Nguyệt trong 'Phía trước là bầu trời': Sau một đêm, tôi trở thành 'cô gái triệu view'

09/07/2018 10:18 GMT+7

Bỗng dưng gây sốt với vai Nguyệt trong Phía trước là bầu trời cách đây gần 20 năm, diễn viên Hà Hương đã có những chia sẻ đầy thú vị về vai diễn năm xưa cũng như cuộc sống sau nhiều năm 'mai danh ẩn tích'.

Ngày xưa ra đường, tôi bị ghét dữ lắm
* Thời gian qua, khi "chị Nguyệt" trong Phía trước là bầu trời bỗng dưng "gây sốt" trở lại, cuộc sống của chị thay đổi như thế nào?
- Diễn viên Hà Hương: Tôi vô cùng bất ngờ. Lúc đó, rơi đúng vào kỳ nghỉ 30.4 - 1.5, bỗng nhiên "cơn bão" mang tên Nguyệt trong Phía trước là bầu trời ập đến gia đình tôi. Sau một đêm, tôi trở thành "cô gái triệu view". Cơn bão mạnh đến mức làm cho tôi lúc đầu hơi hốt hoảng vì những tin nhắn, những lời bình luận, những video clip được chia sẻ trên Facebook. Tôi không hiểu chuyện gì đang xảy ra với mình. Sau đó bình tĩnh lại, tôi rất hạnh phúc khi thấy mọi người đón nhận mình, yêu mến mình có lẽ còn nhiều hơn 17 năm về trước.
Lúc đó, rơi đúng vào kỳ nghỉ 30.4 - 1.5, bỗng nhiên "cơn bão" mang tên Nguyệt trong Phía trước là bầu trời ập đến gia đình tôi. Sau một đêm, tôi trở thành "cô gái triệu view"
Diễn viên Hà Hương
* Gia đình của chị phản ứng ra sao trước "cơn bão" này?
- Gần 20 năm trước, khi tôi đóng vai Nguyệt thì họ hàng, người thân đều hỏi sao có bao nhiêu vai hiền lành, xinh đẹp không đóng mà đi đóng cái vai bị nhiều người ghét như vậy. Còn bây giờ, gia đình chồng, chồng và con cái, kể cả những bạn bè thân thiết, ai cũng bảo xem lại thấy... buồn cười.
Ngoài đời, tính cách của tôi hiền lành hơn so với trong phim. Tôi không phải là người quá toan tính trong cuộc sống mà thường lui về sau để chăm lo cho gia đình. Thế nên nhiều người vẫn hỏi tôi sao trên phim diễn đạt đến vậy. Những người quen biết tôi ngoài đời khi xem lại những thước phim tôi đóng đều bật cười.
* Chị có lo ngại sự yêu mến này sẽ làm xáo trộn cuộc sống gia đình hiện nay?
- Lúc đầu tôi cũng hơi e dè và không muốn chia sẻ gì cả nhưng bạn bè có khuyên nếu như tôi không chia sẻ thì khán giả sẽ không biết được thực tế mình hiện nay thế nào. Khi tôi quyết định "mở cửa" với truyền thông, tôi thấy mình đến gần khán giả hơn nhưng cũng xa dần với những kỷ niệm ngày xưa hơn. Tôi và ê-kíp làm phim năm xưa cũng có hẹn nhau đi ăn chè, ăn kem hay ngồi ăn cơm hộp cùng với nhau để ôn lại kỷ niệm nhưng thực tế chưa có thời gian nào để đi được với nhau như vậy.
Hà Hương diễn lại "cái liếc mắt kinh điển" của Nguyệt trong Phía trước là bầu trời
* Theo chị, tình cảm của khán giả dành cho nhân vật Nguyệt thời điểm này so với ngày trước khác nhau như thế nào?
