Nạn nhân mới nhất của web - blog "bẩn": Phim sex của một diễn viên truyền hình phát tán trên mạng

13/10/2007 00:34 GMT+7

Đêm 11.10, trên một trang web xuất hiện đoạn phim "nóng" dài gần 5 phút quay cảnh phòng the của một đôi nam nữ, trong đó cô gái có khuôn mặt mà nhiều người cho là Hoàng Thùy Linh, người đóng vai chính bộ phim dài tập Nhật ký Vàng Anh đang thu hút khán giả tuổi học trò trên truyền hình Việt Nam. Ngay trong đêm, clip được tải xuống và truyền đi qua tin nhắn Yahoo nhanh với tốc độ... ánh sáng, được post lại trên nhiều blog. * Có thể xử lý hình sự người đưa phim "đen" lên mạng * Thùy Linh từng bị dọa post phim nóng

Sáng 12.10, trả lời website của VTV (www.vtv.vn), Thùy Linh cho biết: "Đây là cuộc nói chuyện đầu tiên và duy nhất với báo chí của tôi. Tôi thật sự sốc và bất ngờ về chuyện này. Hôm qua, lúc đi chơi, tôi nghe đứa bạn gọi điện báo có tin như vậy trên mạng, tôi đã nghĩ là chuyện đùa. Chuyện này đã ảnh hưởng đến cuộc sống của tôi, gia đình và bạn bè. Tôi sẽ cố gắng vượt qua những chuyện này để sống và làm việc tốt hơn...". Cô không xác nhận, cũng không phủ nhận hình ảnh bị phát tán có phải là mình không. 

Đã có rất nhiều blogger trên mạng bày tỏ về ý kiến về câu chuyện tai tiếng này. Diễn viên Thanh Vân, bạn của Thùy Linh cũng là diễn viên đóng trong NKVA 1 đã viết hẳn một entry mang tiêu đề: "Cố lên" để động viên bạn mình vượt qua việc này. Thanh Vân viết: "Chị thương 2 đứa quá. Mạnh mẽ lên... rồi giông bão sẽ qua!". Nhiều blogger bày tỏ sự tiếc nuối với một tài năng đang nổi tiếng, và đưa ra lời nhận xét cay đắng và thất vọng: thần tượng đã sụp đổ. Blogger Yin bình luận trên blog của Thanh Vân: "Tình yêu không có lỗi, kẻ đưa clip lên mới là kẻ có lỗi". Sáng qua có nguồn tin Thùy Linh tự tử nhưng qua blog của Thanh Vân, cô đã phủ định điều này bằng một lời nhắn: "Cám ơn mọi người, thông tin tự tử là hoàn toàn sai lệch".

Hoàng Thùy Linh hiện là SV năm thứ nhất khoa Đạo diễn truyền hình trường Đại học Sân khấu điện ảnh. Thùy Linh tham gia nhiều phim, trong đó có 4 bộ phim được nhận vai quan trọng là: Đường đời, Đi về phía mặt trời và Trò đùa của số phận, Nhật ký Vàng Anh. Ngoài ra Thùy Linh còn là ca sĩ chính trong nhóm nhạc Thiên Thần, dẫn chương trình Vui cùng Hugo. 

Trả lời Thanh Niên, đạo diễn Đỗ Thanh Hải, phụ trách sản xuất kiêm tổng đạo diễn serie phim Nhật ký Vàng Anh nói: "Xin miễn cho tôi bình luận về sự kiện này. Phía Đài truyền hình Việt Nam đã phân công người phát ngôn chính thức với báo chí. Cũng liên quan tới chuyện có báo mạng nêu rằng sáng nay Đài truyền hình Việt Nam đã phải hoãn lại ghi hình Nhật ký Vàng Anh vì sự kiện này, tôi xin chính thức khẳng định rằng không có chuyện đó. Phần ghi hình sáng nay không cần sự xuất hiện của nhân vật Vàng Anh nên Thùy Linh không đến trường quay". 

