Nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết: Đem cải lương đến gần giới trẻ

57 Thanh Niên
Được mệnh danh là Cải lương chi bảo, tự nhận mình được 'tổ đãi' nên mới có một sự nghiệp rực rỡ từ năm 16 tuổi, Nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết nay ở tuổi 73 vẫn đau đáu một lòng mong muốn vực dậy cải lương bởi 'nghiệp và nghề' đã theo bà như hơi thở, máu thịt suốt cả đời người.
NSND Bạch Tuyết và cố nghệ sĩ Thanh Sang /// Ảnh: NSCC NSND Bạch Tuyết và cố nghệ sĩ Thanh Sang - Ảnh: NSCC
NSND Bạch Tuyết và cố nghệ sĩ Thanh Sang
Ảnh: NSCC
Muốn lớp trẻ yêu thích cải lương, phải có “ngôn ngữ” phù hợp
Nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết: Đem cải lương đến gần giới trẻ - ảnh 1
Có nhiều bạn nói: “Cô ơi, con chưa biết cải lương là gì, nhưng bây giờ nghe cải lương sao con thấy thích quá”. Tôi xúc động
Nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết: Đem cải lương đến gần giới trẻ - ảnh 2
Nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết
Nhiều người khá bất ngờ khi thấy bà lập kênh riêng có tên Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Bạch Tuyết trên YouTube để tải lên những clip cải lương tự thu âm, cover (hát lại) các ca khúc nhạc trẻ đang được yêu thích qua hình thức ca vọng cổ. Vì sao bà lại có ý tưởng để làm điều khá... trẻ trung đối với một nghệ sĩ cải lương “cây đa cây đề”?
Tôi vẫn còn trẻ trung lắm và cập nhật đủ thông tin giải trí, theo dõi nhạc trẻ trên thế giới cũng như VN, chứ không có nhốt mình. Khi nghe ca khúc Em gái mưa của Mr Siro, Hương Tràm hát, hay Đừng hỏi em do Mỹ Tâm sáng tác, Sống xa anh chẳng dễ dàng - Mr Siro sáng tác, Bảo Anh hát, Chạm khẽ tim anh một chút thôi của Tăng Nhật Tuệ, Noo Phước Thịnh trình bày, Lạc trôi của Sơn Tùng M-TP, hay cả Người lạ ơi..., tôi thấy thú vị, rung động, nhìn được dòng suy nghĩ, cuộc sống của các bạn trẻ hôm nay. Rất nhiều bạn trẻ vào comment (bình luận) nói: “Cô ơi, ra bài này nữa đi” và giới thiệu nhiều bài nhạc trẻ hay cho tôi. Thông qua những bản cover nhạc trẻ, tôi đưa vào những bài bản cải lương với những điệu thức Phượng hoàng, Lý ngựa ô Nam, Xuân tình, Duyên kỳ ngộ... Biết đâu được, các bạn trẻ khi thích những bài hát đó sẽ tìm hiểu để đến gần với cải lương hơn. Muốn lớp trẻ hiểu và yêu thích cải lương thì phải có “ngôn ngữ” phù hợp với giới trẻ, nói được những vấn đề của giới trẻ đang quan tâm.
Nhiều người cho rằng ca từ trong các ca khúc nhạc trẻ thị trường bây giờ sướt mướt, ủy mị. Bà không ngại mọi người nói “cây đa cây đề” mà lại chọn hát những ca khúc như thế?
Tôi không sợ phản bác, bởi vì tôi thấy mọi thứ rất dễ thương. Chúng ta phải biết chấp nhận sự khác biệt để làm nên những điều đẹp đẽ. Tôi không nghĩ tôi là “cây đa cây đề” mà chỉ là người đi hát nhiều năm. Đến bây giờ khán giả vẫn còn thương thì tôi cảm thấy mình không lạc thời, chứ không phải lạc hậu vì tôi không đi phía sau thời cuộc (cười). Tôi cảm ơn tất cả bởi vì nếu khen thì làm cho tinh thần mình lên, còn chê thì cũng giúp mình biết sửa cho hay hơn và để mình tỉnh táo, không ở trên mây. Trong cải lương có một câu rất hay, đó là: “Nếu người ta thương, tôi xin cúi đầu cảm ơn; còn nếu người ta ghét thì tôi cũng xin gật đầu cảm tạ!”.
Sau khi ra những MV ca cổ hát lời nhạc trẻ, bà nhận thấy tình cảm của mọi người dành cho cải lương như thế nào trên fanpage cũng như trên kênh YouTube của bà?
Có nhiều bạn nói: “Cô ơi, con chưa biết cải lương là gì, nhưng bây giờ nghe cải lương sao con thấy thích quá”. Tôi xúc động. Khi tôi làm, tôi thấy bình thường, nhưng khi được nhiều người yêu thích cải lương, tôi cảm thấy mình đã làm được một nhiệm vụ rất thiêng liêng. Một sự kết nối tuyệt vời giữa âm nhạc dân tộc và nhạc trẻ thời đại và đó là một giá trị!
