Lúng túng chuyện thi hoa hậu không được phẫu thuật thẩm mỹ

29/03/2016 10:33 GMT+7

Luật quy định thí sinh thi hoa hậu Việt Nam ở không được phẫu thuật thẩm mỹ. Trong khi đó công nghệ làm đẹp đã tiến đến mức can thiệp không cần dao kéo.

Luật quy định thí sinh thi hoa hậu Việt Nam ở không được phẫu thuật thẩm mỹ. Trong khi đó công nghệ làm đẹp đã tiến đến mức can thiệp không cần dao kéo. 

Phạm Hương bị đồn phẫu thuật thẩm mỹ vẫn đoạt Hoa hậu hoàn vũ VN - Ảnh: Độc LậpPhạm Hương bị đồn phẫu thuật thẩm mỹ vẫn đoạt Hoa hậu hoàn vũ VN - Ảnh: Độc Lập
Ngay trong buổi họp báo cuộc thi Hoa hậu biển 2016 chiều 28.3, yêu cầu thí sinh “chưa qua giải phẫu thẩm mỹ” đã được đưa ra thảo luận. Yêu cầu như vậy, thể lệ cuộc thi này lại chưa giải thích được giới hạn của việc giải phẫu thẩm mỹ là gì. Liệu việc tiêm một số chất để tạo dáng khuôn mặt chữ V có phải là giải phẫu thẩm mỹ không vì công nghệ này không hề có phẫu thuật?
Về điều này, ông Đào Xuân Quang, thành viên ban giám khảo cho biết việc sử dụng chất liệu tiêm cũng không được chấp nhận. Cuộc thi sẽ chỉ chấp nhận vẻ đẹp tự nhiên. Ban tổ chức cũng sẽ mời chuyên gia, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ tham gia việc chấm thi. “Cái gì bác sĩ có thể làm thì bác sĩ có thể biết nó không phải tự nhiên”, ông Quang nói.
Theo ông Quang, yêu cầu này của cuộc thi cũng giống với các cuộc thi hoa hậu, người đẹp khác trong nước. Đây cũng là yêu cầu phù hợp với Điều 6, Thông tư 03 năm 2013 của Bộ VH-TT-DL về biểu diễn nghệ thuật, thời trang, thi người đẹp và người mẫu. Theo đó, thí sinh dự thi phải có vẻ đẹp tự nhiên, mà vẻ đẹp tự nhiên được định nghĩa “không qua phẫu thuật thẩm mỹ”.
Trong mẫu đơn thi hoa hậu, người đẹp do Cục Nghệ thuật Biểu diễn soạn thảo cũng có đoạn thí sinh cam kết chấp hành mọi quy định của Thông tư 03. Như vậy, theo ông Quang, không phẫu thuật thẩm mỹ là điều mọi thí sinh đều phải cam kết trước khi bước vào thi hoa hậu. Điều khó nhất là tuy quy định vậy, song thế nào là phẫu thuật thẩm mỹ lại không được ghi rõ trong thông tư. Với thực tế ngành phẫu thuật thẩm mỹ ngày càng nhiều thành tựu, kỹ thuật mới như hiện nay, quy định của luật trong nước trở nên khó áp dụng vì cách hiểu không rõ.
TS nhân trắc học Thẩm Hoàng Điệp chia sẻ, nhiều năm tham dự chấm hoa hậu, bà thấy rõ việc đo đạc nhân trắc học thường không có sai sót. Tuy nhiên, việc xem xét có phẫu thuật thẩm mỹ hay không ngày càng phức tạp hơn do các tiến bộ của ngành này. Chẳng hạn, trước đây, việc phẫu thuật thẩm mỹ được hiểu là dùng dao kéo can thiệp như hút mỡ bụng, nâng mũi…, tuy nhiên, hiện nay các can thiệp thẩm mỹ trở nên đa dạng hơn.
“Hiện tại có những chất làm đầy để tiêm vào cơ thể. Nếu chất làm đầy đó là chất không phải chất trong cơ thể thì là vật lạ. Nhưng có những chất làm đầy bằng dung dịch từ chính bản thân mình thì không phải vật lạ”, bà nói. Chính vì thế, theo bà Điệp, Bộ VH-TT-DL có lẽ cũng nên xem xét lại quy định thí sinh thi hoa hậu người đẹp không giải phẫu thẩm mỹ.
Trên thế giới, hiện nhiều cuộc thi người đẹp cũng chấp nhận phẫu thuật thẩm mỹ. Một trong bốn cuộc thi sắc đẹp lớn nhất thế giới- Hoa hậu hoàn vũ- cũng chấp nhận thí sinh phẫu thuật thẩm mỹ. Việc không chấp nhận thí sinh hoa hậu, người đẹp trong nước qua phẫu thuật thẩm mỹ, theo một chuyên gia luyện người đẹp giấu tên, sẽ làm ảnh hưởng chất lượng thí sinh của chính nước ta trên trường quốc tế. “Nếu họ chấp nhận phẫu thuật để đẹp hơn thì sao ta lại không chấp nhận”, chuyên gia này nói.m
Mặc dù vậy, theo ông Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, hiện tại quản lý nhà nước chưa nghĩ gì đến việc thay đổi quy định này. “Dứt khoát không có chuyện thí sinh phẫu thuật thẩm mỹ được dự thi. Trong tương lai cũng không có ý định thay đổi điều này. Bởi vì lúc ấy cứ cô nào được thẩm mỹ đẹp thì lại được giải về sắc đẹp thì chết rồi. Cuối cùng nó lại là cuộc thi cho bàn tay làm đẹp phụ nữ chứ không phải là thi người đẹp nữa. Vì sắc đẹp lúc đó lại phụ thuộc vào dao kéo, vào bàn tay bác sĩ phẫu thuật chứ không phải vẻ đẹp tự nhiên của người phụ nữ Việt Nam nữa”, ông nói.
Về việc cuộc thi lớn trên thế giới là Hoa hậu Hoàn vũ cũng cho phép thí sinh phẫu thuật thẩm mỹ, ông Chương cho rằng: “Văn hóa của mỗi một dân tộc hoàn toàn khác nhau. Nên so sánh với Hoa hậu Hoàn vũ là một sự khập khễnh”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.