- Tôi nghĩ có lẽ đã qua gần hai thập niên nên môi trường, xã hội, cách nhìn, mọi thứ đều thay đổi rất nhiều. Tôi nhớ cách đây 20 năm, mọi người rất thích vẻ đẹp hiền dịu, nhẫn nhịn, chịu thương, chịu khó của người phụ nữ Việt Nam. Còn bây giờ phụ nữ mạnh mẽ hơn, thể hiện được cá tính của mình nhiều hơn, hiện đại hơn nên mọi người lại nhìn thấy ở Nguyệt nhiều khía cạnh hơn. Bởi thế, nhiều người thấy gần gũi, cảm thông và yêu mến Nguyệt hơn ngày trước. 
* "Chị Nguyệt" ngày trước chắc hẳn từng bị ghét rất nhiều?
- Cô Nguyệt thời bấy giờ có thể xem là điển hình của vai phản diện trong phim nên rất bị khán giả ghét. Với một cô gái 18 - 20 tuổi như tôi lúc đó thực sự rất sợ bản thân không đủ bản lĩnh để vượt qua dư luận. Tôi đi trên đường cùng với bạn bè, dừng lại đèn đỏ cũng có người chỉ thẳng vào mặt bảo con này thế nọ, thế kia. Lúc đó, tôi sốc lắm nhưng chỉ biết mỉm cười cho qua.
Mặc dù cảm thấy xấu hổ và bất ngờ với những tình huống như vậy nhưng suy cho cùng, tôi đã làm tròn vai diễn của mình đến mức mọi người cứ nhìn thấy gương mặt Hà Hương là thấy ngay cô Nguyệt đáng ghét như vậy. Cái ghét đó cũng là ghét nhân vật ở trong phim mà thôi.
Ngoài đời tôi khá tinh nghịch, không giống Nguyệt!
* Chị có bao giờ hỏi đạo diễn vì sao giao cho mình vai đanh đá, xảo nguyệt đến như vậy?
- Thật ra tôi cũng có hỏi đạo diễn Đỗ Thanh Hải sao lại chọn mình trong khi lúc đó tôi chỉ là người đi cùng Thu Nga đến nhận vai Thương. Anh ấy cười và bảo rằng: "Vì mày có cái môi cuốn lô (môi cong - PV) và nốt ruồi gần miệng trông điêu điêu". Nói vui vậy thôi, có thể do lúc đó gương mặt của tôi gầy hơn, góc cạnh hơn, ánh mắt sắc sảo hơn và miệng nói cuốn lô nên phù hợp với cá tính nhân vật. Và với vai Nguyệt thì tôi chỉ quay thử một lần rồi được luôn.
* Thời gian sau này không còn đóng phim nữa, chị có còn giữ liên lạc với các bạn diễn trong bộ phim Phía trước là bầu trời không?
- Phải nói là tôi đã có thời gian ngắt quãng khá xa. Lúc đó, tôi nghĩ các bạn thì vẫn cứ bay nhảy trong showbiz còn mình chỉ là người phụ nữ bình thường của gia đình nên đâm ra ngại tiếp xúc. Nhưng đến khi bộ phim được đón nhận trở lại thì tôi cũng cởi mở nhiều hơn. Thực tế, mọi người vẫn rất yêu quý, gần gũi, nhất là khi các phương tiện truyền thông hiện nay rất phát triển.
* Nhắc đến bộ phim Phía trước là bầu trời, kỷ niệm nào khiến chị nhớ nhất?
- Trong hơn 3 tháng làm việc cùng nhau, cả đoàn ở chung một khu nhà trọ nên rất vui. 90% là diễn viên tay ngang nên cả ê-kíp rất vất vả với chúng tôi. Thời đó, ai cũng nghịch ngợm và vô tư. Nồi chè đạo cụ, chưa kịp dùng trên phim đã bị chúng tôi... ăn sạch.
