Nghệ sĩ Nhật đầu quân cho Nhà hát Tuổi trẻ

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
10/10/2020 06:15 GMT+7

Từ tháng 10.2020, đạo diễn Nhật Bản Tsuyoshi Sugiyama (ảnh) chính thức trở thành đạo diễn sân khấu, cố vấn nghệ thuật của Nhà hát Tuổi trẻ (Hà Nội).

 Vị đạo diễn sẽ tập huấn, đào tạo diễn viên, lựa chọn kịch bản, cùng tham gia vào quá trình sản xuất, dàn dựng chương trình của nhà hát này.
NSƯT Chí Trung, Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, cho biết việc mời đạo diễn nghệ sĩ nước ngoài tới cộng tác lâu dài tại VN là lựa chọn của nhiều đơn vị trong nước hiện nay. Cách làm này giúp khán giả trong nước được xem những vở diễn có chất lượng. Trong khi đó, ông Nguyễn Sĩ Tiến, Phó giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, cho biết tuy đã hợp tác với nhiều đạo diễn nước ngoài, song đây là lần đầu tiên nhà hát mời một đạo diễn nước ngoài sang hợp tác trong một chiến lược phát triển dài hơi, nhằm chủ động đón đầu lộ trình xã hội hóa nghệ thuật, hướng tới diện mạo và định hướng nghệ thuật mới mẻ.
Ông Tsuyoshi Sugiyama được coi là đạo diễn tiêu biểu cho thế hệ đạo diễn trẻ tài năng ở Nhật. Ông thường giải mã những tác phẩm sân khấu kinh điển của thế giới từ góc nhìn và chất liệu hiện đại, đề cao tính thể nghiệm trong thủ pháp dàn dựng. Ông cũng được đào tạo và chịu ảnh hưởng tư duy sáng tạo của các nền kịch nghệ hàng đầu ở châu Âu như Pháp, Nga…
Ông Tsuyoshi Sugiyama đã giành được nhiều giải thưởng sân khấu trong nước và quốc tế như: Đạo diễn xuất sắc nhất tại Giải thưởng Nhà hát Teatro lần thứ 21 tại Nhật Bản (năm 2020); Vở diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan Sân khấu thể nghiệm quốc tế tại VN (năm 2019) dành cho Cậu Vanya do ông hợp tác dàn dựng với Nhà hát Tuổi trẻ VN. Vở diễn cũng đã được biểu diễn ở Nhật hồi tháng 3.2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.