Người sánh cùng "Bà chúa thơ Nôm"

15/05/2010 00:50 GMT+7

Trong thời điểm sân khấu cải lương gặp nhiều khó khăn, việc nghệ sĩ Linh Huyền dám bỏ vốn đầu tư vở Bà chúa thơ Nôm và đem ra Nhà hát TP.HCM trình diễn khiến nhiều người thán phục.

Người được chọn để sánh đôi cùng nữ nghệ sĩ tài sắc Thanh Thanh Hiền từ Bắc vào tham gia (vai Hồ Xuân Hương) là nghệ sĩ Tuấn Thanh (vai Chiêu Hổ).

Nói đến Tuấn Thanh, khán giả nhớ ngay đến nhân vật Chơn trong vở Tiếng hò sông Hậu và Nguyễn Huệ trong Tâm sự Ngọc Hân. Ở thập niên 80 (thế kỷ 20), hai vở tuồng này đã làm nên tên tuổi của anh kép Tuấn Thanh.

Tuấn Thanh sinh năm 1952 tại Sài Gòn. Năm 1969 anh học cổ nhạc với nhạc sĩ Văn Vĩ và Hai Khuê; năm 1970 hát trên Đài phát thanh Sài Gòn. Sau giải phóng, anh đi theo các đoàn tỉnh và các đại bang như Sài Gòn 2, Văn Công TP.HCM, Thanh Nga... Các vai diễn ấn tượng của Tuấn Thanh có thể kể đến như: Chơn (Tiếng hò sông Hậu), Nguyễn Huệ (Tâm sự Ngọc Hân), Trung (Khách sạn hào hoa), Lê Chí (Đôi mắt tình yêu), Phạm Tri (Nàng Hai Bến Nghé), Nguyên (Dòng sông đầm lầy)... Anh thường được chọn vào những vai danh tướng, danh nhân lịch sử bởi chất người trầm tĩnh, mạnh mẽ, thần thái uy nghi, xen lẫn sự lịch lãm, tài hoa. Tuấn Thanh có chất giọng ấm, khỏe, đầy nội lực, đúng với cốt cách của vị tướng, vị quan. Nhưng anh vẫn có nét mềm mại, trữ tình, làm nên cái đẹp trí tuệ cho nhân vật, tránh sự võ biền. Thời buổi tìm cho được anh kép đầy nam tính kiểu ấy không dễ chút nào. Vì vậy, các đạo diễn chọn Tuấn Thanh vào các vở lịch sử cũng là điều dễ hiểu. 

Thật ngạc nhiên khi biết Tuấn Thanh có nghề tay trái là kiến trúc và xây dựng. Cha của anh theo Việt Minh, đi đốt doanh trại của Pháp, bị bắt bớ tra tấn. Ông từ Long An lên Sài Gòn, trở lại nghề thầu xây dựng, giỏi có tiếng. Tuấn Thanh theo cha học nghề từ nhỏ, rất có năng khiếu. Nhưng đùng một cái, anh bỏ theo gánh hát, lưu diễn khắp các tỉnh, cha đi tìm kêu về, anh nhất định không về.

Thật ra, Tuấn Thanh cũng đã được dưỡng nuôi trong không gian nghệ thuật từ những ngày cha anh tham gia ban nhạc cổ của nhạc sĩ Hai Khuê nổi tiếng, vì ông là tay đờn cò điêu luyện. Nhưng, ông chỉ chơi tài tử, còn Tuấn Thanh thì học hát rồi mê luôn ánh đèn sân khấu. Từ đoàn tỉnh, anh bật sáng, được các đoàn lớn "bắt" về. Thế là, cha anh hết rầy la, vì thấy con đã công thành danh toại.

Nhiều năm nay, Tuấn Thanh cai hết rượu, thuốc, chỉ lo tập thể dục, giữ hơi để ca cho hay. Trí nhớ anh còn rất tốt, học lời ca lời thoại dễ dàng.

Chiêu Hổ sắp gặp Hồ Xuân Hương, tài tử gặp giai nhân, và Tuấn Thanh cũng đang khấp khởi chờ ngày 22.5 này được gặp lại khán giả.

Khởi diễn Bà chúa thơ Nôm

Đây là vở cải lương đầu tiên kết hợp ca trù, chèo, hát xẩm với nhân vật chính là nữ sĩ Hồ Xuân Hương, người được mệnh danh là Bà chúa thơ Nôm của văn học Việt. Bà chúa thơ Nôm, kịch bản của tác giả Linh Huyền, NSƯT Trần Minh Ngọc đạo diễn, Mekong Artists tổ chức, Công ty Sài Gòn truyền thông thực hiện với kinh phí 400 triệu đồng, quy tụ các nghệ sĩ: NSƯT Thanh Thanh Hiền, Tuấn Thanh, NSƯT Phượng Loan, NSƯT Diệu Đức, Lê Quang, Kim Tuyết, Bảo Trí... Xuất đầu tiên diễn ra vào tối 22.5 tại Nhà hát TP.HCM. Ban tổ chức dự định hằng tháng cứ vào ngày 22, vở sẽ công diễn tại Nhà hát TP.HCM. Ngoài ra, Bà chúa thơ Nôm còn được Đài truyền hình TP.HCM ghi hình và phát sóng vào cuối năm 2010. (Đ.T)

Hoàng Kim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.