Tôi còn nhớ có lần đóng cảnh ăn chè, vì trước đó đã ăn cơm hộp rồi lại ăn quà vặt rất no nên khi quay cảnh đó, dù trên phim Nguyệt ăn ngon lành nhưng thực ra tôi ngán đến tận cổ vì... quá no. Mà nào phải ăn một muỗng chè rồi xong, phải quay đi quay lại nên cảnh đó thật sự chẳng sung sướng gì (Cười). 
"Cô Nguyệt lẳng lơ" ngày xưa...
* Trong bộ phim này có khá nhiều nam diễn viên điển trai, "cô Nguyệt lẳng lơ" ngày trước có từng "rung rinh" với anh nào trên phim trường không?
- Ngày đó chúng tôi còn trẻ quá, nghịch ngợm quá. Tôi khá là vô tư, trong sáng và tình yêu lúc đó với tôi chỉ là gói ô mai để trong ngăn bàn, nghĩ đến chuyện nắm tay thôi cũng đủ run sợ rồi. Những cảm tình thời điểm đó chắc chắn cũng có nhưng nó cũng trôi nhanh như tuổi thanh xuân vậy thôi, tôi không nhớ gì cả.
Ở trong đoàn, tôi cũng không có cảm tình đặc biệt với một ai và tôi chơi với mọi người rất vô tư. Ngoài đời tôi lại khá tinh nghịch chứ không giống như Nguyệt. Mọi người còn hay trêu tôi là con bé răng dài, ăn tham.
* Vì sao sau vai diễn ấn tượng này, chị không tiếp tục sự nghiệp diễn xuất nữa?
- Thật ra, sau Phía trước là bầu trời, tôi cũng đã "gỡ gạc" lại hình ảnh cô Nguyệt đanh đá, gian xảo với một vai diễn hiền lành hơn trong phim Tình xa do Việt Nam và Thái Lan hợp tác sản xuất. Tuy nhiên, tôi là người phụ nữ khá truyền thống, từ nhỏ thấm sâu việc "trai lớn lấy vợ, gái lớn gả chồng". Bản thân tôi khi đó còn là một diễn viên múa tại Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam nên lúc đó tôi đi lưu diễn khá nhiều, điều đó khiến tôi hơi "nhác" phim truyền hình.
Thực sự ánh đèn sân khấu rất hút tôi nhưng đến khi tôi lập gia đình, có con thì dường như mọi thứ đều để lại hết sang một bên. Khi đã trở thành người phụ nữ của gia đình, tôi đã chuyển đam mê múa, đâm mê diễn sang đam mê chăm sóc con, chăm lo cho gia đình nhỏ. Khi hai con lớn lên một chút thì tôi lập một trung tâm dạy kỹ năng mềm cho trẻ vì tôi nhận thấy tiếp xúc với trẻ em lúc nào cũng vui vẻ và dường như tôi được "tắm mát" trong tuổi thanh xuân một lần nữa.
* Ông xã của chị làm việc trong lĩnh vực gì?
- Tôi và ông xã từng có thời gian là đồng nghiệp của nhau ở ngân hàng và hiện tại anh ấy vẫn làm việc trong lĩnh vực này. Tôi thuộc tuýp người luôn có sự chuẩn bị từ những ngày còn trẻ. Tôi từng là diễn viên múa, rồi đi đóng phim, tham gia gameshow, làm giáo viên... Tất cả là để chuẩn bị cho mai sau, mình có được những kỹ năng trong cuộc sống. Hiện tại, tôi còn kinh doanh một quán ăn nữa. Thời điểm này, tôi vẫn làm việc và học tập song song với nhau.
... Và Nguyệt ngoài đời cùng với hai con
Ông xã sẵn sàng chăm con cho tôi đi đóng phim
* Bây giờ ra đường, nhiều người có còn nhận ra chị là "chị Nguyệt thảo mai" nữa hay không?
