Nghệ nhân Việt kiều Chí Huỳnh và câu chuyện về kim cương trong viên ngọc

06/05/2018 20:23 GMT+7

Thành lập công ty Galatea - Jewelry by Artis năm 1994 tại Mỹ, thương hiệu Galatea của nghệ nhân Chí Huỳnh (Huỳnh Thượng Chí) lập tức tạo được chú ý trong cộng đồng thời trang quốc tế với những mẫu trang sức điêu khắc tinh tế, độc đáo.

Sau khi đạt được nhiều thành công trên thế giới, năm 2002, Chí Huỳnh về thăm quê nhà ở Sóc Trăng, nhận thấy không ít người dân quê mình vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, ông đã quyết định đóng góp cho quê hương bằng cách chuyển nhà máy chế tác của Galatea về đây.
Tính đến thời điểm này, nhà máy của Galatea Jewelry tại Sóc Trăng đã góp phần đem lại công việc cho hàng trăm người và ít nhiều đã giúp cải thiện đời sống của họ.
Được biết, nghề kim hoàn không phải là sự lựa chọn ban đầu của Chí Huỳnh dù ông xuất thân từ một gia đình có truyền thống này. Ông cho biết, khi cùng anh mình đến tham quan hội chợ triển lãm trang sức quốc tế JCK, nhận thấy đa số các món đồ trang sức đều na ná như nhau và tự tin rằng mình hoàn toàn có thể tạo ra những sản phẩm khác biệt, Chí Huỳnh sau đó tìm đến các cửa hàng trang sức và đề nghị họ hợp tác với mình (do ông không có vốn). Ông nhận thực hiện việc tạo khuôn cho những mẫu đặt hàng cầu kỳ mà người khác không làm được, các chạm khắc hình con thú, khuôn mặt… Các mẫu thiết kế của Chí Huynh có các chi tiết tinh xảo nên sau đó ông được đề nghị thực hiện nốt các công việc chế tác và hoàn thiện sản phẩm. Ông đã bắt đầu sự nghiệp từ đó, để thành lập công ty Galatea - Jewelry by Artis.
Chí Huỳnh cùng "miêu nữ" của The Dark Knight Rises Anne Hathaway (bìa trái)
Bên cạnh những câu chuyện đầy tâm huyết mà nghệ nhân Việt kiều tài hoa này chia sẻ tại buổi gặp gỡ vào cuối tháng 4 ở TP.HCM, đọng lại đầy ấn tượng chính là việc ông dày công sáng tạo ra viên ngọc trai Diamond in a Pearl (kim cương trong viên ngọc) để tặng người vợ với những ý nghĩa sâu xa... Chí Huỳnh giải thích: "Viên ngọc trai được hình thành do sự đau đớn của con trai: một hạt cát rơi vào trong mình nó làm nó khó chịu và tiết ra các chất để bọc viên cát đó lại. Thật khó để hình dung ra là một sản phẩm đẹp đẽ như viên ngọc lại là kết quả của một sự đau đớn khó chịu. Nó cũng giống như cuộc đời vậy. Thật dễ để yêu thương trong những thời khắc tốt đẹp nhưng cần phải có lòng dũng cảm mới có thể cùng nhau đi qua những khoảnh khắc khó khăn của cuộc đời. Viên kim cương đươc thay cho hạt cát để tạo ra  tác phẩm biểu tượng cho tình yêu này".
Diễn viên Kathy Uyên chúc mừng nghệ nhân Chí Huỳnh. Là thương hiệu lớn đã có hơn 1500 cửa hàng ở nhiều quốc gia và xưởng chế tác tại Sóc Trăng nhưng đây là lần đầu tiên Galatea chính thức mở showroom tại Việt Nam cuối tháng 4.
Cũng cần nói thêm rằng, kỹ thuật tạo tác ra bộ sưu tập ngọc trai Diamond in a Pearl hay Galatea Pearl (ngọc trai chạm khắc với đá quý) của Chí Huỳnh là kỹ thuật độc quyền và đã được chứng nhận bản quyền ở rất nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có cả ở Việt Nam.
Quán quân Vietnam 's Next Top Model mùa đầu tiên Trang Khiếu trải nghiệm cùng Galatea
Cùng nhìn ngắm một số sản phẩm của Galatea:

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.