Tâm huyết của bà khiến nhiều người xúc động. Đây có phải là khao khát lớn nhất của bà ở tuổi này dành cho bộ môn nghệ thuật cải lương?
Bài học mà tôi được những người thầy mình từng dạy: “Cải cách hát ca theo tiến bộ. Lương truyền tuồng tích sánh văn minh”. Vì vậy, để cải lương đi cùng với thế hệ trẻ, cùng hòa chung “nhịp đập” của thời đại là điều mà tôi luôn mong mỏi và hướng đến! Đó cũng chính là cách để tôi gửi lời cảm ơn đến những bậc tiền bối, những người thầy hết sức nhân cách đã tạo ra loại hình cải lương tuyệt vời này. Hiện tại cải lương không có nhiều rạp, lại chỉ có những vở cũ, không có vở mới hay, thì người ta quay lưng ngoảnh mặt là chuyện bình thường. Tôi thấy thương các nghệ sĩ trẻ của cải lương hiện tại bởi những tác phẩm đo ni đóng giày cho họ hiện giờ không có, để họ có thể tỏa sáng tài năng. Điều đó làm các bạn trẻ thiệt thòi, khiến tôi cũng xót xa lắm. Tôi tin thời nào cũng sẽ có những người giỏi thôi.
Nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết: Đem cải lương đến gần giới trẻ
NSND Bạch Tuyết làm giám khảo chương trình Sao nối ngôi
Ảnh: NSCC
Luôn học hỏi để có được ngày hôm nay
Bà hiện đã cao tuổi mà trông vẫn rất khỏe trẻ và đẹp nữa. Bà có tự lý giải vì sao không?
Từ nhỏ tôi ở nội trú trường dòng, đã học cách đối xử để làm sao hình thành nên được một nhân cách tốt. Tôi luôn cố gắng làm sao có được hơi thở thanh khiết và một cái đầu thông thoáng. Cách nhìn cuộc sống của tôi là: biết ơn nhiều hơn là trách móc và tự thân đi lên. Bên cạnh đó, cách đây 40 năm, tôi đã được học thiền ở Đà Lạt. Là một nghệ sĩ, phải có trách nhiệm với công chúng, cho nên tôi luôn rất kỹ càng và có kỷ luật trong việc ăn - uống - ngủ - nghỉ để có sức khỏe tốt, tinh thần tốt và trái tim mình được rộng mở. Má Bảy Phùng Há ngày xưa luôn căn dặn tôi rằng: “Khán giả đã quá thương con, thì con nhớ phải ráng luôn tươm tất để đừng phụ người ta!”.
16 tuổi, bà đã sống cuộc đời trôi nổi theo những gánh hát?
Theo gánh hát, nhưng đời tôi không trôi nổi. 16 tuổi, vô đoàn hát 6 tháng là tôi đã được báo chí đăng bài rầm rộ, với những từ như “chim lạ bay vào làng nghệ thuật”. Trong nghề gọi tôi là “con cưng của tổ nghiệp”. Cải lương ra đời trong hoàn cảnh chiến tranh, cho nên nghệ sĩ cũng sống theo kiểu “gạo chợ nước sông”, ai được ăn học cũng hiếm lắm, nên tôi được chú ý vì ngay từ khi trong trường trung cấp, tôi đã là cô đào học giỏi nhất rồi. Đào chính luôn có một vị trí riêng trong đoàn, ít khi nào chơi với các vũ nữ hay vệ sĩ vai phụ, nhưng tôi lại lân la chơi hết, bởi vì tôi thấy ở họ có cách múa rất đẹp, tôi muốn học thêm; có người lại đánh kiếm cực giỏi, tôi cũng học luôn, với cách nói khiêm tốn thật lòng là: giúp giùm tôi vì tôi mới vào đoàn chưa biết nhiều thứ. Thế nên, 3 tháng sau, ra diễn trên sân khấu, mọi thứ đối với tôi đã thuần thục rồi, không có gì ngượng ngập cả.
Với những tâm sự như: “Tôi mất mẹ từ khi 8 tuổi, và bất cứ đứa trẻ mồ côi nào cũng sợ nghèo đói nên luôn nhắc mình cần phải học hành, làm việc cật lực”, nhiều người cũng muốn biết NSND Bạch Tuyết đã vượt qua như thế nào để có được danh xưng Cải lương chi bảo và cả học hàm tiến sĩ nghệ thuật học?
