Lệ Quyên nói về quan hệ rạn nứt với Hồ Ngọc Hà

16/01/2018 16:40 GMT+7

Lệ Quyên vừa có buổi họp báo chính thức ra mắt album Lệ Quyên - Trịnh Công Sơn. Bên cạnh những thông tin về album, cô cũng chia sẻ khi được hỏi về tin đồn mâu thuẫn với Hồ Ngọc Hà.

* Vì sao đến thời điểm hiện tại chị mới thực hiện album Trịnh Công Sơn sau 20 năm ca hát?
- Ca sĩ Lệ Quyên: Những ngày còn ở Hà Nội, khi còn là sinh viên, tôi đã cọc cạch đạp xe khắp nơi đi hát những ca khúc nhạc Trịnh với mức cát sê vài chục ngàn. Nhạc Trịnh với tôi không chỉ là âm nhạc mà còn là kỷ niệm. 20 năm trước, tôi hát nhiều bằng bản năng, bằng đam mê ca hát của một người trẻ chưa trải qua nhiều va vấp của cuộc đời. 20 năm sau, tôi hát bằng những trải nghiệm của một người phụ nữ trưởng thành. 20 năm đó, có quả ngọt và cũng có những trái đắng. Chính vì thế mà thời điểm hiện tại, tôi nghĩ mình đủ “cái tình”, sự nhẹ nhàng, thanh thản của một người “lữ khách” để hát Trịnh một cách an yên nhất.
* Từng có nhiều ca sĩ hát Trịnh, điểm gì tạo nên sự khác biệt trong CD lần này?
- Mỗi người là một cá thể riêng biệt, giọng hát, trải nghiệm khác nhau. Lệ Quyên hát Trịnh dĩ nhiên sẽ rất khác vì tôi hát bằng những đơn nguyên cảm xúc của cá nhân mình. CD lần này là một sự tổng hòa rất hoàn chỉnh. Tôi đặc biệt thích phần hòa âm vì các anh đã vận dụng rất nhiều tinh hoa, chất xám cho sản phẩm âm nhạc của tôi. Anh Vĩnh Tâm còn nói đùa rằng, không biết sau này có ca sĩ khác hát Trịnh, có còn đủ chất liệu để làm không vì bao nhiêu tinh túy đã dành hết cho Lệ Quyên. Tôi trân quý vì sự hết lòng của các anh dành cho tôi. Xưa nay, tôi chưa bao giờ hỏi mức thù lao của những người làm nhạc cho mình. Tôi chỉ bảo, các anh cứ làm hay nhất có thể, chi phí các anh nói bao nhiêu em sẽ trả bấy nhiêu để các anh thoải mái tập trung 100% vào nghệ thuật. Đó cũng là cách làm việc của Lệ Quyên từ trước đến nay.
Bên cạnh đó, tôi cũng đủ kinh nghiệm để làm sao album lần này mọi người nghe vẫn biết đó là Lệ Quyên, màu sắc ấy không trộn lẫn vào đâu được nhưng vẫn giữ được tinh thần của nhạc Trịnh là sự giản dị, mộc mạc.
Lệ Quyên: "Ngày xưa, tôi đi hát hay bị chê xấu và béo nữa"
* Được mệnh danh là “nữ hoàng Bolero”, “nữ hoàng nhạc xưa”, giờ là đến nhạc Trịnh Công Sơn, chị dường như không còn mặn mà với nhạc trẻ?
- Tùy vào từng thời điểm, tôi sẽ có những dự án và chiến lược khác nhau. Nó còn tùy thuộc vào cảm xúc của mình nữa. Tôi yêu bolero từ hồi còn bé tẹo, nhà chưa có nổi cái tivi mà phải đi xem ké ở nhà hàng xóm, nghêu ngao và thuộc lòng nhiều ca khúc bolero. Tuy nhiên, tôi đã bắt đầu con đường ca hát của mình bằng nhạc trẻ vì biết tự lượng sức mình. Từng có nhiều lần tôi vào phòng thu, thử hát bolero và quyết định rèn giũa nhiều hơn mới dám “lấn sân”. Bolero rất khó hát vì đòi hỏi cột hơi phải chắc, khỏe. Bao nhiêu năm hát ở phòng trà, mỗi đêm hát mấy chục bài mới giúp tôi vững vàng tự tin ở dòng nhạc này. Với nhạc Trịnh, độ khó lại ở chỗ, mình phải hát sao nhẹ nhàng nhất có thể. Hát mà như tâm sự, đó lại là thử thách. Vốn dĩ có chất giọng khá mạnh và dày, nên tôi phải tập hát một cách khác đi để có thể hát Trịnh tình cảm nhất. Về nhạc trẻ, tôi đã có dự án và sẽ ra mắt sớm. Tôi không bao giờ quên mình xuất thân từ ca sĩ nhạc trẻ.
