Lê Hoàng nói hồi ký Công Vinh: ‘Động chạm người trong giới thể thao là bình thường’

Thành Long
Thành Long
06/09/2019 06:13 GMT+7

Trong chương trình Chuyện cuối tuần , khi bàn về việc nghệ sĩ 'đua nhau' viết hồi ký, đạo diễn Lê Hoàng đã đưa ra những quan điểm đầy bất ngờ về hồi ký của cầu thủ Công Vinh và ca sĩ Lâm Khánh Chi.

Trong chương trình Chuyện cuối tuần, Lê Hoàng có dịp bàn luận cùng Lâm Khánh Chi về chủ đề Phong trào viết hồi ký của nghệ sĩ. Nam đạo diễn cho biết hiện nay có nhiều nghệ sĩ như Hoàng Thùy Linh, Đức Phúc, Công Vinh… xuất bản tự truyện về mình. Trong khi đó, Lâm Khánh Chi thừa nhận cô nhận lời viết hồi ký là bởi được một nhà xuất bản liên hệ “đặt hàng”. Bản thân nữ ca sĩ nghĩ đơn giản rằng: “Không mất tiền, mà lại được tiền thì tội gì không viết” nên đồng ý kể lại toàn bộ câu chuyện của mình cho một người chấp bút. Phải mất hơn 6 tháng quyển sách này mới hoàn thành. Giọng ca sinh năm 1977 cho biết cô chưa kể toàn bộ sự thật về đời mình, có nhiều điều còn giữ lại cho bản thân và viết tắt tên nhân vật.
Trước chia sẻ này, Lê Hoàng bày tỏ thái độ không hài lòng. Đối với ông, hồi ký quan trọng nhất là tính chân thật, người ta có thể kể hoặc không kể một câu chuyện, nhưng tuyệt đối không được nói dối. Và vì thế, khi quyết định viết hồi ký, phải lựa chọn thật cẩn trọng người chấp bút, bởi đó là người sẽ tái hiện câu chuyện của mình, và độc giả đôi khi họ hiểu nhầm rằng giọng văn viết trong hồi ký là giọng văn của người nghệ sĩ đó. Nhân dịp này, Lê Hoàng nhắc đến hồi ký của Công Vinh từng gây tranh luận vì đề cập đến nhiều người, nhiều chuyện “tế nhị" của làng thể thao.

Lâm Khánh Chi thừa nhận do sợ động chạm đã viết tắt nhân vật, không kể hết mọi sự thật trong hồi ký

Ảnh: BTC

Không bàn đến chuyện Công Vinh nói đúng hay sai, tuy nhiên, Lê Hoàng cho rằng việc Công Vinh động chạm đến nhiều vấn đề, nhiều người là chuyện bình thường, bởi nếu không đề cập, né tránh những chuyện đó thì hồi ký sẽ không có giá trị. Ông thẳng thắn: “Tuy ta kể chuyện cá nhân của ta, nhưng nó phải có trách nhiệm với xã hội. Nó phải giúp người đọc hiểu được bối cảnh lịch sử của xã hội mà nhân vật trải qua khi đó. Còn nếu ta chỉ giúp độc giả thỏa mãn sự tò mò vì những câu chuyện vụn vặt thì là thiếu trách nhiệm với xã hội”.
Bàn về chuyện Lâm Khánh Chi viết tắt trong hồi ký, Lê Hoàng nhận định điều đó chẳng khác gì xưng tội mà không dám nói. Trước chia sẻ của đàn anh, nữ ca sĩ thừa nhận cô không nên nhận lời cho ra đời hồi ký sớm như vậy. Đạo diễn Những thiên thần áo trắng thấy tiếc nuối cho đồng nghiệp bởi cách kể chuyện né tránh của cô khiến công chúng khó hiểu về cuộc đời những người chuyển giới trong giai đoạn những năm 2000. “Nếu viết tốt thì sau này con cháu chúng ta 50 năm nữa vẫn có thể hiểu rằng cách đây 50 năm trước, người chuyển giới có những khó khăn gì, trăn trở gì khi quyết định sống thật với bản thân mình”, ông nói.
Cuối chương trình, Lâm Khánh Chi cho biết nếu có cơ hội làm lại thì cô sẽ kể thật tất cả mọi câu chuyện, không giữ lại gì cho mình. Cô cũng mong muốn 10 năm nữa sẽ có cơ hội làm lại, cho ra đời một cuốn hồi ký mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.