Người đóng cảnh 'nóng' đầu tiên của phim Việt

03/06/2015 06:00 GMT+7

(TNO) Người xem truyền hình đã quá quen mặt nghệ sĩ ưu tú Trần Nhượng với những vai phản diện. Ít người biết rằng, ông chính là nam diễn viên đầu tiên Việt Nam có những cảnh quay "nóng" từ năm 1980.

(TNO) Người xem truyền hình đã quá quen mặt nghệ sĩ ưu tú Trần Nhượng với những vai phản diện. Ít người biết rằng, ông chính là nam diễn viên đầu tiên Việt Nam có những cảnh quay "nóng" từ năm 1980.

sao-phim-truyen-hinh-ngay-ay-bay-gio-Tran-Nhuong-nam-dien-vien-dong-canh-nong-dau-tien-Viet-namNghệ sĩ ưu tú Trần Nhượng, nam diễn viên quen thuộc của màn ảnh Việt với những vai phản diện
- Ảnh nhân vật cung cấp
Đó là bộ phim nhựa mang tên Vệt sáng ngược của đạo diễn Trần Phương. Người diễn cùng ông cảnh "nóng" là diễn viên Hồng Minh, người đẹp nức tiếng Hà thành thời gian đó. Nữ diễn viên sống trên phố Thụy Khuê, sở hữu vẻ đẹp khác biệt với tất cả các cô gái Hà Nội thời đó: lộng lẫy, cá tính, phá cách, cái tên Minh "di gan", Minh "xì po" cũng gắn với bà vì lẽ đó.
Nghệ sĩ Trần Nhượng vào vai Bang, một tài xế gây tai nạn trên đường rồi bỏ trốn, tìm đến người tình để tâm sự, sau đó giữa hai người diễn ra cảnh gần gũi... Chỉ là cảnh Minh "di gan" mặc áo hở ngực, họ hôn nhau, thế nhưng cảnh quay táo bạo này đã làm nên một hiện tượng trong bối cảnh những năm 80 - “cảnh nóng” còn là một từ hoàn toàn mới của điện ảnh Việt Nam.
Nghệ sĩ Trần Nhượng tim đập thình thịch khi sắp sửa bấm máy. Không hiểu sao, dù hôm đó đoàn làm phim đã thông báo tới tất cả người dân xung quanh là hôm nay đoàn nghỉ quay, tránh mọi người tập trung đến xem nhưng ngay lúc Trần Nhượng vào cảnh quay ngượng ngùng với người đẹp Hồng Minh, hàng trăm con mắt đang dán vào các kẽ hở quanh phim trường, dõi theo nhất cử nhất động của hai diễn viên chính.
Dàn xếp đám đông, sắp xếp bối cảnh, lấy tinh thần cho các diễn viên, quay đến tờ mờ sáng mới xong một cảnh này. Kỳ công như thế, đến khi công chiếu, Vệt sáng ngược bị lược bớt những chi tiết nhạy cảm. Phim trở thành kỷ niệm không thể quên trong đời diễn xuất của nghệ sĩ Trần Nhượng, dù sau này ông được nhớ đến vai những vai phản diện, bị ghét cay ghét đắng.
sao-phim-truyen-hinh-ngay-ay-bay-gio-Tran-Nhuong-nam-dien-vien-dong-canh-nong-dau-tien-Viet-namVai Phó chủ tịch tỉnh Trần Văn Viện là một trong những vai phản diện thành công của Trần Nhượng
- Ảnh chụp màn hình
Trần Nhượng không nhớ bao nhiêu bộ phim truyền hình ông đã tham gia, nhưng có ít nhất khoảng 50 vai phản diện ông đã từng đảm nhiệm. Người ta quen Trần Nhượng với hình ảnh một ông giám đốc, một ông trùm buôn bán với mái tóc vuốt keo bóng mượt, ăn mặc bóng bẩy và nụ cười nửa miệng.
Những năm 80, Trần Nhượng chỉ chuyên đóng vai chính diện trong phim, kịch truyền hình, lúc này ông vào vai những vai diễn thầy giáo, thương binh, chủ nhiệm hợp tác xã với đặc trưng dễ nhận là dáng người khắc khổ. Sau này, khi đã béo hơn một chút, Trần Nhượng được giao cho các vai “xấu”, toàn những người thành đạt, có vai vế nhưng lắm mưu mô và đầy thủ đoạn.
Mới đây nhất, trong phim truyền hình Chủ tịch tỉnh của đạo diễn Huy Thuần, Trần Nhượng vào vai phó chủ tịch thường trực một tỉnh, nham hiểm, mưu mô và đầy thủ đoạn.
Cũng chính trong bộ phim này, kịch bản lại có những cảnh "nóng" mà nghệ sĩ Trần Nhượng lại là người phải diễn chính. Ông đề xuất với đạo diễn không nên quay sâu những cảnh đó khi chưa đủ sức làm nó thành những cảnh quay nghệ thuật. Nó rất dễ làm khán giả thấy ớn với những cảnh quay phô, gượng gạo.
Chúng tôi gặp Trần Nhượng ở phòng làm việc riêng của ông trên phố Trần Hưng Đạo, Trung tâm bảo tồn và phát triển sân khấu Việt Nam, nơi ông đang làm Giám đốc. Người đối diện khó mà tin được khi Trần Nhượng đã 63 tuổi. Ông mặc áo phông trẻ trung, vóc dáng vẫn như thanh niên nhờ chịu khó tập luyện thể thao. Bất ngờ hơn khi ông đang là Chủ tịch Câu lạc bộ bóng đá Ngôi sao, quy tụ các anh em văn nghệ sĩ như Tự Long, Công Lý, Minh Tiệp, Xuân Bắc… giao lưu bóng đá mỗi thứ 7 hàng tuần.
sao-phim-truyen-hinh-ngay-ay-bay-gio-Tran-Nhuong-nam-dien-vien-dong-canh-nong-dau-tien-Viet-namNghệ sĩ Trần Nhượng và vợ, chị Bích Vân luôn bên nhau trong mọi sự kiện - Ảnh nhân vật cung cấp
Xa màn ảnh nhỏ, xa đoàn kịch Công an nhân dân, Trần Nhượng đảm nhận vị trí mới với nhiều khó khăn thách thức khi ông trực tiếp phải tìm được nguồn tài trợ cho các dự án của trung tâm.
Tuy nhiên, người đóng đinh với những vai phản diện giờ đã có một bờ vai, chia sẻ cùng ông những khó khăn. Sau 10 năm sống đơn thân khi cuộc hôn nhân đầu tan vỡ, Trần Nhượng kết hôn với Bích Vân, trẻ hơn ông 23 tuổi. Họ đi cùng nhau mọi cung đường, từ các sân khấu kịch, các buổi chiếu phim tới các trận cầu ngoài sân cỏ. Hạnh phúc với Trần Nhượng chưa bao giờ là muộn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.