Một năm sau cổ phần hóa, Hãng phim truyện VN đi về đâu?

Ngọc An
Ngọc An
19/05/2018 05:45 GMT+7

Đã gần một năm sau khi Tổng công ty vận tải thủy (VIVASO) hoàn tất cổ phần hóa, tiếp nhận việc điều hành Hãng phim truyện VN, nhưng đến giờ Công ty cổ phần đầu tư và phát triển phim truyện VN (tên mới của hãng phim) vẫn chưa làm ra nổi một bộ phim.

Nghệ sĩ vẫn bức xúc
Tháng 9.2017, trong buổi đối thoại giữa lãnh đạo VIVASO và cán bộ công nhân viên, nghệ sĩ của hãng phim, ông Nguyễn Thủy Nguyên (Chủ tịch HĐQT VIVASO) đã đưa ra hàng loạt giải pháp để “cứu” hãng phim như trưng biển quảng cáo thật bắt mắt để mời chào mọi người đến thuê làm phim, thậm chí nhận làm phim cho xã, huyện; rồi mời đạo diễn, diễn viên nước ngoài, Hollywood về giao lưu, làm phim… Nhưng đến nay đi qua góc đường Thụy Khuê (Hà Nội), người ta chẳng thấy tấm biển nào được giăng ra, thay vào đó là quang cảnh đìu hiu.
“Tất cả hứa hẹn đến giờ chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Họ không hoặc chưa triển khai bất cứ cái gì, ngoài việc đưa ra quyết định về lương, hay cắt bảo hiểm”, đạo diễn Nguyễn Thanh Vân bức xúc. Không chỉ riêng đạo diễn Thanh Vân, nhiều nghệ sĩ đã phản ứng về quyết định của lãnh đạo VIVASO cắt hàng loạt bảo hiểm nếu làm việc và hưởng lương dưới 14 ngày. Đạo diễn Thanh Vân cho rằng, việc tính công được thực hiện qua máy chấm vân tay chứ không phải bằng công việc ở trong một hãng phim là điều bất bình thường và cho thấy người lãnh đạo không hiểu biết gì về đặc thù công việc của nhà làm phim. Mặt khác, đạo diễn Nguyễn Xuân Thành cũng không khỏi bức xúc trước nghịch lý: Nghệ sĩ muốn làm việc nhưng không có việc để làm.
“Các hoạt động của công ty vẫn bình thường”
Ông Nguyễn Danh Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư và phát triển phim truyện VN, khẳng định quyết định cắt bảo hiểm liên quan đến lương là “hoàn toàn theo đúng luật Bảo hiểm xã hội”. “Mặc dù người ta không làm việc, công ty vẫn trả lương bình thường”, ông Thắng nói và khẳng định: “Các hoạt động của công ty vẫn bình thường. Công ty đang triển khai 2 dự án Người yêu ơi và dự án phim ngắn, chứ không phải công ty không làm việc. Lực lượng lao động công ty rất đông, nên không thể bố trí việc hết cho mọi người được”.
Trên thực tế, dự án phim Người yêu ơi do nhà nước đặt hàng sau đợt chọn cảnh và diễn viên vào cuối năm ngoái đã bị ngưng trệ đến nay. Khi được hỏi, ông Thắng giải thích, việc dự án bị ngưng trệ là vì “đang chờ ký hợp đồng với Cục Điện ảnh”. “Các dự án đặt hàng của nhà nước với các hãng phim thông qua Cục Điện ảnh đến giờ vẫn chưa triển khai dự án nào, chứ không riêng dự án này”, ông Thắng nói.
Cho đến thời điểm hiện tại, VIVASO chưa triển khai bất kỳ dự án làm phim nào, ngay cả dự án làm phim ở địa phương như lời hứa của ông Tổng giám đốc VIVASO vào cuối năm ngoái. Về việc này, ông Thắng giải thích: “Do tâm lý anh em cán bộ cũng như nghệ sĩ trong cơ quan chưa tập trung vào công việc, mất đoàn kết. Rồi thanh tra, dư luận thế này thế khác nên nhiều anh em chưa muốn làm việc, chưa muốn gắn bó lắm”.
Trong khi đó, đạo diễn Nguyễn Xuân Thành kể, anh đã mang về công ty một dự án làm phim của địa phương, nhưng bị gạt đi vì lãnh đạo cho rằng “không khả thi”. “Lãnh đạo nói vậy nên tôi đành tự triển khai thôi, cuối tháng là làm phim rồi. Anh em chúng tôi cứ tự bươn chải mà sống thôi!”, đạo diễn Nguyễn Xuân Thành nói.
“Chúng tôi mong kết luận thanh tra từng ngày”
Ngày 13.10.2017, Thanh tra Chính phủ công bố quyết định thanh tra Hãng phim truyện VN. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ thực hiện việc thanh tra và báo cáo Thủ tướng trước ngày 1.12.2017. Tuy nhiên đến nay, kết quả thanh tra vẫn chưa được công bố. “Chúng tôi mong kết luận thanh tra từng ngày, chứ không phải từng tháng. Vì sự chậm trễ này làm ngưng trệ mọi đời sống, hoạt động điện ảnh, nghề nghiệp của hãng phim quá lâu rồi”, đạo diễn Nguyễn Thanh Vân nói.
Hôm qua 18.5, nhiều nghệ sĩ như NSND Minh Châu, NSND Nguyễn Thanh Vân, NSƯT Vũ Quốc Tuấn, NSƯT Nguyễn Đức Việt, đạo diễn Trần Chí Thành... cũng là hội viên Hội Điện ảnh thuộc Chi hội Hãng phim truyện VN đã gửi đơn kiến nghị đến Hội Điện ảnh VN đề nghị bảo vệ quyền lợi của hội viên, đồng thời bày tỏ mong muốn có sự thúc đẩy để sớm công bố kết luận của Thanh tra Chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.