Lấn cấn khi thi Hoa hậu Chuyển giới thế giới

10/01/2018 05:20 GMT+7

Ca sĩ Hương Giang Idol được xem là nghệ sĩ nổi tiếng đầu tiên của VN đi thi nhan sắc thế giới dành cho người chuyển giới. Vậy nên cả thí sinh lẫn cơ quan chức năng đều lúng túng trong việc xin - cho đi thi.

Cánh cửa vẫn chưa mở
Việc Hương Giang Idol quyết định thi Hoa hậu Chuyển giới thế giới (Miss International Queen) tại Thái Lan vào tháng 2 tới đã nhận được sự ủng hộ từ nhiều đồng nghiệp như: ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Cao Thái Sơn, Trang Pháp, Trung Quân, Hòa Minzy, nhạc sĩ Quang Huy… Tuy nhiên cô cho biết mọi thủ tục, giấy phép đi thi rất khó. Hiện cô đã báo cáo và mong sự giúp đỡ từ Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) để danh chính ngôn thuận đi thi. “Tôi biết theo quy định thí sinh muốn đi thi phải có một danh hiệu về nhan sắc, mà hiện giờ nước ta lại chưa có danh hiệu hay cuộc thi nhan sắc nào dành cho người chuyển giới được công nhận”.
Hương Giang nói 15 năm qua cuộc thi Miss International Queen tại Thái Lan đã nhận rất nhiều hồ sơ của thí sinh VN. Và cũng theo quy định từ ban tổ chức, họ phải chọn người có danh hiệu, thành tích, trong khi VN vẫn chưa công nhận danh hiệu của người chuyển giới nên cơ hội của thí sinh VN vẫn rất xa vời.
“Sau khi ban tổ chức xem xong hồ sơ và thành tích của tôi thì họ đồng ý ngay và mời tham gia. Vì là người chuyển giới “tiên phong” trong việc đi thi hoa hậu nên tôi đã nhận được nhiều sự ủng hộ. Điều này sẽ giúp tôi vượt qua thử thách trong 15 ngày thi sắp đến. Dù biết sức khỏe mình không tốt và nhan sắc cũng chưa phải là… hoa hậu (cao 1,70 m, số đo 3 vòng: 88 - 62 - 90 cm) nhưng tôi sẽ cố gắng hết sức. Tôi ấp ủ ước mơ này 5 - 6 năm rồi. Điều quan trọng hơn, biết đâu sau quyết định đi thi của tôi, sang năm VN sẽ có một cuộc thi hoa hậu hay siêu mẫu dành cho người chuyển giới”, Hương Giang nói.
Theo tôi, với những người đã tôn trọng các quy định trước khi đi thi thì chúng ta nên tìm biện pháp hỗ trợ họ
Quyền Cục trưởng Cục NTBD Nguyễn Quang Vinh chia sẻ
Về trường hợp Hương Giang mong được là đại diện VN đi thi chứ không phải là thí sinh tự do đến từ VN, ông Nguyễn Quang Vinh (quyền Cục trưởng Cục NTBD) hôm qua cho PV Thanh Niên biết: “Vì từ trước đến nay chúng ta chưa có trường hợp này nên cần có thời gian và sẽ hướng dẫn thêm về cách cho họ đi thi. Hiện giờ ở nước ta chưa có những quy định phù hợp, kịp thời so với một số nước khác. Do đó muốn thay đổi hay tiếp cận một điều gì đó mới hơn cần có thời gian”.
Do vướng về luật nên hiện cả Hương Giang và Cục NTBD cũng chưa thể cho biết sẽ phải làm gì cho trường hợp “tiên phong” này.
Nên chăng có thêm quy định ?
Không chỉ Hương Giang lúng túng vì luật, cách đây không lâu, tại cuộc thi người mẫu Vietnam's Next Top Model 2017, thí sinh Hoàn Mai (Cần Thơ) gây bất ngờ bởi nhan sắc ấn tượng. Nhưng sau đó cả giám khảo cùng khán giả đều ngỡ ngàng khi biết cô là người chuyển giới.
Mai từng đoạt Á hậu 1 Miss Beauty 2015 (cuộc thi sắc đẹp dành cho người chuyển giới ở VN). Tuy nhiên cũng vì vướng luật và vì phiên bản Vietnam's Next Top Model chưa dành cho người chuyển giới nên Hoàn Mai đành dừng lại. Trước khi đi thi, cô chia sẻ với bạn bè rằng dẫu biết sẽ bị loại nhưng cô vẫn ước ao xuất hiện trước khán giả như một người mẫu chuyên nghiệp bình thường.
Hoàn Mai tại Vietnam’s next top model Ảnh: CTV
Người mẫu Lan Phương Ảnh: NSCC
Người mẫu chuyển giới nổi tiếng khác là Lan Phương cũng từng nhiều lần muốn đi thi nhan sắc, nhất là đi thi thế giới nhưng cô biết sẽ không thể làm thủ tục. Cô nói: “Việc Hương Giang đi thi hoa hậu mà bạn ấy đang rất khó xin phép cũng là nỗi lòng của em ngày trước. Ước mơ của em từ bé là được trở thành con gái, sau đó là mơ làm người mẫu, nhưng để với tới chiếc vương miện hoa hậu chuyển giới quốc tế thật khó khăn. Không phải tụi em không đủ sắc mà là luật pháp VN còn chưa công nhận tụi em, đi thi chỉ mang tiếng… chui, danh hiệu sẽ không có ý nghĩa. Em mong cơ quan chức năng xem xét lại các quy định để cho chúng em một cơ hội thể hiện bản thân và trải nghiệm với mong muốn được tỏa sáng trên đấu trường nhan sắc quốc tế”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.