Tôi luôn chịu học hỏi để có được ngày hôm nay. Sự thành công của tôi trong nghề hát là được những người thầy xuất sắc của cải lương chỉ dạy như nghệ sĩ Phùng Há, Năm Châu, Kim Cúc, Tám Vân..., cộng với sự may mắn của bản thân. Hồi mới 16 tuổi, có một đoàn hát còn hai tuần nữa khai trương nhưng cô đào chính bỏ sang gánh khác, lúc đó soạn giả Điêu Huyền đã chấm tôi cho gánh hát để dạy dỗ. Tôi bắt đầu nghề đào chính với đoàn Kiên Giang, hát chung với kép Sinh Đức vở đầu tiên có tên Lá thắm chỉ hồng của soạn giả Điêu Huyền - người sau đó đã nhận tôi làm con nuôi để đừng có ai ăn hiếp trong đoàn. Việc học đúng thật là sở thích của tôi, cho nên mọi sự học hành đối với tôi rất thuận lợi để sau này tôi có thể học lên tới tiến sĩ tại Nga, Anh. Sau khi đoạt giải Thanh Tâm triển vọng, tôi còn đoạt thêm giải Thanh Tâm xuất sắc - một danh hiệu cao quý thời bấy giờ. Nhờ vở tuồng Tuyệt tình ca với vai Lê Thị Trường An, vở Nỗi buồn con gái, tức Tần nương thất của tác giả Hà Triều - Hoa Phượng, và vở Xe cát biển Đông mà soạn giả Hoa Phượng đã nói với soạn giả Kiên Giang rằng: “Bạch Tuyết là Cải lương chi bảo vì có biệt tài sáng tạo thông minh và sẽ còn tiến xa nữa, nếu diễn những vai khó hơn”. Năm 1979, tôi được đoàn Trần Hữu Trang mời về hát, rồi ra mắt vở diễn Thái hậu Dương Vân Nga lẫy lừng khắp cả trong lẫn ngoài nước.
Nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết: Đem cải lương đến gần giới trẻ - ảnh 4
NSND Bạch Tuyết tặng quà cho nghệ sĩ neo đơn tại Viện Dưỡng lão TP.HCM
Ảnh: NSCC
Nghệ sĩ dân tộc không thể sống không có tổ quốc !
Đóng vai chính và là ngôi sao từ thời xuân sắc cho đến nay, hẳn NSND Bạch Tuyết hiện tại có cuộc sống rất giàu có, vì như bà nói nếu ai có giải Thanh Tâm thì sẽ đổi đời, cát sê tăng cao chóng mặt và được nhiều bầu gánh săn đón?
Tôi sống được bằng nghề đi hát. Tôi luôn nhớ lời ba và bà nội dạy: “Trong đời, tốt nhất là hãy chuẩn bị cho mình mọi thứ để không làm phiền ai”. Tôi thấy mình giàu có bởi hiện tại muốn giúp đỡ ai đó thì tôi có khả năng tương đối. Giá trị của cuộc sống là cảm thấy mình hữu ích!
Hiện giờ bà sống với ai, có người bên cạnh chia sẻ cùng bà ở tuổi này không?
Tôi có một người con trai. Đây là đứa con mà tôi phải đi cầu xin Trời Phật nhiều lắm, bởi vì bác sĩ nói tôi không có con được, nhưng tôi vẫn có niềm tin. Và cuối cùng tôi cũng có được một đứa con trai. Con tôi hiện sống ở Mỹ. Dù ở xa nhưng hai mẹ con vẫn nói chuyện với nhau đều đặn. Tôi một mình nhưng lúc nào cũng có người thân bên cạnh.
bà có dự định đi nước ngoài sống đoàn tụ với con trai?
Dù là con tôi nhưng tôi luôn nghĩ các bạn trẻ có công việc của họ và mình cũng có sứ mệnh của mình. Một nghệ sĩ dân tộc thì không thể sống mà không có Tổ quốc! Khi không có quê hương, đất nước thì họ không thể tồn tại. Tôi nói là tôi làm, bởi vì tôi có một người chồng (đã mất cách đây 3 năm) cũng có 2 học hàm tiến sĩ, sống ở Pháp. Tôi sống với ông hơn 30 năm nhưng tôi vẫn giữ quốc tịch VN, bởi vì tôi là nghệ sĩ cải lương của VN. Ở đây, tôi đi đến đâu người ta cũng gọi: “Bạch Tuyết, Bạch Tuyết”, quá dễ thương và ấm áp. Vậy thì tôi phải chọn một nơi nào khác sống để làm gì!
Nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết: Đem cải lương đến gần giới trẻ - ảnh 5
NSND Bạch Tuyết tên thật là Nguyễn Thị Bạch Tuyết, sinh ngày 24.12.1945 tại làng Khánh Bình, TX.Châu Đốc, tỉnh An Giang.
Năm 1963, bà đoạt huy chương vàng giải Thanh Tâm triển vọng. 1965, đoạt tiếp giải Thanh Tâm xuất sắc. Một số vai diễn thành công và tạo dấu ấn đặc biệt: vai cô Lựu (trong vở Đời cô Lựu), vai Dương Vân Nga (Thái hậu Dương Vân Nga), Kiều Nguyệt Nga (Kiều Nguyệt Nga), Thúy Kiều (Kim Vân Kiều), Lê Thị Trường An (Tuyệt tình ca)...
Năm 1985 (40 tuổi), Bạch Tuyết bước vào giảng đường đại học và có được bằng cử nhân ngữ văn. Năm 1988, bà được nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú. Năm 1995, bà bảo vệ luận án tiến sĩ với đề tài Sự thích nghi của nghệ thuật sân khấu dân tộc cổ truyền của các quốc gia Đông Nam Á, trở thành tiến sĩ nghệ thuật cải lương đầu tiên của VN. Năm 2012, bà được phong tặng danh hiệu NSND.
Một biểu tượng của tài năng
Nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết: Đem cải lương đến gần giới trẻ - ảnh 6
       
