Nên nới lỏng việc người đẹp đi thi

05/12/2015 07:35 GMT+7

Chuyện “người đẹp thi chui” mới đây lại nóng khi Oanh Yến đăng quang Hoa hậu Thế giới toàn cầu 2015 trở về từ Philippines. Cô khẳng định mình không làm gì sai trái và cũng không đủ tiền nộp phạt.

Chuyện “người đẹp thi chui” mới đây lại nóng khi Oanh Yến đăng quang Hoa hậu Thế giới toàn cầu 2015 trở về từ Philippines. Cô khẳng định mình không làm gì sai trái và cũng không đủ tiền nộp phạt.

Đã có nhiều tranh cãi trên các diễn đàn, các mạng xã hội về việc nên phạt hay không phạt các người đẹp đi thi “chui”, nhất là với trường hợp Oanh Yến. Một số người tỏ ra đồng tình khi cho rằng người đẹp không làm gì sai trái khi ra nước ngoài dự thi, rằng họ đi thi vì được mời, vì muốn thử sức mình, muốn được bạn bè thế giới công nhận...
Oanh Yến đoạt Hoa hậu Thế giới toàn cầu 2015 - Ảnh: NSCCOanh Yến đoạt Hoa hậu Thế giới toàn cầu 2015 - Ảnh: NSCC
Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng khi đã mang danh là thí sinh đại diện VN thì phải bắt buộc chấp hành luật của VN, chứ “ra quốc tế” mà người đẹp cứ tự ý hành động hay phát ngôn theo ý thích thì có thể gây ra hậu quả xấu.
“Xin” cũng không được nên phải “chui”

Thử nhìn lại trong những năm gần đây, Top 3 Hoa hậu VN luôn từ chối tham gia các cuộc thi nhan sắc lớn. Tôi nghĩ, đã đến lúc cần mở rộng tiêu chí chọn lựa nhan sắc để các người đẹp khác cũng có cơ hội thử sức. Đừng quá bó buộc vào các quy định cứng nhắc

