Lê Hoàng: 'Nên chăng áp dụng hình thức thiến hóa học đối với kẻ ấu dâm'

08/05/2019 10:23 GMT+7

Đạo diễn Lê Hoàng và luật sư Ngọc Nữ đã cùng quan điểm: nên chăng áp dụng hình thức thiến hóa học đối với kẻ ấu dâm, khi tham gia chương trình truyền hình Khoảnh khắc cuộc đời.

Không chỉ mang đến những câu chuyện đẹp về nghị lực cuộc sống, hoạt động thiện nguyện, chương trình Khoảnh khắc cuộc đời còn thể hiện tiếng nói của mình trước những vấn đề nóng của xã hội, điển hình là nạn ấu dâm – một vấn đề đang gây chấn động và phẫn nộ trong dư luận, đặc biệt trong gần tháng qua.
Trong tập 2 của chương trình vừa phát sóng vào tối qua trên HTV9, Khoảnh khắc cuộc đời đã mời luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - người được xem là “lá chắn thép” bảo vệ trẻ em bị xâm hại và bạo hành – tham gia trò chuyện cùng với host Lê Hoàng về chủ đề này.
Luật sư Ngọc Nữ nổi tiếng trong những vụ án đòi công lý cho trẻ em, nhất là trẻ bị xâm hại tình dục ẢNH: K.M
Luật sư Ngọc Nữ nổi tiếng trong những vụ án đòi công lý cho trẻ em, nhất là trẻ bị xâm hại tình dục. Hiện bà đang là thành viên của đoàn luật sư TP.HCM, Chi hội trưởng Chi hội luật sư Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM. Chi hội được thành lập vào năm 2014 và đã thực hiện được rất nhiều phiên toà giả định tại các trường Trung học cơ sở, tiểu học về bạo lực học đường, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, phòng chống ma tuý, phòng chống tai nạn giao thông… giúp các em học sinh hạn chế, phòng tránh tệ nạn xã hội trong gia đình, nhà trường và ngoài xã hội.
Trò chuyện với đạo diễn Lê Hoàng, luật sư Ngọc Nữ cho biết khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc đời của mình đó là lần được Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mời tham gia hội nghị trực tuyến năm 2018 về công tác bảo vệ trẻ em. Trong hội nghị, luật sư Ngọc Nữ và Hội đã trình lên thủ tướng phương án thiến hóa học đối với những đối tượng xâm hại trẻ em. Trước khi đề xuất phương án này, hội đã có sự nghiên cứu về luật của một số quốc gia trên thế giới, trong đó đã có nhiều nước áp dụng hình thức thiến hóa học. Biện pháp này gây nhiều tranh cãi và vẫn còn đang được xem xét, tuy nhiên theo luật sư Ngọc Nữ thì chỉ có sự cứng rắn như vậy mới có thể răn đe được nạn xâm hại tình dục trẻ em đang ngày càng gia tăng, gây chấn động dư luận và xã hội.
Luật sư Ngọc Nữ và Hội đã trình lên thủ tướng phương án thiến hóa học đối với những đối tượng xâm hại trẻ em.
Cùng biện pháp răn đe, trừng phạt đối tượng xâm hại trẻ em, bà Ngọc Nữ còn kêu gọi các bậc phụ huynh nên quan tâm, theo dõi con em mình nhiều hơn. Đặc biệt phụ huynh cần phải nghiêm túc thực hiện 4 quyền của trẻ em được quy định trong Luật trẻ em 2016: quyền sống còn, quyền được bảo vệ, quyền được phát triển, quyền được tham gia vui chơi giải trí. Đặc biệt là phải dạy trẻ nhớ 3 nguyên tắc vàng khi gặp người lạ đó là: luôn luôn nhớ cơ thể là của mình, tránh xa người lạ và khi bị đe dọa thì phải la lên để mọi người nghe thấy.
Bà Ngọc Nữ cũng chia sẻ thêm rằng, nếu không may trẻ bị xâm hại thì phụ huynh phải theo dõi con em mình để giúp trẻ vượt qua những chấn động tâm lý. Luật sư Ngọc Nữ cho biết mức phạt cao nhất dành cho tội xâm hại tình dục trẻ em ở Việt Nam hiện nay là tử hình. Khi con em có nguy cơ hoặc bị xâm hại, phụ huynh có thể gọi đến tổng đài bảo vệ trẻ em quốc gia là 111 hoặc đường dây nóng của Hội bảo vệ trẻ em TP.HCM là 18009069.
Sau tập về nạn ấu dâm, tập 3 của Khoảnh khắc cuộc đời sẽ phát sóng vào lúc 22 giờ 45 ngày 8.5 trên kênh HTV9 với câu chuyện của phóng viên ảnh Nghĩa Phạm – người đã làm nên chuyện cổ tích tuyệt đẹp bằng khoảnh khắc ghi lại hình ảnh “cậu bé xếp dép” Nguyễn Thành Đạt.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.