Tôi rất ngưỡng mộ sự nghiệp và nhân cách của NSND Bạch Tuyết. Phải nói cô là một biểu tượng tài năng trong giới hoạt động nghệ thuật VN, đặc biệt là với riêng bộ môn cải lương. Gần đây, khi thấy cô xuất hiện với những clip hát ca khúc nhạc trẻ bằng hình thức cải lương, tôi cũng thấy thú vị, vì sự trẻ trung, gần gũi của cô. Đúng là trong nghệ thuật, không có già hay trẻ. Phải nói là các em ca sĩ, nhạc sĩ trẻ được cô chọn bài hát để chuyển thể ca cổ đã có được hạnh phúc lớn, khi cô là người lớn nhưng vẫn không nề hà hát lại giúp ca khúc của các em nổi tiếng hơn và sâu xa hơn tất nhiên là để cải lương đến gần với khán giả trẻ.
Ca sĩ Phương Thanh
Dành sự mến mộ và kính trọng tuyệt đối
Nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết: Đem cải lương đến gần giới trẻ - ảnh 7
       
Dù là trong suy nghĩ, tôi cũng không muốn mình đưa ra cảm nhận gì về sự nghiệp của cô Bạch Tuyết (xin phép được gọi NSND Bạch Tuyết như vậy cho gần gũi). Vì tôi có bày tỏ bao nhiêu lời khen tặng cũng không thể nào chính xác, để có thể hiểu hết những giá trị mà cô đã cống hiến cho sự nghiệp - điều đó thật sự quá sức tôi. Tôi chỉ biết dành sự mến mộ và kính trọng tuyệt đối khi nói về những thành tựu vô giá của cô trong suốt nửa thế kỷ qua. Biết bao nhiêu thế hệ khán giả vẫn không ngừng yêu thương và nhắc về cô, trong đó có rất nhiều khán giả của tôi. Khi tôi vinh hạnh được cô hát cho nghe lần đầu phiên bản cải lương ca khúc của mình, tôi chợt nhận ra cảm xúc và tính nghệ thuật trong bản gốc của tôi dường như được nghệ thuật ca cổ của cô tăng thêm nhiều tầng trong màu áo mới, làm cho những gì tôi viết ở bản gốc trở nên thật sự huyền diệu hơn rất nhiều, khiến trong lòng tôi chỉ nghĩ đến một từ về cô - đó là BIẾT ƠN!
Nhạc sĩ Mr Siro (tên thật là Vương Quốc Tuân)

