Ly Hoàng Ly từ chối “tặng thưởng” của Hội Nhà văn Việt Nam

26/10/2006 22:50 GMT+7

Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2005 vừa tiếp nhận một sự kiện bất ngờ: Tác giả Ly Hoàng Ly (ảnh) đã gửi thư đến Hội đồng chung khảo của giải thưởng bày tỏ nguyện vọng được từ chối “tặng thưởng”.

Về nguyên do, Ly Hoàng Ly trình bày rõ: "Khi đọc bài trả lời phỏng vấn trên báo của nhà nghiên cứu Phan Hồng Giang - Ủy viên Hội đồng chung khảo Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam, một trong những người trực tiếp chấm giải, tôi chính thức tuyên bố xin từ chối "Tặng thưởng" của Hội Nhà văn đã trao cho tôi. Qua bày tỏ của nhà nghiên cứu Phan Hồng Giang, tôi không thấy được sự nghiêm túc trong việc xét giải, ngược lại còn thấy một thái độ thiếu tôn trọng các tác phẩm mà hội đồng đưa ra để bình bầu".

Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 2005 được trao cho các tác phẩm là Thương lượng với thời gian (tập thơ của Hữu Thỉnh), Cánh đồng bất tận (truyện vừa của Nguyễn Ngọc Tư). Trong đó, tập thơ Lô Lô của Ly Hoàng Ly được trao “tặng thưởng” cùng với các tác phẩm Gia đình bé mọn (tiểu thuyết của Dạ Ngân), Paris 11 tháng Tám (tiểu thuyết của Thuận), Thượng Đức (tiểu thuyết của Nguyễn Bảo Trường Giang). Trong thư từ chối “tặng thưởng”, Ly Hoàng Ly cho biết: "Qua thông báo đăng trên một số tờ báo, tôi được biết Hội Nhà văn Việt Nam quyết định trao "Tặng thưởng" cho tập thơ Lô Lô của tôi. Một số đồng nghiệp và người quen gọi điện chúc mừng tôi, nhưng cùng lúc tôi cũng nghe những lời xì xầm về giải thưởng của Hội Nhà văn năm nay. Quả thật dù chưa hiểu thực hư thế nào nhưng tôi có một cảm giác giải thưởng lần này có cái gì đó không ổn lắm, hơi gờn gợn".

Sinh năm 1975, Ly Hoàng Ly được biết đến như một nữ họa sĩ, nghệ sĩ trình diễn trẻ, nhà thơ. Trong lĩnh vực văn học, Ly Hoàng Ly từng được trao những giải thưởng như Giải Bút Mới của Báo Tuổi Trẻ (Giải khuyến khích năm 1995 và Giải nhất năm 1996) và Giải Mai Vàng của Báo Người Lao Động cho tập thơ Cỏ Trắng (năm 1999). Lô Lô là tập thơ thứ hai của chị do Nhà xuất bản Hội Nhà văn xuất bản tháng 12.2005.

Đoạn cuối thư, ngoài lời cám ơn nhà nghiên cứu Phan Hồng Giang đã góp một cái nhìn sáng rõ hơn về Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 2005, Ly Hoàng Ly còn bày tỏ quan điểm: "Dù tuổi đời tôi còn trẻ, tuổi nghề chưa nhiều, nhưng từ trước đến giờ tôi đeo đuổi con đường sáng tác nghệ thuật vì đó là niềm khao khát, đam mê, là lẽ sống của tôi. Tuy vậy, tôi cũng rất trân trọng cũng như lấy làm hạnh phúc với những giải thưởng mà một tổ chức nào đó đã từng nhã ý trao tặng với nhiệt tâm là chia sẻ những sáng tạo của tôi, và chính bản thân họ cũng cảm thấy mãn nguyện".

Q.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.