Live show âm nhạc: từ “thập cẩm” sang “đặc sản”

05/10/2009 14:56 GMT+7

Những live show “thập cẩm” với đủ thể loại, phong cách âm nhạc đã dần khiến khán thính giả lẫn người thực hiện chương trình ngán ngẩm. Một lối đi mới trong việc tổ chức show đang rộ lên vào cuối năm nay: thay “thập cẩm” bằng những “món đặc sản”.

Những live show “đặc sản” sẽ tinh tế hơn nhưng vẫn rất “bắt tai bắt mắt” dù chỉ với một chất nhạc nào đó. Đã có một vài lo ngại rằng chỉ với một chất nhạc làm sao thu hút được lượng khách đủ bù chi cho cả một live show hoành tráng.

Trên đường chiếm cảm tình khán giả

Thực tế khá lạc quan khi Tự tình quê hương - live show dân ca đầu tiên của ca sĩ Cẩm Ly, diễn ra tối 2 và 3-10 tại nhà hát Hòa Bình (TP.HCM) - gần như không còn chỗ trống và “nóng” đến gần 24g đêm.

Minh Trang - sinh viên năm 4 Trường ĐH KHXH&NV - cho biết: “Tôi không phải là người hâm mộ của Cẩm Ly hay của dòng nhạc dân ca - quê hương nhưng đã vô cùng bất ngờ và thích thú khi cùng bạn đến xem sô này. Không ngờ dân ca hấp dẫn đến thế! Tôi nghĩ nếu làm tới nơi tới chốn, thật đúng chất thì thể loại nhạc nào cũng sẽ trở nên rất đặc biệt và thu hút”.

Có thể Tự tình quê hương thành công vì dòng nhạc dân ca, quê hương đã quá đỗi thân thuộc với phần lớn người VN, với khán giả bình dân nên dễ hút khách. Nhưng thành công trước đó của ban Unlimited với show rock giao hưởng, của Mỹ Lệ với Mỹ Lệ in symphony, của Microwave với thể nghiệm mới là modern rock... càng cho thấy khán giả đã “kết” các chương trình chỉ đậm đặc một chất nhạc, cho dù chất nhạc đó còn tương đối mới mẻ hoặc lạ lẫm với tai nghe của phần lớn người Việt.

Không “tạp kỹ hóa”

Trong một lần trò chuyện cùng Tuổi Trẻ, đạo diễn Tất My Loan tự nhận chính anh cũng đã góp phần làm các live show ca nhạc trở nên “tạp kỹ” như bây giờ với đủ chiêu trò, hướng công chúng nhìn nhiều hơn nghe.

Trong khi khán giả tỏ ra thích thú thì đạo diễn lại cảm thấy mệt mỏi với việc phải nghĩ ra lắm mảng miếng cho mỗi tiết mục, chương trình.

Đó là một trong những lý do khiến đạo diễn Tất My Loan “lui về ở ẩn” nhiều năm qua và chỉ xuất hiện trong vai trò cố vấn ở một số chương trình đặc biệt.

Tuy nhiên, Tất My Loan sẽ trở lại bằng việc đạo diễn cho live show nhạc kịch Music of the night của Đức Tuấn bởi anh vốn yêu thích nhạc kịch. Và với một sô nhạc kịch chuẩn mực thì đạo diễn không cần phải “tạp kỹ hóa” sân khấu của mình nữa.

Các “đại gia” trong lĩnh vực kinh doanh âm nhạc cũng nhận định gu thưởng thức âm nhạc của công chúng, giới trí thức trẻ ngày càng được phân định rất rõ ràng chứ không tạp nham như trước kia.

Họ nghe nhạc theo thể loại và tìm kiếm những nghệ sĩ tiêu biểu cho mỗi thể loại nhạc đó. Vậy nên những sản phẩm băng đĩa và chương trình đúng chất của từng thể loại sẽ là điều mà các nhà sản xuất, kinh doanh âm nhạc hướng đến trong tương lai.

Phong phú các show “theo dòng”

Hiện có đến 6-7 dự án live show theo dòng nhạc từ đây đến cuối năm. Trong đó, được báo chí nhắc đến nhiều nhất thời gian qua là live show nhạc kịch Music of the night của ca sĩ Đức Tuấn. Lẽ ra show đã diễn ra cuối tháng 8 nhưng vì một số lý do khách quan nên dời lại cuối tháng 11.

Nếu xét về khía cạnh kinh doanh thì đây sẽ là một show lỗ nặng bởi số tiền đầu tư quá lớn (chi phí mời nhạc trưởng, ca sĩ, kỹ thuật viên người nước ngoài và cả dàn nhạc giao hưởng TP.HCM, ban nhạc nhẹ, các nghệ sĩ múa của VN...). Nhưng sẽ là một show thành công trong việc tạo dựng danh tiếng cũng như tạo đà phát triển cho sự nghiệp ca hát của Đức Tuấn trong tương lai.

Bên cạnh dự án mang hơi hướng nhạc kịch của Đức Tuấn còn có dự án Hát vang tiếng đàn của nhóm Credo - nhóm hát pha trộn giữa popera (trình diễn opera với phong cách pop hoặc hát nhạc pop với phong cách opera) và giao hưởng hóa các ca khúc pop. Sau hai đêm diễn ra mắt tại Nhạc viện TP.HCM ngày 18 và 19-9, Credo cho biết sẽ tiếp tục đeo đuổi dự án này với các đêm nhạc cổ điển phối theo phong cách new age (tháng 10), nhạc chủ đề trong các phim kinh điển (tháng 11), Giáng sinh rock (tháng 12)...

Riêng Đàm Vĩnh Hưng, sau thành công của live show nhạc xưa Thương hoài ngàn năm (2008) đã cùng đạo diễn Huỳnh Phúc Điền lên ý tưởng cho một live show “theo dòng” khác: live show nhạc remix (phối lại những ca khúc hot nhất của Đàm Vĩnh Hưng theo phong cách nhạc của sàn nhảy), trình diễn không ngừng suốt hai giờ. Lẽ ra show diễn ra đúng sinh nhật (2-10) năm nay của Mr.Đàm nhưng vì đạo diễn Huỳnh Phúc Điền đã “về với cát bụi” nên show sẽ dời đến cuối năm nay với phần dàn dựng của đạo diễn Trần Vi Mỹ.

Ngoài những show đã được tuyên bố trên còn có một số dự án với quy mô nhỏ sẽ ra mắt trong thời gian sắp tới. Đó là buổi biểu diễn nhạc electronic (nhạc điện tử) đầu tiên của Hồng Nhung vào ngày 9-10 tại CLB America. Đây là dự án mà cô cùng nhạc sĩ Quốc Trung đeo đuổi trong hơn một năm qua và sẽ có những buổi trình diễn với quy mô lớn hơn trong tương lai.

Trong khi đó, các ca sĩ Mỹ Linh, Đoan Trang, Hà Anh Tuấn... cũng đang thực hiện những dự án nhạc unplugged (không nhạc cụ điện tử). Riêng Đoan Trang và Hà Anh Tuấn còn ấp ủ dự định cùng nhau thực hiện một live show unplugged thật gần gũi, nồng ấm dành cho giới trẻ trong ngày gần nhất.

Theo Quỳnh Nguyễn / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.