Một vụ "hớt tay trên" kiểu ăn cướp!

03/10/2006 22:53 GMT+7

Ngày 2/10, đơn vị đại diện đứng ra mua bản quyền phát sóng Hoa hậu Thế giới (HHTG) 2006 đã chính thức gửi báo cáo tới Zeal Television (Anh) về vụ việc Đài truyền hình kỹ thuật số VN (KTS VTC) khai thác trái phép bản quyền chương trình này trên phạm vi lãnh thổ VN.

Việc cạnh tranh trực tiếp với Đài truyền hình VN (VTV) của VTC đã tới hồi "giọt nước tràn ly" khi sự việc đã gây thiệt hại trực tiếp cho VTV và phía đối tác của VTV là các nhà tài trợ và quảng cáo.

Sự việc trắng đen khá rõ ràng. TVplus là công ty đứng ra mua bản quyền phát sóng trên VTV3 và được quyền kêu gọi tài trợ cùng quảng cáo. Họ đã phát sóng 2 buổi thi Hoa hậu bãi biển và Hoa hậu tài năng suôn sẻ trước đó và thông báo phát sóng vòng chung kết vào đêm 1/10. Tuy nhiên, VTC đã "nhanh chân" hơn, thu lại chương trình này từ kênh StarWorld và phát vào trưa 1/10 trên VTC1. Mặc dù đã biết và được thông báo trực tiếp từ phía đại diện của TVplus và VTV nhưng VTC vẫn công khai vi phạm bản quyền.

Chúng tôi đã trao đổi với bà Đặng Yến Hằng (Giám đốc bản quyền TVplus) được biết là hiện tại tổng số giá trị hợp đồng tài trợ và quảng cáo cho chương trình phát sóng đêm chung kết HHTG là khoảng 1 tỉ đồng. Sự độc quyền phát sóng không còn nữa, có nghĩa là đã vi phạm hợp đồng với nhà tài trợ. Vì thế, TVplus đã bị thiệt hại.

Về trường hợp của VTC, phía VTV cũng đã có những phản ứng hết sức phẫn nộ vì kiểu "chơi không đẹp" này. Trên website của VTV, họ đã lên tiếng rằng đã đến lúc phải đặt vấn đề bản quyền truyền hình một cách nghiêm túc tại VN và kêu gọi dư luận lên tiếng.

Hình ảnh cuộc thi HHTG 2006. Ảnh: misssworld.com, AP

Công ước Brussels về việc bảo hộ bản quyền các tín hiệu truyền hình qua vệ tinh có hiệu lực tại Việt Nam kể từ ngày 12/1/2006. Việc tôn trọng bản quyền quốc tế và tuân thủ nghiêm chỉnh nó là một trong những động thái bắt buộc của các cơ quan văn hóa, vừa là cơ sở bắt buộc để nền kinh tế VN hội nhập WTO. Cũng theo ý kiến của bà Đặng Yến Hằng, thì việc VTC vi phạm bản quyền phát hình cuộc thi HHTG vừa qua là rất nghiêm trọng cần được dư luận ủng hộ và phía công ty sẽ cùng VTV làm đến nơi đến chốn. Các công ty quảng cáo hiện cố hết sức đầu tư mua bản quyền chương trình hay, hấp dẫn cho công chúng với giá rất cao nếu lại bị những vụ "hớt tay trên" kiểu ăn cướp thế này thì họ sẽ chẳng còn dám mạo hiểm đầu tư nữa. Thiệt thòi cuối cùng vẫn thuộc về khán giả.

Cho đến thời điểm này, Cục Bản quyền tác giả - Bộ VHTT chưa nhận được công văn từ phía đơn vị bị vi phạm bản quyền. Tuy nhiên như lời một cán bộ quản lý của Cục thì, nếu như mọi công việc mua bán bản quyền qua lại của Công ty TVplus, VTV với Zeal Television không có kẽ hở nào và hợp lệ, nếu như Zeal Television đúng là nhà cung cấp độc quyền bản quyền phát sóng HHTG toàn cầu thì các bên hoàn toàn có thể đưa vụ việc ra tranh chấp tại tòa án.

Hải Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.