Nhà thiết kế Văn Thành Công
Chưa kịp hân hoan với vương miện thì “Hoa hậu Thế giới toàn cầu” Oanh Yến phải đối mặt với mệt mỏi. Cô cho biết: “Tôi bị áp lực mấy hôm nay nhưng đang cố gắng vui vẻ vì tôi đang tiếp một số bạn thí sinh và ê kíp cuộc thi sang VN chơi. Tôi nghĩ cơ quan chức năng cũng nên nới lỏng bớt quy định để chúng tôi nỗ lực phấn đấu, có cơ hội đến với thế giới. Mấy hôm nay tôi chưa thấy Sở VH-TT TP.HCM mời. Nếu mời, tôi sẽ trình bày hết tất cả những gì mình trải qua. Kể cả những khó khăn, vướng mắc và mong một hướng mở nào đó cho những người như tôi dễ dàng đến với các cuộc thi quốc tế”.
Thực tế thời gian qua cho thấy nhiều “người đẹp thi chui” đều đã mang về danh hiệu cao trong các cuộc thi mà họ tham dự. Chẳng hạn như Lâm Thùy Anh đoạt Á hậu 4 Hoa hậu Sắc đẹp toàn cầu 2015, Diệu Linh đoạt Hoa hậu của khối Đông Nam Á, Huỳnh Thúy Anh đoạt Á hậu 2 Hoa hậu Áo dài VN toàn cầu tại Mỹ, Cao Thùy Linh đoạt Trang phục truyền thống đẹp nhất Miss Grand International 2014...
Còn trước đó nữa thì là những tên tuổi Phan Hoàng Thu, Khánh Ngọc, Quế Vân, Quỳnh Nga... Các người đẹp này cũng “thi chui”, bởi họ không đủ tiêu chuẩn được phép tham gia cuộc thi sắc đẹp thế giới theo quy định vì không phải là hoa hậu, á hậu, hoa khôi, á khôi... cấp quốc gia.
Nhà thiết kế Văn Thành Công sau khi giúp Lâm Thùy Anh “thi chui” đã chia sẻ: “Chúng tôi muốn xin phép và làm thủ tục đầy đủ cũng khó vì Thùy Anh chưa có giải thưởng gì. Xin không được nên gấp quá, có visa là chúng tôi đi ngay”. Ông bầu Ngô Đình Hòa từng đưa người đẹp ra thế giới cũng khẳng định khó xin giấy phép vì “gà” của mình chưa có giải thưởng lớn. Vậy nên ông cùng người đẹp Huỳnh Thúy Anh “cứ đi thi rồi về chấp nhận nộp phạt”.
Nên nới lỏng quy định
Trao đổi với Thanh Niên, nhiều người đẹp và ông bầu bày tỏ ý kiến nên nới lỏng quy định cho người đẹp. Bởi tính ra một năm không quá 2 cuộc thi hoa hậu cấp quốc gia, rồi hoa khôi cũng vậy. Mà các cô gái đoạt giải không phải cô nào cũng sẵn lòng lên đường chinh chiến nhan sắc. Trong khi một số đơn vị, người đẹp nhận thư mời đích danh được dự thi thế giới cũng khóc ròng vì không thể làm thủ tục lên đường.
Lâm Thùy Anh đoạt Á hậu 4 Hoa hậu Sắc đẹp toàn cầu 2015
Lâm Thùy Anh đoạt Á hậu 4 Hoa hậu Sắc đẹp toàn cầu 2015
Ông Tạ Nguyên Phúc (Giám đốc chuyên môn Công ty người mẫu PL) đề xuất: “Nếu đơn vị tổ chức thế giới không yêu cầu thì Cục Nghệ thuật biểu diễn nên tạo điều kiện cho người đẹp VN tham gia. Trong số các cuộc thi ấy có không ít cuộc chỉ là chương trình thi thố nhỏ hay show ca nhạc thời trang có vài chục thí sinh tham gia cho vui. Vậy nên không nhất thiết phải là người có danh hiệu cấp quốc gia”. Ông Phúc kể, trước đây ông và công ty từng gặp nhiều trường hợp thí sinh được đích danh nhà tổ chức thế giới gửi thư mời, nhưng do các bạn không có danh hiệu cao nên đành chịu. “Đi thi thì mang tiếng thi chui nên giờ tôi cũng nản không đưa đi nữa. Còn đối với các cuộc thi nhan sắc được xếp vào loại lớn nhất thế giới như Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Hoàn vũ, nơi mà thí sinh tham dự đại diện cho nhan sắc, trí tuệ phái đẹp của một quốc gia, thì những tiêu chuẩn khắt khe là cần thiết và phù hợp”, ông Phúc nói.
Nhà thiết kế Văn Thành Công cũng cho rằng: “Thử nhìn lại trong những năm gần đây, Top 3 Hoa hậu VN luôn từ chối tham gia các cuộc thi nhan sắc lớn. Tôi nghĩ, đã đến lúc cần mở rộng tiêu chí chọn lựa nhan sắc để các người đẹp khác cũng có cơ hội thử sức. Đừng quá bó buộc vào các quy định cứng nhắc. Tùy theo từng quy chế và tiêu chí của mỗi cuộc thi mà chúng ta có thể cử những đại diện thích hợp để tham gia”.
Khi mang tư cách đại diện phải đủ điều kiện
Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Lê Minh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý biểu diễn - Cục Nghệ thuật biểu diễn xung quanh chuyện người đẹp “thi “chui.
Ông Tuấn cho biết: “Hiện nay theo quy định của Nghị định 79, cá nhân mang đại diện VN ra nước ngoài tham dự các cuộc thi sắc đẹp cần có 1 trong 3 danh hiệu chính của cuộc thi hoa hậu, hoa khôi hay người đẹp thì sẽ được ra nước ngoài tham dự các cuộc thi quốc tế. Các trường hợp chưa đáp ứng tiêu chí này thì chưa đủ điều kiện đại diện cho VN và khi vi phạm các cơ quan chức năng sẽ xử lý theo đúng quy định pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính”.
Cao Thùy Linh (Trang phục truyền thống đẹp nhất)
Cao Thùy Linh (Trang phục truyền thống đẹp nhất)
Tình trạng thi chui tại các cuộc thi sắc đẹp ở nước ngoài đã xảy ra trong suốt nhiều năm qua. Theo ông, nguyên nhân nằm ở đâu?