Bình luận 57

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
TRẦN QUANG DINH

TRẦN QUANG DINH

* Chi bảo - NSND Bạch Tuyết quả không hổ danh là cánh chim đầu đàn trong việc tiên phong góp phần đổi mới để Cải lương có thể đến gần hơn với công chúng. Bạch Tuyết có rất nhiều ưu thế vì từ trước 75, chị đã là một ngôi sao tân nhạc- Cải lương- màn bạc . Cặp sóng thần " Hùng Cường- Bạch Tuyết" tên tuổi vẫn còn đó như muôn thuở. Nhiều bài hát vui tươi lẫn truyền cảm khi Bạch Tuyết cất lên là một chất riêng. ** Gần đây, nhiều ca khúc cũ như Túp lều lý tưởng, Trăm nhớ ngàn thương, Tình bơ vơ...rồi một loạt ca khúc hot của giới trẻ do chị trình bày dưới dạng Tân cổ khiến dân mộ điệu và nhiều người bất ngờ, thích thú. Có thể nói, chị đã góp phần làm cho Cải lương như tươi mới hơn, gần gũi hơn. Và cũng từ đây, không ít cặp song ca Cải lương của nhiều diễn viên trẻ đang chiếm lĩnh nhiều sân khấu ngoài trời ở các tỉnh miền Tây khi mà sân khấu Cải lương đã, đang gặp phải khó khăn. Tuy nhiên, sự đổi mới này là thức thời nhưng sự bền vững là bao lâu ? Có bao nhiêu nghệ sỹ, diễn viên " chạy " theo kịp mode thời thượng như thế này ? Câu hỏi đau đáu không chỉ trong giới mà cả dân hâm mộ cũng đều nghĩ thế. Chúc NS Bạch Tuyết sức khỏe, thanh xuân, luôn tràn đầy năng lượng. Ngay tối nay 18/ 3 trên kênh HT V, dân ghiền Cải lương sẽ có dịp thưởng thức vở " Ngôi nhà không có đàn ông ". Kịch bản: Ngọc Linh. Chuyển thể Cải lương: Nguyễn Thị Khánh An ( Tức Bạch Tuyết). Đạo diễn: NSND Bạch Tuyết . Kịch phẩm này ngoại trừ NSUT Mỹ Hằng, tất cả còn lại đều trưởng thành từ Chuông Vàng Vọng cổ đó. Hẳn sẽ thú vị !
TRẦN QUANG DINH

TRẦN QUANG DINH

* Chỉ mới khoảng 20', quả thật tôi cũng hơi thất vọng. Tôi từng bình luận trên TN OL, ví như có một kịch bản hay mà trương bảng nghệ sỹ thế hệ mới liệu đủ độ ăn khách. Tôi đồng ý Hồ Ngọc Trinh có chút cách xử lý sân khấu như NSND Bạch Tuyết.
Vĩnh Lộc

Vĩnh Lộc

Đang xem mà nản. Ca yếu. Hồ Ngọc Trinh bắt chước Bạch Tuyết. Chuyển kênh.
Nhã Hương Lan

Nhã Hương Lan

Đúng là cải lương đang rất khó khăn. Mong các bạn vượt qua.
MỘNG BAN ĐẦU

MỘNG BAN ĐẦU

Lo cho tương lai của thế hệ mới cải lương Việt Nam. Ngay cả Hồ Ngọc Trinh trong nửa tiếng cũng chua có gì xuất sắc. Hay là thời gian tập tuồng quá ít.
Phương Thanh Bình

Phương Thanh Bình

Kịch bản này nếu để Bạch Tuyết, Tú Trinh, Tuấn Thanh, Kim Tiểu Long, Thanh Ngân, Thanh Hằng,....thì HẾT SẨY.
Chúng Thị Thanh Lan

Chúng Thị Thanh Lan

Dù sao cũng đáng ghi nhận các diễn viên trẻ của Chuông vàng vọng cổ.
Trương Quốc Vượng DALAT