* Chị nghĩ gì về câu nói “cầm mic lên đã được gọi là ca sĩ” của Chi Pu?
- Không phải vì mới ra CD mà tôi nói lời hay ý đẹp. Tôi chỉ thấy rằng dư luận đã quá khắt khe với các nghệ sĩ trẻ. Tuổi trẻ, ai cũng có đam mê và sự ngông cuồng riêng. Nhớ lại những ngày đầu đi hát, tôi hát rất thô, vụng dù có được giọng hát dày, khỏe. Nhưng bằng sự cố gắng, nỗ lực và rèn luyện không ngừng mới có được một Lệ Quyên ngày hôm nay. Liên tục tuần nào tôi cũng hát ở phòng trà, mỗi lần hát vài chục bài, suốt mười mấy hai chục năm như vậy thì dĩ nhiên phải tiến bộ. Chưa kể ngày xưa, tôi đi hát hay bị chê xấu và béo nữa. Khán giả bên dưới nhìn lên họ đâu chỉ nghe mình hát mà còn bình phẩm về ngoại hình. Vì vậy đó là động lực để tôi càng nỗ lực. Điều tôi tự hào là suốt 10 năm qua, ngoại trừ lúc có thai, tôi đều giữ được cân nặng từ 45 - 49kg.
Theo Lệ Quyên, may mắn cô là một người rất mạnh mẽ, luôn lạc quan và biết mỉm cười trước những bình luận tiêu cực, nếu không chắc bỏ nghề lâu rồi
Nếu như ngày đó, tôi vì lời chê bai chỉ trích mà từ bỏ ca hát, thì mình sẽ không bao giờ gặt hái được quả ngọt. Thị trường phải có nhiều dạng ca sĩ khác nhau. Và chính khán giả là người sẽ chọn lọc lại. Nếu như qua thời gian, các em ấy hát không hay, không có khán giả thì tự khắc sẽ bị đào thải. Chúng ta cần gì cứ phải ném đá liên tục để giết chết ước mơ của các bạn?
Chính cuộc đời sẽ dạy cho các em ấy biết các em ấy là ai. Thị trường này rất khắc nghiệt, chứ không hề đơn giản. Không chỉ showbiz mà trong mọi lĩnh vực đều như vậy cả. Bản thân tôi hiện nay dù đã có chút tên tuổi vẫn bị ném đá thường xuyên, nhưng bản thân tôi là người lạc quan, luôn mỉm cười và lắng nghe mọi đóng góp. Nếu thấy khó nghe quá thì mình bỏ qua, vì đằng nào thì, mình vẫn phải sống cho mình, cho những khán giả yêu thương mình thôi.
* Về mối quan hệ giữa chị và Hồ Ngọc Hà, chị có nghĩ sẽ có một ngày hàn gắn vì cả hai vốn dĩ từng là bạn thân?
- Tôi rất ít bạn và rất coi trọng tình bạn. Đời có câu “Giàu vì bạn, sang vì vợ”, nên thêm một người bạn là mình “thêm giàu” trong cuộc sống. Có những chuyện tôi không thể tâm sự với gia đình nhưng với bạn thì tôi chia sẻ hết, kể cả những ngóc ngách riêng tư nhất. Với tôi, bạn như một bức tường để tôi tựa vào…
Nhưng đôi khi, chúng ta cần dừng lại, để xem lại mối quan hệ đó có thực sự cần thiết, có thực sự đã là bạn của nhau? Vốn dĩ giữa chúng tôi chưa bao giờ có tổn thương, chỉ là đang trong một giai đoạn như vậy. Tôi hi vọng thời gian có thể làm hàn gắn mọi thứ, tại thời điểm thích hợp. Vì với tôi, một lần là bạn, mãi mãi vẫn là bạn. Chúng tôi đều là những người trưởng thành cả rồi nên sẽ cư xử như những người trưởng thành một cách văn minh.
* Cám ơn Lệ Quyên và chúc album của chị nhiều thành công!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.