Người Việt sở hữu ‘bảo tàng’ đồng hồ nhà thờ châu Âu hiếm có

Huệ Bình
Huệ Bình
15/12/2020 20:34 GMT+7

Mới đây, hãng Reuters đưa tin về nhà sưu tập Phạm Văn Thuộc (tỉnh Thái Bình), người đi khắp châu Âu hơn 20 năm qua, tìm kiếm những chiếc đồng hồ nhà thờ hàng trăm năm tuổi mang về Việt Nam.

Theo Reuters, tính đến thời điểm hiện tại bộ sưu tập đồng hồ nhà thờ của ông Thuộc có hơn 20 chiếc, cất giữ tại nhà riêng ở phía bắc tỉnh Thái Bình. Điều đáng nói là tất cả đồng hồ trong bộ sưu tập đều đang hoạt động tốt và thuộc dạng quý hiếm. Nhiều chiếc đồng hồ hơn trăm năm tuổi và có chiếc nặng cả tấn.
Reuters dẫn lời ông Thuộc nói rằng cái thú của việc sưu tầm không chỉ nằm ở việc săn lùng những chiếc đồng hồ cổ, tinh xảo, mà còn ở việc tìm hiểu cách chúng hoạt động và sửa chữa chúng. Ông Thuộc hào hứng khi được hỏi về chiếc đồng hồ đặc biệt: “Tôi có một chiếc đồng hồ được sản xuất tại Ý, là chiếc đồng hồ lâu đời nhất và có từ năm 1750. Có lẽ điều tôi thích nhất ở nó là mặc dù được làm cách đây nhiều năm nhưng nó vẫn hoạt động đúng giờ và cực kỳ chính xác”.

Bộ sưu tập đồng hồ nhà thờ đạt kỷ lục của Việt Nam

Bắt đầu từ sở thích được nghe tiếng chuông vọng lại từ các tháp đồng hồ thời Pháp thuộc khi còn là một cậu bé, ông Thuộc cho biết bản thân đã từng dành 2 năm để kết bạn với một chủ sở hữu tại châu Âu trước khi thuyết phục họ bán lại một chiếc đồng hồ. Với ông Thuộc, có cơ hội được sở hữu “những chiếc cỗ máy thời gian” là niềm hạnh phúc. Bởi lẽ, ngay cả khi được sản xuất cùng năm bởi cùng một nhà sản xuất, ông Thuộc chưa từng nhìn thấy hai chiếc đồng hồ nhà thờ giống nhau.

Nhà sưu tập Phạm Văn Thuộc đi giữa những chiếc đồng hồ nhà thờ châu Âu tại nhà riêng

Ảnh: Reuters

Nếu ông Thuộc xem những chiếc đồng hồ như một phần của cuộc sống, người dân vùng quê Thái Bình lại xem đó là điều quen thuộc vào mỗi buổi sáng khi những tiếng tích tắc, chuông cứ vọng ra từ “ngôi nhà” của những chiếc đồng hồ cổ, to lớn. Theo đuổi đam mê vốn không dễ, cơ duyên tìm gặp và thuyết phục để có thể mua được những “cỗ máy thời gian” này khó, rồi khi mang chúng về Việt Nam lại càng khó hơn. Ở Việt Nam, không nhiều người đam mê loại đồng hồ này, người biết và có thể sửa chữa lại càng hiếm nên ông Thuộc đều phải tự mày mò để đồng hồ chạy tốt.
Với những nỗ lực của mình, ông Thuộc đã được Hội đồng xác lập của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận kỷ lục “Bộ sưu tập đồng hồ nhà thờ có số lượng nhiều nhất Việt Nam”. Công nhận được đưa ra vào cuối tháng 11 vừa qua. Ông Thuộc nói với Reuters: “Hiện tại, ở châu Âu, đồng hồ điện tử đang nhanh chóng thay thế đồng hồ cơ. Tôi hy vọng bộ sưu tập của mình có thể lưu giữ phần nào lịch sử. Những chiếc đồng hồ nhắc nhở rằng thời gian quý giá biết bao, khiến tôi thêm trân trọng từng phút từng giây”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.