Nghệ sĩ dương cầm gạo cội Trung Quốc Phó Thông qua đời vì Covid-19

Phương Phương
Phương Phương
30/12/2020 20:00 GMT+7

Báo chí Trung Quốc đưa tin nghệ sĩ dương cầm gốc Hoa Phó Thông (Fou Ts'ong) qua đời ở tại Anh vì Covid-19, khiến nhiều đồng nghiệp và học trò tiếc thương.

Ngày 28.12, nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng Phó Thông qua đời tại Anh vì Covid-19, thọ 86 tuổi. Nguồn tin từHọc viện Âm nhạc Hoàng gia Anh cho hay nghệ sĩ gạo cội nhập viện trong hai tuần để điều trị bệnh, nhưng không thể qua khỏi. Trước đó, vợ của Phó Thông là nghệ sĩ piano người Anh Patsy Toh cũng có kết quả dương tính với Covid-19.
Quỹ Alink-Argerich hay còn được biết đến là Hiệp hội các cuộc thi âm nhạc cổ điển thế giới do nghệ sĩ piano Martha Argerich (một người bạn của Phó Thông) đồng sáng lập, bày tỏ thương tiếc về sự ra đi này: “Chúng tôi sẽ luôn nhớ đến ông ấy như một nhạc sĩ vĩ đại với nhân cách tuyệt vời”. Tin tức về cái chết của Phó Thông đăng tải trên Weibo - nền tảng mạng xã hội của Trung Quốc cũng thu hút khoảng 480 triệu lượt xem và hơn 33.000 bình luận.

Phó Thông xuất hiện trong một buổi biểu diễn. Ông nổi tiếng nhờ tài thể hiện các nhạc phẩm của nhà soạn nhạc Chopin

ẢNH: PAP

Nghệ sĩ piano nổi tiếng Trung Quốc Lang Lang gửi lời chia buồn đến gia quyến của Phó Thông, đồng thời khen ngợi bậc thầy piano là nghệ sĩ tuyệt vời. Chia sẻ với tờ Global Times, Vương Hiểu Hàn - học trò của Phó Thông nói rằng người thầy đáng kính vươn đến thành công nhờ niềm đam mê âm nhạc thuần túy, bên cạnh sức ảnh hưởng từ gia đình. “Thật tuyệt vời khi những màn biểu diễn Chopin của thầy được nhạc sĩ, nhà phê bình, học giả từ khắp thế giới công nhận và ngưỡng mộ. Tinh thần hăng hái của thầy truyền cảm hứng cho nhiều nhạc sĩ trẻ, trong đó có tôi”, Vương bày tỏ.
Phó Thông sinh tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ông trở thành một trong những nghệ sĩ dương cầm Trung Quốc đầu tiên vang danh quốc tế, sau khi giành giải ba chung cuộc và giải đặc biệt Mazurka tại cuộc thi piano quốc tế Chopin tổ chức năm 1955 tại Warsaw, Ba Lan. Năm 1958, ông chuyển hẳn sang định cư ở London (Anh) và lưu diễn khắp thế giới. Sinh thời, nam nghệ sĩ tự nhận mình là “nhà thơ piano”.
Một số người từng lên tiếng chỉ trích việc Phó Thông lựa chọn sống ở Anh, thay vì trở về quê hương Trung Quốc để nuôi dưỡng thế hệ nhạc sĩ mới. Buổi biểu diễn cuối cùng của ông ở Thượng Hải diễn ra vào tháng 11.2014. Nhạc sĩ thể hiện sở trường bằng cách chơi một bản nhạc Chopin nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 của mình. Nghệ sĩ quá cố cũng thường xuyên ghé thăm Hồng Kông và từng tổ chức một buổi hòa nhạc đáng nhớ tại tại Phòng hòa nhạc thuộc Tòa thị chính Hồng Kông vào năm 2017.
Ở Trung Quốc, Phó Thông còn gây chú ý với tư cách là con trai của nhà văn kiêm dịch giả nổi tiếng Phó Lôi, người từng tự sát cùng vợ Châu Mai Phức vào năm 1966. Cặp vợ chồng đã viết gần 200 bức thư cho Phó Thông, sau khi con trai gây dựng sức hút ở nước ngoài. Tất cả được biên soạn và xuất bản thành sách vào năm 1981.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.