'Người vận chuyển' chỉ của Jason Statham

17/09/2015 15:51 GMT+7

(TNO) Để cho diễn viên còn 'non và xanh' như Ed Skrein vào vai gắn liền với tên ngôi sao phim hành động ngầu có tiếng, lạnh thánh thần và phong cách riêng quá độc đáo như Jason Statham thì quả tội cho anh.

(TNO) Để cho diễn viên còn ‘non và xanh’ như Ed Skrein vào vai gắn liền với tên ngôi sao phim hành động ngầu có tiếng, lạnh thánh thần và phong cách riêng quá độc đáo như Jason Statham thì quả tội cho anh. Không phải Ed Skrein ‘tệ’ mà đơn giản là ‘No Jason Statham, No Transporter!’ (Vắng Jason Statham, không còn là Transporter!).

Jason Statham được coi là linh hồn của TransporterJason Statham được coi là linh hồn của Transporter
Sau Transporter (2002), Transporter 2 (2005), Transporter 3 (2008) thành công, Luc Besson quyết định tiếp tục sản xuất Transporter 4. Transporter luôn có sự thống nhất tạo nên bản sắc riêng. Chọn ra một trong 3 phần bất kỳ nào đều sẽ thấy công thức: người vận chuyển nhận hợp đồng với các nguyên tắc bất di bất dịch của mình và chuyển phát nó đến nơi nhận. Anh ấy sẽ bị truy đuổi, phải đối phó với các tình huống nguy hiểm. Thỉnh thoảng, anh ấy có bị rù quyến bởi ‘bóng hồng’ nóng bỏng nhưng quan trọng hơn hết người xem được đã mắt với nhiều màn khói lửa, súng đạn ầm trời, đánh đấm tưng bừng… mang dấu ấn riêng Transporter.
	Ed Skrein trong Transporter 4 không thể vượt qua cái bóng quá lớn của Jason Statham Ed Skrein trong Transporter 4 không thể vượt qua cái bóng quá lớn của Jason Statham
The Transporter Refueled thì sao? Còn hơn thế nữa. Transporter 2015 có thêm nhân vật mới - cha của Frank (do Ray Stevenson thủ vai) thú vị và khá cuốn hút. Các cô nàng xinh đẹp không quá phụ thuộc vào Frank Martin như những chân dài các tập trước, ngược lại, họ chiếm thế chủ động, sắp đặt Frank làm theo ý mình. Tuy nhiên, điều gì khiến cho Transporter 4 mờ nhạt và đáng chán? Câu trả lời là The Transporter Refueled không có Jason Statham.
Transporter 4 ngay lúc chưa ra rạp đã được quan tâm kỹ càng bởi thông tin Transporter mà lại không có ‘người vận chuyển’. Trên trang giới thiệu phim, khán giả tỏ ra thất vọng. Và ai lỡ miệng vào bình luận kiểu “đừng đánh giá một cuốn sách qua bìa, xem đi biết đâu sẽ thấy hay hơn” thì sẽ nhận vô số đả kích, từ nhẹ đến nặng: “Ồ, vui”, “Ờ hơn, mà dở hơn. Anh chắc phải là cái dạng dở hơi nhất trần đời khi có cái suy nghĩ ấy đấy”, “Đừng bao giờ mở miệng ra nói điều gì ngu ngốc như thế nữa”… Đặc biệt sau khi họ tốn tiền mua vé xem The Transporter Refueled và so sánh nó với 3 phần trước thì khẳng định này càng rõ nét hơn: No Jason Statham, No Transporter! (Vắng Jason Statham, không còn là Transporter).
Khách quan mà nói, bản thân Ed Skrein không phải quá tệ và Jason Statham thực sự cũng chẳng phải diễn xuất quá ‘đỉnh’ nhưng đơn giản thì… Transporter không phải dành cho ai khác ngoài Jason.
Ed Skrein cao ráo, thân hình nam tính, đóng bộ nhìn cũng đàn ông lắm. Tuy nhiên, so với khuôn mặt lạnh như tiền, đầu trọc cực cá tính, ánh mắt có chiều sâu của Jason Statham, Ed chỉ giống như một người mẫu, phô bày tất cả sự quyến rũ và cố gắng tỏ nó ra ngoài, thiếu khí chất toát ra từ bên trong.
