Người mẫu Nga 14 tuổi chết tại Trung Quốc do bị đầu độc?

18/11/2017 14:49 GMT+7

Cơ quan khám nghiệm tử thi tại Nga kết luận có chất độc sinh học trong xác người mẫu Nga Vlada Dzyuba, 14 tuổi, người vừa chết bất thường tại Thượng Hải (Trung Quốc) hồi cuối tháng 10 qua.

Cảnh sát Thượng Hải vào tối 17.11 đã công bố trên mạng xã hội những báo cáo về cái chết của người mẫu Nga Vlada Dzyuba, theo Sina.
Theo đó người mẫu này đã qua đời vào ngày 27.10 tại bệnh viện Thụy Kim (Thượng Hải) sau hai ngày hôn mê. Trước đó theo điều tra, Vlada đã phải làm việc 6 tiếng đồng hồ trong ngày 23.10 và 13 tiếng đồng hồ (bao gồm cả thời gian hóa trang, thay đồ, ăn uống…) trong ngày 24.10. Ngay trong ngày 24.10, Vlada đã xuất hiện tình trạng đau đầu, sốt, nôn ói và nhập viện trong tình trạng bất tỉnh đến lúc chết.
Bệnh viện tại Thượng Hải nơi cô qua đời cũng kết luận Vlada bị ngộ độc với các cơ quan nội tạng bị tổn thương, rối loạn chức năng gan và suy thận.
Trong cuộc trò chuyện lần cuối với mẹ mình, Vlada đã than vãn: “Mẹ ơi, con quá mệt. Con thực sự rất thèm ngủ”.
Cảnh sát Thượng Hải cho biết họ đã không thể liên hệ được với người nhà nạn nhân nhưng đã kết luận loại trừ khả năng bị ám sát và công bố thực hiện đúng thông lệ quốc tế.
Hợp đồng làm việc của Vlada Dzyuba tại thị trường Trung Quốc bị phát hiện không có điều khoản bảo hiểm y tế Ảnh: The Siberian Times
Ngày 3.11, Tổng lãnh sự Nga tại Thượng Hải đã làm việc với cảnh sát Thượng Hải để đưa xác Vlada về nước vào ngày 11.11. Trong bản báo cáo của cảnh sát Thượng Hải, mẹ của Vlada đã ủy thác cho Tổng lãnh sự Nga tại Thượng Hải trong việc xử lý các vấn đề đưa xác người mẫu xấu số về nước và xác nhận không bày tỏ những nghi vấn bất thường về cái chết của con mình.
Báo giới các nước cũng từng nghi vấn Vlada đột tử bởi khả năng kiệt sức, nhiễm trùng huyết, hoặc viêm màng não. Tuy nhiên công ty Trung Quốc đại diện cho người mẫu đã phủ nhận thông tin Vlada chết vì phải lao động kiệt sức.
Tuy nhiên theo The Siberian Times, sau khi xác cô được đưa về Nga khám nghiệm tử thi, các bác sĩ phát hiện thấy có chất độc sinh học trong người cô và đánh giá rằng đây không phải là một cái chết bình thường. Ủy ban điều tra Nga đã lập tức lập hồ sơ vụ án điều tra cái chết bất thường của Vlada.
Báo cáo khám nghiệm tử thi ghi rõ: “Vlada có thể chết bởi một côn trùng độc hại cắn hoặc bị ngộ độc có chủ ý”. Kết luận mới này làm dấy lên những tranh cãi về cuộc chiến cạnh tranh ngầm dữ dội trong giới người mẫu ở Trung Quốc. Cái chết của cô cũng là một hậu quả buồn rõ nét cho việc lạm dụng khai thác người mẫu vị thành niên trong ngành thời trang nước Nga.
Hiện tại bố mẹ của Vlada và hai công ty người mẫu đại diện cho cô vẫn phải tham gia quá trình thẩm vấn. Tuy nhiên các công ty người mẫu tại Nga và Trung Quốc đều phủ nhận trách nhiệm về cái chết của Vlada.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.