Lịch sử văn minh Trung Hoa - góc nhìn trân trọng lịch sử phương Đông

14/09/2021 08:00 GMT+7

Giữa những năm 30 của thế kỷ 20, khi bản đồ Á Phi chịu ách thống trị trước đà cường thịnh của các đế quốc Âu Mỹ thì Will Durant đã đưa ra dự báo về sự dịch chuyển cán cân kinh tế nghiêng về châu Á.

Đặt lại cán cân cân bằng lịch sử Đông - Tây

Cùng với “Nguồn gốc văn minh” đã được giới thiệu, tác phẩm “Lịch sử văn minh Trung Hoa” thuộc công trình đồ sộ “Lịch sử văn minh” của tác giả Will Durant và vợ của mình là Ariel Durant. Will Durant sinh năm 1885, ở North Adams, tiểu bang Massachusettes. Ông cùng với vợ mình là Ariel Durant được biết là tác giả của công trình đồ sộ “Lịch sử văn minh” gồm 11 tập được tác giả nghiên cứu và hoàn thành trong vòng 40 năm (1935 - 1975) nhằm thực hiện hoài bão tìm hiểu tài năng, năng lực sáng tạo của con người đã đóng góp cho lịch sử văn minh nhân loại trên mọi lĩnh vực: chính trị, kinh tế, tôn giáo, đạo đức, văn học, khoa học, triết học, nghệ thuật.
“Lịch sử văn minh Trung Hoa” thuộc phần A: Trung Hoa, cuốn III: Viễn Đông trong tập I: Di sản phương Đông của bộ sách “Lịch sử văn minh”. Trong đó, Will Durant cho rằng khuyết điểm lớn của các sử gia phương Tây đó là trước giờ rất ít chú trọng đến văn minh phương Đông. Bất chấp những quan điểm phê phán, bác bỏ từ giới sử gia phương Tây, Will Durant đã cùng vợ dành gần ba chục năm để đi thực địa, nghiên cứu các dân tộc châu Á và phương Đông và viết về các quốc gia này với thái độ công bằng, trân trọng. Phần Di sản phương Đông mở đầu công trình “Lịch sử văn minh” của ông bà Durant đã phá vỡ quan điểm coi nền văn minh châu Âu cùng văn minh Hy-La là khởi nguyên của mọi nền văn minh khác, đem lại một tiếp cận mới nhìn nhận công bằng lịch sử Đông - Tây.

Hơn một thế kỷ nhìn lại lời tiên tri về tương lai đất nước Trung Hoa

Trong cuốn Viễn Đông của tập Di sản phương Đông, lịch sử Ấn Độ và Trung Hoa chiếm phần lớn bởi lẽ tác giả quan niệm rằng hai quốc gia này là nơi khởi sinh của hai nền văn minh lớn, có ảnh hưởng đến hai phía của lục địa châu Á. Trong đó, bề dày lịch sử Trung Hoa hơn 5000 năm đã được trình bày chi tiết từ thời thượng cổ gồm “tam hoàng” Phục Hy, Thần Nông và Hoàng Đế cho đến thời kỳ cận đại, đầu thế chiến I. Các dữ kiện lịch sử được vợ chồng Will Durant và Ariel Durant tham chiếu nhiều tài liệu và trực tiếp thu thập qua những chuyến đi thực địa tới Trung Hoa, Mãn Châu năm 1930, 1932. Do vậy, cuốn “Lịch sử văn minh Trung Hoa” được giới chuyên môn đánh giá là trình bày uyên bác với dẫn chứng tài liệu phong phú, phân tích xác đáng và đưa ra những dự đoán sáng suốt.
Trong giai đoạn cận đại, sau khi triều đình phong kiến cuối cùng sụp đổ vào năm 1912, Trung Quốc phải đối mặt nhiều vấn nạn - môi trường sống ô nhiễm, nạn tham nhũng, đánh mất bản sắc dân tộc. Thế nhưng, dựa trên cơ sở sở hữu khoáng sản dồi dào, có tiềm năng để trở thành cường quốc công nghiệp, Will Durant đã nhận định rằng: “Trung Hoa lại sẽ thành một cường quốc và có thể “sống đời sống riêng của mình”. Quả thật, sau gần một thế kỷ, độc giả đã phải thán phục trước dự đoán sáng suốt quả ông về sự vươn lên thần kỳ của quốc gia này.
Không chỉ là một cuốn sách chép sử thông thường, “Lịch sử văn minh Trung Hoa” còn là tư liệu giúp nghiên cứu phương Đông trong bức tranh toàn cảnh thế giới và những vấn đề thời đại. Cùng với “Lịch sử văn minh Trung Hoa”, các tác phẩm “Nguồn gốc văn minh”, “Lịch sử văn minh Ấn Độ”, “Lịch sử văn minh Ả Rập” thuộc lĩnh vực Chính trị học trong Tủ sách Nền tảng Đổi đời do Nhà sáng lập - Chủ Tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ cẩn trọng tuyển chọn. Độc giả có thể tìm đọc và chọn mua sách tại các không gian Trung Nguyên Legend, Trung Nguyên E-Coffee trên toàn quốc hoặc tại App Trung Nguyên Legend Café cho phiên bản in và ebook.

TRI THỨC LÀ ÁNH SÁNG!

TRI THỨC LÀ SỨC MẠNH CỦA DÂN TỘC!

(Đón đọc kỳ sau: Lịch sử văn minh Ả Rập - Bí ẩn nền văn minh rực rỡ
 giữa sa mạc)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.