Nhà đài KBS bị tố bóc lột sức lao động nhân viên mùa Tết

28/01/2020 14:38 GMT+7

Theo đại diện liên đoàn lao động Hàn Quốc, nhân viên thuộc nhà đài KBS phải làm việc xuyên Tết nguyên đán năm nay.

Mùa Tết nguyên đán 2020, phần lớn các kênh truyền hình Hàn Quốc đều tạm dừng phát sóng lịch phim thường ngày, để tạo điều kiện cho ê-kíp nghỉ ngơi ăn Tết. Điển hình như là đài MBC chiếu phim điện ảnh, SBS ra mắt chương trình mừng xuân đã chuẩn bị từ trước… Trong khi đó, KBS vẫn tiếp tục chiếu tập mới phim Love is Beautiful Life is Wonderful (Tình như mơ đời như mộng), khiến đoàn làm phim phải tiếp tục làm việc xuyên Tết năm nay để kịp đúng tiến độ (do tác phẩm quay “cuốn chiếu”, vừa quay vừa phát sóng).
Điều này khiến nhân viên Tình như mơ đời như mộng cũng như nhân viên KBS bức xúc và chia sẻ lên Liên đoàn lao động Hàn Quốc. Nói về quá trình quay Tình như mơ đời như mộng, đại diện Liên đoàn cho hay: “Lịch quay phim này là cực kỳ khắc nghiệt kể từ khi lên sóng hồi năm ngoái. Ngay cả khi các đài truyền hình khác giảm giờ quay xuống còn 14 đến 16 tiếng/ngày, thì KBS vẫn duy trì một ngày làm 18 giờ. Thế nhưng, sau đó, tính thời gian đến địa điểm quay, dọn dẹp và chỉnh sửa tất cả các cảnh thì tổng cộng gần 24 giờ làm việc. Dù cho có quay bất kỳ phim nào đi nữa thì lượng công việc như thế là quá nhiều”.

Dư luận bức xúc cho đoàn làm phim Tình như mơ đời như mộng khi không được nghỉ Tết

ẢNH: POSTER PHIM

Vì thế, Liên đoàn lao động Hàn Quốc khuyên KBS nên cho nhân viên nghỉ ngơi như các đài truyền hình khác và tuân thủ theo những tiêu chuẩn làm việc thông thường như một người chỉ làm việc tám tiếng/ngày, 5 ngày/tuần. Tuyên bố này được dư luận ủng hộ nhiệt liệt. Phía KBS cũng hứng chịu chỉ trích vì ép buộc nhân viên “cày” cả lễ Tết. Thậm chí, không ít cư dân mạng còn kêu gọi nhân viên đứng ra kiện nhà đài này với lý do bóc lột sức lao động.
Trước làn sóng “gạch đá”, KBS cũng như đội ngũ sản xuất Tình như mơ đời như mộng tiết lộ đoàn làm phim giờ chỉ làm việc 16 giờ ngày, 52 giờ một tuần. Đồng thời, nhà đài cũng hứa hẹn sẽ nỗ lực tuân thủ các tiêu chuẩn lao động, nhưng không đả động gì đến vấn đề yêu cầu nhân viên làm việc cả Tết nguyên đán. Vụ việc vẫn đang gây tranh cãi tại xứ kim chi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.