Trương Quốc Vượng DALAT

Đã 73 niên kỷ mà lửa yêu nghề vẫn hừng hực. Kính.
Trang Mỹ Miều

Trang Mỹ Miều

Chúc NSND Bạch Tuyết làm mới cải lương .
Phú

Phú

Cách diễn viên trẻ phải tập luyện nhiều hơn nữa.
Vũ Đức Huy

Vũ Đức Huy

Rất HÂM MỘ CẢI LƯƠNG CHI BẢO BẠCH TUYẾT.
Vĩnh Lộc

Vĩnh Lộc

Không phải ngẫu nhiên mà các soạn giả ngày xưa soạn tuồng 2-3 tiếng? Đó là thời lượng cần và đủ để phát triển tính cách nhân vật, xây dựng cốt chuyện dễ hiểu, gần gũi với khán giả hầu hết là bình dân. Giờ chúng ta bảo rằng làm mới cải lương theo hơi thở thời đại bằng cách "gọt chân để mang giày" thì chưa ổn. Chúng ta đã từng có những chập cải lương (phát vào trưa thứ 5 hàng tuần trên đài Tiếng nói nhân dân TPHCM) rất được ưa thích. Chỉ 30 phút thôi nhưng người nghe rất thích thú, cảm thấy tiếc khi nghe hết.
Thời gian qua chương trình Ngân Mãi Chuông Vàng "gọt chân" bằng cách cắt xén vô tội vạ các tuồng cải lương để vừa vặn giờ phát sóng. Tất nhiên khán giả đã phản ứng. Mặc kệ, nhà đài vẫn làm.

Giờ muốn gói gọn trong 90 phút? Chuyện này không mới. Thật ra các hãng dĩa thu âm ngày trước đã làm. Khán giả mộ điệu vẫn thích và chấp nhận. Thậm chí người ta nghe đi nghe lại biết bao nhiêu lần mà không thấy chán. Có người còn thuộc lào và ca theo. Như vậy vấn đề ở đây là kịch bản. Đừng đem kịch bản cũ, đã đi vào lòng người mà cắt xén nữa. Nó làm tệ hại cải lương hơn. Hãy có những sáng tác mới với nội dung vừa đủ, đừng ôm đòm quá rồi xử lý tính cách nhân vật không đồng đều. Khúc đầu nhân vật cương quyết (do dư thời gian), khúc sau nhân vật chuyển tính cách đột ngột (sắp hết giờ). Diễn viên bị áp lực thời gian, vừa diễn vừa xem đồng hồ. Người trong cuộc còn vậy thì trách sao khán giả thờ ơ???
Phan Phương

Phan Phương

Dòng lịch sử. Thoái trào, khó mà tránh khỏi!
Nguyễn Văn Tám

Nguyễn Văn Tám

Nói buồn chịu và để góp ý. Cô đào Hồ Ngọc Trinh đóng trong Dương Vân Nga, Mùa thu Lá bay ( vai Hàn Ni) , Lý Chiêu Hoàng ..và giờ Ngôi nhà không có đàn ông ( bà Hậu ) phảng phất có nét diễn y như NSND Bạch Tuyết.
Mỹ Ánh

Mỹ Ánh

Như vậy Hồ Ngọc Trinh nên cần có chất riêng.
Ngân

Ngân

Tôi nghĩ một mình chị cũng khó vựt dậy nền cải lương đã và đang đi xuống bởi lẽ: một là các nghệ sĩ trẻ không mấy người có giọng ca thiên phú như thế hệ trước. Đa số nam cũng như nữ đều hát giọng kim và hát cũng không có gì đặc sắc; hai là nghệ sĩ già cũng như trẻ hát..nhép nhiều quá làm người xem giống như bị... lừa, không còn mang giá trị nghệ thuật và tính chân thật như xưa; ba là nghệ sĩ bây giờ nam cũng như nữ đua nhau sửa sắc đẹp (rẻ tiền) đến độ nhìn không ra. Nản!
TRẦN QUANG DINH

TRẦN QUANG DINH

* Riêng vai Thái hậu Dương Vân Nga , cả hai ngôi sao thượng thặng Thanh Nga & Bạch Tuyết là điển hình cho đỉnh cao của nghệ thuật.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Sulli đột ngột ra đi ở độ tuổi đẹp nhất đời người /// ẢNH: INSTAGRAM NV

Nữ ca sĩ xinh đẹp Sulli: Đóa hoa nở sớm nhưng chóng tàn

Gia nhập showbiz từ nhỏ, có tư chất diễn xuất lẫn ca hát và có ngoại hình xinh xắn, những tưởng Sulli một ngày nào đó sẽ là ngôi sao hàng đầu Kbiz. Thế nhưng, cô lại nhanh chóng buông xuôi, chọn cái chết chấm dứt tất cả.