* Giới báo chí Việt Nam rất bất ngờ trước mái tóc chải bốc sành điệu, chiếc áo vest thời trang và chiếc quần bò trẻ trung của ông, khác hẳn với hình ảnh về những nghệ sĩ nhạc cổ điển đạo mạo và cứng nhắc. Vì sao ông lại chọn dòng nhạc bác học làm con đường sự nghiệp của mình ?
- Không phải tôi lựa chọn nhạc cổ điển mà có lẽ nhạc cổ điển lựa chọn tôi. Tôi thực sự say mê nhạc cổ điển từ rất nhỏ và đã có được cơ hội như ngày hôm nay. Đúng như câu hỏi của bạn, người ta thường gắn người chơi nhạc cổ điển với hình ảnh một nghệ sĩ nghiêm túc, bảo thủ trong bộ quần áo chỉ có hai màu đen-trắng. Người trẻ tuổi thì thường nghĩ về nhạc cổ điển là loại nhạc của những ông nhạc công già chơi một thứ nhạc buồn tẻ. Tôi hy vọng trong con đường sự nghiệp âm nhạc còn rất dài của mình, tôi sẽ làm thay đổi hình ảnh đó. Tôi muốn thanh niên và giới trẻ nhìn về nhạc cổ điển gần gũi hơn. Tôi đã cố gắng tiếp cận với các bạn trẻ để họ thấy rằng tôi không có gì khác biệt họ. Tôi rất thích các hoạt động của thanh niên như đi quán bar, đi discothèque. Mấy hôm vừa rồi ở TP.HCM, tôi có một đêm đi quán bar và discothèque đấy... (cười).
* Vậy trong tối ra mắt khản giả Hà Nội, ông sẽ mặc bộ quần áo hai màu quen thuộc của dòng nhạc cổ điển, hay sẽ mặc bộ trang phục mà ông ưa thích ?
- Chắc chắn tôi sẽ không mặc bộ quần áo cổ điển đó. Mười năm nay tôi đã không mặc nó rồi. Khoảng 5 năm nay tôi chọn trang phục của nhà thiết kế người Anh Vivienne Westwood. Tôi thích những bộ trang phục và những chiếc áo sơ mi do chị sáng tạo ra. Những thiết kế của nhà tạo mẫu này luôn đem lại cho tôi cảm giác thoải mái, từ trang phục biểu diễn đến các trang phục đi dạo phố.
* Trong chương trình biểu diễn, ông sẽ chơi các tác phẩm của hai nhà soạn nhạc Robert Schumann và Maurice Ravel. Đó cũng là hai nhà soạn nhạc tiêu biểu cho hai trường phái âm nhạc lãng mạn và ấn tượng. Phải chăng việc lựa chọn này cũng nói lên một phần nào đó tính cách của ông ?
- Đúng vậy. Hai phong cách âm nhạc này chính là cá tính của tôi. Tôi sẽ chơi bản Arabesque cung đô trưởng, opus 18 của nhà soạn nhạc Robert Schumann. Schumann đã soạn tác phẩm tuyệt vời này trong giai đoạn đầy căng thẳng do người cha của vị hôn thê Clara phản đối mối tình của hai người. Tiếp theo, tôi sẽ chơi bản Symphonic Etude bất hủ, opus 13. Chùm 3 thi phẩm piano "Garpard de la nuit" của Ravel dựa trên những vần thơ ma quái của Aloysius Bertrand. Đây là tác tác phẩm khó nhất dành cho piano. Mảng âm nhạc phản ánh rõ rệt nhất cái "tôi" của Jean-Yves Thibaudet là phong cách lãng mạn, vì tôi là người rất lãng mạn. Tôi tìm được sự đồng cảm trong dòng âm nhạc đó.
* Khi chọn lựa chương trình biểu diễn, ông có chú ý đến thị hiếu thưởng thức của khán giả không?
- Với tôi, việc lựa chọn chương trình biểu diễn phải chú ý đến sự đón nhận tích cực của khán giả. Nếu chỉ thuần nhất một loại hình, một phong cách âm nhạc thôi thì sau nửa tiếng đồng hồ khán giả sẽ chán ngay. Nghệ thuật là phải lựa chọn được sự tương phản hợp lý. Hai trường phái, hai phong cách âm nhạc mà tôi chơi trong buổi tối hôm nay tuy tương phản nhau nhưng bổ sung rất tốt cho nhau. Xin tiết lộ nhé, đây là một trong những chương trình biểu diễn tôi thích nhất trong số các chương trình tôi đã lựa chọn từ trước tới nay.
* Xin cảm ơn ông và chúc ông thành công!
Thu Hồng (thực hiện)
Bình luận (0)