Nạn 'nhái' mẫu thời trang

31/08/2017 07:12 GMT+7

Mới đây, nhà thiết kế Đỗ Long giật mình khi trong đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Lào 2017 xuất hiện người đẹp lên trao vương miện cho hoa hậu mà chiếc áo cô mặc giống thiết kế của anh đến 90%.

Nước ngoài “nhái” mẫu VN
Đỗ Long cho hay: “Cách đây hơn 15 ngày, tôi có thiết kế chiếc áo dạ hội cho Á hậu Hoa hậu VN 2014 Huyền My mặc trong một sự kiện và được chụp ảnh rất nhiều. Hình của Huyền My và của cô người đẹp Lào được bạn bè tôi phát hiện và gửi cho tôi xem. Vì họ ở nước ngoài nên tôi cũng không biết nói sao”. Đỗ Long còn nói thêm những mẫu thiết kế của anh đã và đang bị copy xuất hiện rất nhiều trong các cuộc thi nhan sắc lớn.
Nhắc đến thiết kế Việt bị nước ngoài copy ý tưởng, nhà thiết kế (NTK) Lý Quý Khánh từng bức xúc khi cho rằng thương hiệu Reem Acra
(Li Băng) đã sao chép mẫu hoa văn do chính tay anh tự sắp đặt cho chiếc áo của ca sĩ Hồ Ngọc Hà. Sự việc trở nên nổi tiếng hơn khi hình ảnh nữ danh ca Mỹ Jennifer Lopez trên thảm đỏ của People's Choice Awards 2017 mặc chiếc váy của Reem Acra với phần hoa văn được xem là hoàn toàn giống với áo của Hồ Ngọc Hà. Được biết, khi Lý Quý Khánh phản ứng thì hãng thời trang này tự động chặn tài khoản cá nhân của anh và xóa đi nhiều nhận xét bất lợi của người Việt trên trang mạng xã hội của họ.
“Chôm”, “copy” mẫu vô tội vạ
Để “ngụy biện” cho sự “copy” hay ăn cắp ý tưởng của đồng nghiệp hoặc các mẫu thời trang thế giới mà bị phát hiện, không ít NTK cho rằng đó là chuyện... trùng lặp ý tưởng. “Cuộc chiến” không hồi kết của 2 NTK Đỗ Mạnh Cường và Chung Thanh Phong khi tố nhau đạo ý tưởng trong bộ sưu tập Cat in the City (của Chung Thanh Phong) và The Twins (của Đỗ Mạnh Cường). Hai NTK ra sức chứng minh rằng “tôi làm trước, ra mắt trước”. Khán giả khi nhìn vào cũng chỉ biết lắc đầu bởi không thể biết được... ai trước ai sau.
NTK Huy Trần từng tố các mẫu thời trang của Ngọc Trinh bán trên trang cá nhân đã lấy từ thiết kế của anh. Ngọc Trinh sau đó phủ nhận và cho rằng mẫu cô “copy” từ thiết kế của… Victoria Beckham. Cách đây 5 tháng, NTK Trần Hùng cũng lên tiếng khẳng định mẫu thiết kế của anh đã bị copy trong bộ sưu tập Dream girls thuộc thương hiệu 21SIX (trình diễn tại Tuần lễ thời trang quốc tế 2017 tại Hà Nội). Khi liên lạc đến chủ sở hữu bộ sưu tập, họ khẳng định không biết Trần Hùng là ai, cũng không có trách nhiệm giải thích về những gì phía Trần Hùng... tố cáo.
NTK Văn Thành Công vô cùng bức xúc khi Đinh Bách Đạt cố tình sao chép 90% ý tưởng mẫu thiết kế mà anh mất nửa năm sáng tạo. “Trong ngành thời trang VN nhỏ bé lúc này cần phải kiên quyết đấu tranh để vạch rõ vấn nạn sao chép. Vấn đề là khi gặp chuyện, chúng tôi không biết bám víu vào đâu để xử lý bảo vệ ý tưởng của mình”, Văn Thành Công nói.
Sớm đăng ký bản quyền
Sau sự việc bị nước ngoài sao chép, Lý Quý Khánh chia sẻ: “Tôi nghĩ đã đến lúc chúng ta phải bảo vệ thời trang của mình bằng cách đăng ký bản quyền quốc tế. Muốn làm việc này, mỗi mẫu thiết kế khi đăng ký phải được chăm chút đặc biệt ấn tượng để khi đưa ra thế giới chúng ta tự tin khẳng định đó là mẫu nguyên bản do chính người VN làm ra. Chúng tôi muốn được bảo vệ. Mẫu của tôi bị đạo thời gian qua do tôi không đăng ký bản quyền nên muốn kiện ra thế giới cũng không được”.
Luật sư Nguyễn Minh Thuận (Giám đốc Công ty luật Sài Gòn VN) cũng cho rằng: “Điều quan trọng nhất để giảm bớt tình trạng này là người bị xâm phạm phải sớm đăng ký bảo vệ nhãn hiệu hoặc kiểu dáng của thiết kế theo đúng quy định pháp luật. Khi bị xâm phạm thì mẫu của bạn sẽ được pháp luật bảo vệ. Tùy theo tính chất mà bên vi phạm có thể bị xử phạt hành chính từ 500.000 đồng đến 500 triệu đồng theo Nghị định 99/2013. Ngoài việc bị phạt tiền, bên vi phạm còn có thể bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, bao gồm hàng hóa giả mạo nhãn hiệu...; đình chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm từ 1 - 3 tháng kể từ ngày quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành...”.

tin liên quan

Sao Việt và những lần đụng hàng 'chan chát'
Chỉ trong vài tháng qua, có nhiều bộ váy được các sao Việt diện đến ba, bốn lần trên thảm đỏ. Điều đáng chú ý, những bộ váy này đều là sản phẩm của các nhà thiết kế trong nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.