- Thực ra, kiểu tóc, cách trang điểm, phục trang chỉ làm thay đổi vẻ bề ngoài thôi còn gương mặt, giọng nói và nụ cười của mình thì vẫn vậy. Đợt đầu tiên tôi vào Sài Gòn, mọi người dường như chưa nhìn quen. Khi tôi xuống sân bay, mọi người nhìn một lần rồi quay lại nhìn lần nữa, kiểu như nhìn tôi giống một diễn viên nào đó nhưng không biết có phải không.
Khi tôi lên taxi, tài xế cũng ngờ ngợ. Gần đến nơi, anh mới hỏi chuyện và khi biết ra thì rất vui mừng khi được chở diễn viên mà anh ngưỡng mộ từ xưa. Anh bảo bộ phim đã giúp anh có thêm động lực để bước tiếp trên con đường của mình dù phía trước có rất nhiều chông gai, thử thách. Tôi cảm thấy rất xúc động khi bộ phim đã tạo được hiệu ứng tích cực như vậy.
* Sau khi nhân vật Nguyệt "sống lại", chị có nhận được nhiều lời mời đóng phim không?
- Cũng có khá nhiều. Mọi người yêu mến nên cũng rất mong chờ tôi trở lại với những vai diễn. Thế nhưng, cũng có một số ít mong tôi giữ lại hình ảnh của Nguyệt mãi trong sáng như vậy. Bản thân tôi cũng có sự cân nhắc vì bây giờ tôi đã là một người phụ nữ của gia đình, không còn là cô gái trẻ đầy đam mê, nhiệt huyết mà muốn đi là đi mà làm gì cũng phải cân nhắc quỹ thời gian của mình. 
Gần đây, tôi mới quyết định nhận lời đóng phim điện ảnh Mỹ nhân thần sách sau khi đã suy nghĩ, trăn trở rất nhiều. Cũng may là gia đình rất ủng hộ. Ông xã sẵn sàng chăm con cho tôi đi đóng phim (Cười). Người em thì giúp tôi quản lý trung tâm kỹ năng mềm và quán ăn nên tôi mới rộng thời gian để bước tiếp đam mê của mình. Có lẽ cái duyên với nghề của tôi chưa hết. Tôi cũng nghĩ rằng mình nên thuận theo tự nhiên. 
Diễn viên Hà Hương gây bất ngờ với vẻ ngoài quyến rũ
* Vai diễn mới của chị có phải tiếp tục là nhân vật phản diện?
- Thực ra đây là một nhân vật phản diện nhưng đầy ấm áp. Cô ấy có một vẻ ngoài khá là lạnh lùng, kiêu căng nhưng chứa đựng trong đó là cả bầu trời yêu thương với thế hệ học trò của mình.
* Chị có áp lực trong lần trở lại này không khi mà khán giả đã mặc định trong lòng chị là Nguyệt rồi?
- Chắc chắn rồi. Khi tham gia vai diễn nào, bản thân tôi cũng có những giằng xé chứ đừng nói đến khán giả, những người yêu quý mình. Tuy nhiên, tôi nghĩ nếu mình thật sự có duyên với vai diễn thì mọi việc sẽ ổn thôi và mọi người sẽ sẵn lòng đón nhận tôi dù tôi có là cô Nguyệt trong Phía trước là bầu trời hay là cô Lan trong Mỹ nhân thần sách. Tôi cũng không cố gắng thoát khỏi cái bóng của Nguyệt mà cố gắng làm tròn những gì mình đảm nhận.
* Sau bộ phim này sắp tới chị có dự án phim gì tiếp theo?
- Với tôi, vạn sự tùy duyên. Đến đâu thì tôi sẽ đón nhận đến đó và luôn cố gắng làm tròn công việc đó. Mọi người hay nói cuộc sống của những cô gái "phía trước là bầu trời" là luôn luôn hướng về phía trước, đón nhận những bất ngờ cũng giống như tôi sau khi rút lui gần 10 năm nay lại bất ngờ khi được mọi người yêu mến trở lại.
* Xin cảm ơn chị!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.