Đạo diễn Thanh Tùng, đạo diễn chương trình Vui cùng Hugo, Đài phát thanh truyền hình Hà Nội cho biết: "Ý kiến của ban lãnh đạo đài là chúng tôi sẽ tạm ngừng cộng tác với Thùy Linh trong vai trò người dẫn chương trình (chương trình hiện có 5 MC), Thùy Linh cộng tác với chúng tôi từ 2 năm trước, khi chương trình bắt đầu. Cô ấy là một cô gái ngoan, làm việc có trách nhiệm, đây là một điều đáng tiếc".

Luật sư Phạm Hồng Hải, Chủ nhiệm Đoàn luật sư thành phố Hà Nội: Có thể xử lý hình sự người đưa phim "đen" lên mạng

Người đăng tải đoạn phim "riêng tư" của cô gái lên mạng là vi phạm pháp luật. Về luật dân sự là xâm phạm đời tư, quyền về hình ảnh theo điều 31 Bộ luật Dân sự. Về hình sự, người đó có thể bị xử lý với tội danh “Làm nhục người khác” theo Điều 121 BLHS. Làm nhục người khác là hạ thấp danh dự, nhân phẩm của một người trước một người khác, tức là chỉ cần để một người thứ ba biết được đã là vi phạm, chưa nói đến chuyện hàng ngàn người biết cái đó.

Về chế tài, Điều 121 BLHS quy định: "Người nào xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm danh dự người khác thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm". Vấn đề ở đây là người bị hại phải làm đơn tố cáo, đề nghị điều tra làm rõ thì cơ quan điều tra mới vào cuộc. Điều 31 Bộ luật Dân sự nêu rõ: "Nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh". Nếu nạn nhân kiện người post phim đó, về dân sự, có thể yêu cầu người vi phạm xin lỗi công khai, bồi thường về vật chất. Việc xử lý dân sự hay hình sự là tùy vào mức độ tác động của hành vi vi phạm. Ở đây, nếu xác định được chính xác người post phim, xác định đúng nạn nhân, là phim thật, không có chuyện chỉnh sửa hình ảnh trong phim thì có thể xử lý bằng chế tài hình sự để đảm bảo tính răn đe của pháp luật.

Káp Long (ghi)

Thùy Linh từng bị dọa post  phim nóng 

Tối qua, một người bạn thân của Thùy Linh (xin giấu tên)  cho biết: "Bạn trai của Linh không hề biết gì về chuyện này. Tôi có thể khẳng định cậu bạn Linh (người nam trong phim - PV) không phải là người post phim này lên mạng. Linh và bạn trai của Linh đều là nạn nhân trong vụ này. Vài ngày trước, một người lạ đã post một đoạn tin nhắn có nội dung đe dọa Linh: sẽ post phim "nóng" của Linh lên mạng. Có lần Linh mang điện thoại Samsung của Linh ra cửa hàng điện thoại và có thể bạn ấy đã sơ ý, để lọt đoạn phim đó vào tay người sửa điện thoại trên phố Bà Triệu!".  

Trương Định

Bạn học Thùy Linh nói gì ?

Nguyễn Minh Châu, lớp phó, bạn học cùng Thùy Linh cho biết: Với những gì bạn bè trong trường, lớp từng biết về Linh thì chúng em đều rất "sốc" khi nghe tin này. Ở lớp, Linh là người thông minh, có ý thức và năng lực học tập, hòa đồng và dễ chịu với bạn bè. Cả lớp đều đánh giá rằng có người ghen ghét và muốn hại Linh.

Chúng em cực lực lên án kẻ đã tung  clip lên mạng với mục đích xấu xa. Bây giờ, điều chúng em quan tâm và lo lắng nhất là tâm lý của Linh. Ngày hôm nay, chúng em cũng tìm cách liên lạc với Linh nhưng không được. Mặc dù không ủng hộ hành động của Linh nhưng chúng em sẽ luôn bên cạnh bạn ấy để động viên, an ủi, giúp đỡ bạn ấy trong lúc khó khăn này. 

H.M - P.N

Hồng Minh - P.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.