Mỗi năm có một số trường hợp ra nước ngoài tham dự các cuộc thi sắc đẹp không đúng quy định. Qua công tác quản lý, chúng tôi nhận thấy điều đó xuất phát từ ham muốn cá nhân có được danh hiệu để được dư luận công chúng biết tới, sau đó tham gia các hoạt động khác nhằm mục đích thu lợi về kinh tế và một phần tác động không nhỏ do một bộ phận truyền thông quan tâm khai thác quá mức cần thiết đến các cá nhân này, nên đôi khi họ coi hành vi vi phạm là cơ hội để quảng cáo qua việc truyền thông đưa tin, phản ánh để nhiều người biết đến.
Đây là mục đích chính của việc ra nước ngoài tham dự các cuộc thi không đúng quy định của pháp luật. Cái này xuất phát từ nhu cầu mục đích cá nhân trên hết, các trường hợp này đều không chấp hành các quy định pháp luật, cho dù các cá nhân này đều biết mình không đủ điều kiện tham dự nhưng vẫn ra nước ngoài dự thi.
Có ý kiến đề xuất nên “cởi trói” cho người đẹp đi tham dự các cuộc thi nhỏ mang ý nghĩa giao lưu văn hóa, cơ quan quản lý chỉ cần “nắm” những cuộc thi lớn, mang ý nghĩa đại diện quốc gia. Theo ông, tiến tới chúng ta nên có cơ chế quản lý mở như vậy?
Trước hết, theo quy định của pháp luật, hoạt động biểu diễn nghệ thuật hay thi hoa hậu là hoạt động có điều kiện (cụ thể được quy định tại luật Đầu tư và Nghị định 79/2012/NĐ-CP). Vì vậy các tổ chức, cá nhân khi tham gia hoạt động này đều phải tuân thủ các điều kiện theo quy định của pháp luật. Việc quy định điều kiện hoạt động này là nhằm đảm bảo nội dung của hoạt động phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội, phong tục tập quán, truyền thống văn hóa của VN.
Đối với các tổ chức, cá nhân đáp ứng đủ điều kiện theo luật định, cơ quan quản lý nhà nước sẵn sàng tạo điều kiện và khuyến khích tham dự các hoạt động văn hóa quốc tế, trong đó có hoạt động tham dự các cuộc thi hoa hậu quốc tế mà cụ thể các trường hợp như Á hậu Thúy Vân (tham dự Hoa hậu Quốc tế), Hoa khôi áo dài Lan Khuê (tham dự Hoa hậu Thế giới) hay Hoa hậu Phạm Hương (tham dự Hoa hậu Hoàn vũ)...
Cơ quan quản lý không khuyến khích các cá nhân ra nước ngoài tham dự các cuộc thi hoa hậu mà cuộc thi được tổ chức với quy mô, hình thức, nội dung thiếu chuyên nghiệp, không chu đáo, bị dư luận trong nước, quốc tế phản ánh nghiệp dư...
Theo cách đặt vấn đề của nhà báo thì chúng ta cần phải phân định rõ thế nào là hoạt động giao lưu văn hóa và thế nào là việc đại diện hình ảnh VN tham dự các cuộc thi hoa hậu. Việc ra nước ngoài tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa với tư cách cá nhân thì pháp luật VN không quy định điều kiện và không hạn chế. Nhưng khi một cá nhân ra nước ngoài và khoác lên vai tư cách đại diện cho hình ảnh đất nước, con người VN ở các cuộc thi sắc đẹp quốc tế thì các cá nhân đó phải đáp ứng điều kiện theo luật định.
Có người đẹp đi thi nhưng không qua cấp phép vừa tuyên bố không có tiền nộp phạt, cơ quan quản lý sẽ xử lý thế nào?
Đây là những phát ngôn coi thường quy định của pháp luật, chế tài hành chính, thể hiện suy nghĩ, tư tưởng hành động của cá nhân đó không phù hợp với chuẩn mực, đạo đức của người VN và cơ quan quản lý sẽ kiên quyết xử lý vi phạm đối với các trường hợp này. Cũng như sẽ đề nghị cơ quan quản lý địa phương giám sát chặt chẽ bởi vì rất có thể các cá nhân này tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm làm xấu đi những hình ảnh đất nước, con người VN.
Nhưng cũng có người đẹp vui vẻ nộp phạt để thi chui. Chẳng nhẽ, cứ đi thi chui, nộp phạt là xong?
Đây là hành vi vi phạm sẽ được áp dụng các điều khoản quy định của luật Xử lý vi phạm hành chính, và mọi tổ chức, cá nhân đều phải áp dụng theo quy định này đối với các trường hợp vi phạm.
Cơ quan quản lý đang tiếp tục nghiên cứu các biện pháp, hình thức nhằm góp phần nâng cao nhận thức ý thức tuân thủ pháp luật của các cá nhân tham gia hoạt động nghệ thuật biểu diễn, trong đó bao gồm cả việc tham dự các cuộc thi sắc đẹp quốc tế. Đồng thời cũng kiến nghị một số giải pháp góp phần định hướng cho các cá nhân tuân thủ quy định pháp luật tốt hơn. Chúng tôi đang xem xét để xây dựng hành lang pháp lý để góp phần ngăn chặn trong thời gian tới.
Nhiều thí sinh thi chui nhưng lại giành giải thưởng cao, trong khi có thí sinh đi thi theo con đường chính thống lại không nhận được giải gì. Ông nhìn nhận sự việc này như thế nào?
Nói những thí sinh đủ điều kiện ra nước ngoài tham dự không đạt được kết quả tốt là chưa khách quan. Vì các cuộc thi mà thí sinh này tham dự đều có quy mô lớn, được tổ chức lâu năm, có uy tín như Hoa hậu Thế giới, Hoa hậu Hoàn vũ, Hoa hậu quốc tế... Đây là những cuộc thi quy tụ đông đảo tới hàng trăm thí sinh đến từ khắp nơi trên thế giới, chất lượng thí sinh cao. Thí sinh VN lọt vào top 15, 16 hay đoạt giải Á hậu 3... là kết quả đáng khích lệ và cần được đánh giá đúng. Còn với những cuộc thi mà xảy ra những trường hợp không đúng quy định, thường phản ánh khâu tổ chức, hình thức, quy mô tổ chức có nhiều vấn đề. Chúng ta cần có cái nhìn khách quan như vậy.
Ngọc An
(thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.