Ngắm di tích kiến trúc nghệ thuật chợ Bình Tây mới trùng tu

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
15/11/2018 11:40 GMT+7

Sáng 15.11, sau thời gian dài thi công khẩn trương, chợ Bình Tây- công trình di tích kiến trúc nghệ thuật của TP.HCM đã long trọng làm lễ khánh thành trong sự mừng vui của các lãnh đạo, bà con tiểu thương và khách du lịch.

Cùng với chợ Bến Thành, chợ Tân Định (Q.1)... thì chợ Bình Tây ở Q.6 lâu nay luôn là khu giao thương sầm uất có tiếng của Sài Gòn –TP.HCM.
Công trình độc đáo này do một thương gia người Hoa tên là Quách Đàm đầu tư san lấp từ một khu sình lầy ở thôn Bình Tây khoảng năm 1920. Chợ khởi công vào năm 1928, được xây dựng bằng bê tông cốt thép, hoàn thành năm 1930 và được Quách Đàm tặng lại cho nhà nước.
Để ghi nhớ công lao của ông, người dân trong vùng đã đặt tượng thương nhân Quách Đàm tại trung tâm chợ, ngay trên lối từ cổng vào khoảng sân rộng. Họ thường xuyên đến thắp hương, dâng lễ vật lên ông và cầu mong cho việc làm ăn, buôn bán thuận lợi.
Công trình kiến trúc gần 100 năm tuổi
 
Lối kiến trúc xưa vẫn được giữ nguyên vẹn
Các tiểu thương bắt đầu..."về nhà"
Năm 1992, chợ Bình Tây cũ vì quá xuống cấp, các hạng mục bị dột, thấm nước nên được nâng cấp nhà lồng chợ thêm một tầng lầu. Đến năm 2006, chợ tiếp tục được đầu tư cải tạo khu vực Trần Bình - Lê Tấn Kế cho khang trang hơn và lần thứ 3 này, chợ Bình Tây được UBND Quận 6 được UBND TPHCM cho đầu tư dự án “nâng cấp sửa chữa toàn diện” theo mô hình xã hội hóa, với tổng kinh phí 123 tỷ đồng.
Trong quá trình sửa chữa, các hộ kinh doanh phải di dời ra chợ tạm bên cạnh tại khu vực đường Nguyễn Hữu Thận – Tháp Mười. Đây là đợt tổng nâng cấp và sữa chữa toàn diện, không chỉ khu vực lồng chợ, sạp mà khu vực di tích cũng sẽ được lợp lại ngói, thay rui mè bị mối mọt, nâng nền chợ cao ráo, được tiến hành rất chi tiết và khoa học từng hạng mục một. Toàn bộ những mẫu ngói cũ đều được vẽ lại, đem ra hội đồng của Trung tâm bảo tồn và phát huy các giá trị di tích (Sở VH –TT TP.HCM) đánh giá, bàn bạc thống nhất. Hiện nay, mọi hạng mục đều đã hoàn tất nên tiểu thương đều được “trở về nhà”. Nhìn những nhà lồng khang trang sạch đẹp, mái ngói đỏ au, ai cũng vui vẻ phấn khởi.
Màu ngói đỏ au trong nắng
Niềm vui có nhà mới của các tiểu thương
Mọi hoạt động buôn bán đang trở lại bình thường
Đóng hàng gởi đi tỉnh
Nhiều khách hàng còn tranh thủ đi tham quan chợ
Chị Bích Yên (sạp 673) mừng lắm. Sáng nay cả nhà chị dậy sớm ra mở cửa hàng. “Tôi hy vọng với công trình đẹp và ý nghĩa này, khách du lịch trong và ngoài nước sẽ biết đến chợ Bình Tây nhiều hơn và sẽ ghé thăm, mua sắm hàng hóa để công việc kinh doanh của chúng tôi được thuận lợi”.
Việt kiều Đức Phan khệ nệ khiêng thùng hàng gần 30 kg bánh kẹo chuẩn bị trở lại Mỹ hồ hởi: “5 năm nay, mỗi lần về Việt Nam tôi đều đến chợ Bình Tây mua quà cho mọi người cho gia đình. Lần này tôi may mắn khi có có mặt đúng vào dịp khánh thành. Nhìn ngôi chợ xưa giờ trên nên bề thế, kiến trúc cũ được giữ nguyên tôi vui lắm và sẽ mang câu chuyện này kể cho người thân nghe…”
Ông Ngô Thành Luông, chủ tịch UBND Q.6 cho biết: “Chúng tôi đã làm việc hết sức khẩn trương trong hơn 11 tháng để công trình nâng cấp chợ Bình Tây hoàn thành kịp tiến độ đề ra theo hướng văn minh, hiện đại nhưng cũng phải bảo tồn được những nét kiến trúc cổ đã có tuổi thọ gần 1 thế kỷ dưới sự giám sát của gần 12 Sở, ngành. Trong thời gian hoạt động, chợ Bình Tây luôn tạo nguồn thu rất lớn cho Quận 6 và là điểm du lịch rất lý tưởng của TP.HCM. Vì vậy, sau khi khánh thành chợ Bình Tây, chúng tôi đang có kế hoạch, cùng với việc chỉnh trang kênh Hàng Bàng – Lò Gốm, sẽ xây dựng hai địa điểm này trở thành những trục trung tâm thương mại - dịch vụ, góp phần phát triển kinh tế và mang lại cảnh quan khang trang cho đô thị TP.HCM”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.