mối tình dai dẳng với Tần Hán, mỹ nhân sinh năm 1954 tìm thấy bến đỗ hạnh phúc bên chồng đại gia ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH MING PAO WEEKLY

Không lâu sau khi chia tay mối tình sâu nặng, Lâm Thanh Hà bất ngờ lên xe hoa với tỉ phú Hình Lý Nguyên vào năm 1994. Đám cưới xa hoa của cặp mỹ nhân - đại gia sau 6 tháng hẹn hò đã khiến cả Hồng Kông xôn xao. Dẫu chênh lệch ngoại hình, vợ chồng minh tinh sinh năm 1954 vẫn chung sống hòa hợp, hạnh phúc và có với nhau hai cô con gái xinh xắn.

Hơn 20 năm làm vợ đại gia, cuộc sống của Lâm Thanh Hà toàn bị bủa vây bởi nhà “khủng”, xe sang cùng những khối tài sản đáng mơ ước ẢNH: WEIBO NV

Lâm Thanh Hà từ một minh tinh màn bạc trở thành phu nhân tỉ phú, mỗi lần xuất hiện trước công chúng, nữ diễn viên huyền thoại một thời khiến nhiều người trầm trồ với kho đồ hiệu đắt đỏ từ Dior, Chanel, Dolce & Gabbana đến Lanvin, Hermes… Năm 2014, kỷ niệm 20 năm ngày cưới và cũng là sinh nhật tuổi 60, Lâm Thanh Hà được ông xã tặng nguyên một biệt thự trị giá 140 triệu USD (hơn 3.200 tỉ đồng) làm quà. Đại gia họ Hình cũng nhiều lần chi số tiền lớn chỉ để làm vui lòng vợ.

Ở tuổi 64, dẫu khuôn mặt đã có dấu hiệu tàn phá của thời gian, ở Lâm Thanh Hà vẫn toát lên vẻ đẹp đằm thắm, mặn mà ẢNH: QQEIBO NV
Chính những sự hào nhoáng, xa hoa kể trên đã khiến công chúng lầm tưởng Lâm Thanh Hà đang sống cuộc đời viên mãn đáng mơ ước. Thế nhưng, cuộc hôn nhân với đại gia họ Hình của nữ diễn viên bắt đầu bị làm phiền bởi những tin đồn chưa từng được xác thực. Từ năm 2006, làng giải trí râm ran tin đồn minh tinh xứ Đài không thể sinh quý tử nối dõi cơ nghiệp cho chồng khiến ông phải cặp kè với nhân tình ở Thượng Hải để kiếm một mụn con trai. Dẫu người trong cuộc liên tục bác bỏ, những đồn đoán xung quanh hôn nhân của hai người vẫn xuất hiện dày đặc trên mặt báo.
Sống trong cuộc hôn nhân thấm đẫm mùi vị kim tiền, minh tinh đình đám một thời vẫn luôn bị bủa vây bởi những tin đồn vô căn cứ chỉ vì bản thân không sinh được con trai cho chồng ẢNH: WEIBO NV

Đỉnh điểm là cuối năm 2018, làng giải trí Hoa ngữ lại được dịp hoang mang khi có tin đồn nữ diễn viên phim Đông tà tây độc ly dị Hình Lý Nguyên sau khi chồng thản nhiên ngoại tình, đưa con trai riêng về nhà khiến vợ trầm cảm, suy sụp. Nữ diễn viên được cho là nhận khoản bồi thường lên đến 256 triệu USD (gần 6.000 tỉ đồng). Nhiều nguồn tin thậm chí tiết lộ Lâm Thanh Hà đã âm thầm kết hôn với tình cũ Tần Hán sau cuộc hôn nhân đổ vỡ với tỉ phú xứ Cảng thơm.

Hiện nữ diễn viên vẫn sống bình lặng bên gia đình nhỏ. Mối quan hệ hòa hợp, gắn bó giữa cô với con gái riêng của chồng cũng khiến nhiều người ngưỡng mộ ẢNH: WEIBO NV

Tháng 3.2019, xuất hiện trong một sự kiện ở Đài Loan, sao phim Tiếu ngạo giang hồ khẳng định gia đình của mình vẫn êm ấm, hòa hợp. Nữ diễn viên khéo léo khen chồng sống tự do, phóng khoáng, tân tiến và thông minh. Thêm vào đó, “quốc bảo nhan sắc” xứ Đài cũng phủ nhận chuyện “nối lại tình xưa” với Tần Hán. Bà cho rằng truyền thông và công chúng đang đẩy mọi chuyện đi quá xa.

Tuy nhiên, những tuyên bố của Lâm Thanh Hà đến nay vẫn không thể lấp đi sự ngờ vực từ phía công chúng. Dẫu chưa một lần trải lòng về những năm tháng làm vợ đại gia, nhiều nguồn tin vẫn tiết lộ rằng cuộc sống của minh tinh nổi danh một thời sau cánh cửa nhà giàu sang chẳng hề dễ chịu và bình yên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.