Transporter nhất định phải có Jason Statham mới ra ‘chất’ người vận chuyển Transporter nhất định phải có Jason Statham mới ra ‘chất’ người vận chuyển
Giọng nói cũng là một hạn chế khiến cho vai Frank Martin của Ed Skrein bị phê bình. Ba phần trước, Người vận chuyển có tốc độ nhả chữ vừa đẹp, đều nhưng không nhàm chán, rõ ràng, ngắn gọn, kiệm lời đủ để cùng với biểu cảm gương mặt tự nhiên góp phần xây dựng tính cách nhân vật tự tin nhưng gợi cảm.
Người vận chuyển Ed Skrein không làm được điều này. Giọng anh nặng, có phần khó nghe với một số khán giả và cách Ed nhấn nhá cho cảm giác anh quá lên gân, sự kết hợp với biểu hiện khuôn mặt có vẻ phô trương làm giảm đi phong thái điềm tĩnh, coi tất cả chỉ là chuyện nhỏ đầy sức hút mà khán giả quen thuộc khi nghĩ về Frank Martin.
Ngay đến những đoạn đối thoại hài hước cũng không duyên như mong đợi. Và điều này thì không biết nên trách biên kịch hay người diễn.
Ở các tình huống gay cấn, Ed Skrein không tạo ra cảm giác an tâm, không đủ độ thô cứng, dứt khoát, khả năng kiểm soát và giải quyết tình huống nhanh - gọn - đẹp như Jason làm yên lòng người xem. Chính vì vậy, bộ phim vẫn nhiều cảnh hành động đấy nhưng lại thiếu cá tính.
Việc nhà sản xuất hi vọng vào tương lai tươi sáng rằng thay diễn viên chính để Người vận chuyển tiếp cận với lớp khán giả trẻ hơn thật là một sai lầm. Thay Jason Statham trong Transporter thì có khác nào họ tham vọng thay Hugh Jackman trong Wolverine hay Sylvester Stallone trong Rambo? Mà điều đó, thật là đại họa! Chẳng phải tự dưng bao đời diễn viên thi nhau vào vai người nhện, bao diễn viên đóng vai batman nhưng chỉ có một người sói, chỉ có một Rambo và cũng như chỉ có một Transporter: độc hành, lạnh lùng, không thể thay thế. Rõ ràng, vấn đề không phải diễn xuất mà bởi Transporter nhất định phải có Jason Statham mới ra ‘chất’.
Giá như các ông lớn đầu tư giao cho Ed Skrein đóng vai người vận chuyển nào khác của riêng anh, không phải là Frank Martin thì đi một nhẽ. Những fan phim Transporter sẽ 'dịu dàng' và bao dung hơn với anh.
Để cho một diễn viên còn ‘non và xanh’ vào vai gắn liền với tên ngôi sao phim hành động ngầu có tiếng, lạnh thánh thần và phong cách riêng quá độc đáo như Jason thì quá tội cho Ed Skrein. Anh trở thành một bản sao như một vài khán giả nhận xét “giống như xem Người vận chuyển nhái do Trung Quốc làm vậy”. Mà thói đời, hàng ‘fake’ thì chẳng bao giờ bì được với hàng ‘Au’.
The Transporter Refueled do Camille Delamarre đạo diễn, kịch bản do Luc Besson, Bill Collage, Adam Cooper đảm nhiệm. Trong Transporter 4 này, Anna (Loan Chabanol đóng) và ‘chị em’ của mình đã thuê Frank Martin (Ed Skrein đóng) cho kế hoạch trả thù.
Bốn cô nàng đã bày ra kế hoạch phức tạp nhằm cướp tiền của tên trùm Karasov - kẻ khiến họ sống như trong địa ngục suốt 15 năm. Sau thỏa thuận đầu tiên, các cô gái muốn Frank Martin tiếp tục giúp họ nhưng anh từ chối. Những người đẹp này đã bắt cóc cha anh Frank Senior (Ray Stevenson đóng) để tạo áp lực, ép buộc Frank Junior hợp tác...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.