"Lý lịch" ca khúc "Hà Nội - Huế - Sài Gòn"

04/07/2010 22:41 GMT+7

Nhạc sĩ Hoàng Vân rất hiếm khi phổ thơ, và ca khúc Hà Nội - Huế - Sài Gòn của ông là một trong những “của hiếm” đó.

Tuy nhiên, nhiều chương trình chỉ quen giới thiệu nhạc sĩ Hoàng Vân mà “quên” tác giả phần lời. Chính vì thế, nhà thơ Lê Nguyên - tác giả những vần thơ được phổ nhạc kia vừa “sốt ruột” tìm đến Báo Thanh Niên lên tiếng.

Lý do được ông Lê Nguyên đưa ra là ở các kỳ festival Huế trước đây đã sử dụng ca khúc này, nhưng lần nào cũng chỉ nhắc tên nhạc sĩ Hoàng Vân mà bỏ quên tên ông. Đặc biệt ở Festival Huế 2010, dù ông đã “đánh tiếng” trước với ban tổ chức, nhưng cuối cùng vẫn bị... bỏ sót. Nhà thơ Lê Nguyên cho biết, bài thơ Hà Nội - Huế - Sài Gòn được ông sáng tác năm 1960. Một năm sau thì được nhạc sĩ Hoàng Vân phổ nhạc.

Từ Hà Nội, nhạc sĩ Hoàng Vân cũng lên tiếng xác nhận bài hát Hà Nội - Huế - Sài Gòn là do ông phổ thơ của tác giả Lê Nguyên vào năm 1961. Ông cho biết nguyên tác đó là một bài thơ dài của Lê Nguyên, được ông rút tỉa, sắp xếp lại để trở thành bài hát này. Ngoài chuyện ký tên chung vào thư ngỏ cùng ông Lê Nguyên gửi các cơ quan chức năng, nhạc sĩ Hoàng Vân đã từng xuất hiện trên truyền hình xác nhận lại việc phổ nhạc bài thơ của tác giả Lê Nguyên. Vì vậy, ông cũng hy vọng đây là lần giãi bày cuối để làm sáng tỏ “lý lịch” bài hát nói trên.

Quang Thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.