Nhà hát cải lương vừa xây 130 tỉ đồng ở TP.HCM giờ ra sao?

30 Thanh Niên Online
Giữa tâm điểm TP.HCM thông qua dự án nhà hát 1.500 tỉ đồng, nhiều người đang tò mò về sự hoạt động của các nhà hát trên địa bàn, trong đó có nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, nơi từng được kỳ vọng trở thành 'thánh đường' cho nghệ thuật cải lương và tốn đến 130 tỉ đồng xây dựng.
 
'Thánh đường' cải lương với chi phí xây dựng hơn 130 tỉ đồng nhưng vẫn chưa đáp ứng được tiêu chuẩn của một nhà hát hiện đại /// Ảnh: TL 'Thánh đường' cải lương với chi phí xây dựng hơn 130 tỉ đồng nhưng vẫn chưa đáp ứng được tiêu chuẩn của một nhà hát hiện đại - Ảnh: TL
'Thánh đường' cải lương với chi phí xây dựng hơn 130 tỉ đồng nhưng vẫn chưa đáp ứng được tiêu chuẩn của một nhà hát hiện đại
Ảnh: TL
Sẽ hơi khập khiễng khi so sánh về độ hoành tráng của dự án Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch ngàn tỉ và nhà hát cải lương Trần Hữu Trang với chi phí xây dựng hơn 130 tỉ đồng. Nhưng câu chuyện về hiện trạng sau khi nhà hát này được đưa vào sử dụng và hiệu quả của nó cũng là vấn đề đáng quan tâm.
Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang được khởi công xây dựng mới vào năm 2013 và được kỳ vọng trở thành “thánh đường” cải lương. Nhưng với rất nhiều sai phạm về kết cấu xây dựng, cơ sở hạ tầng không đảm bảo đã từng được báo chí phản ánh và cũng đã từng được thanh tra chỉ ra những bất hợp lý và tìm cách khắc phục nhưng đến nay khi đã đi vào hoạt động, “thánh đường” ấy dường như vẫn dang dở…
Nhà hát cải lương vừa xây 130 tỉ đồng ở TP.HCM giờ ra sao? - ảnh 1
Sâu khấu nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thấp hơn so với khán phòng
Ảnh: TL

Vào tháng 7.2017, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết về chủ trương xây dựng Nhà hát Hoa Sen quy mô 2.000 chỗ ngồi trong khu công viên CV1 Cầu Giấy. Một nhà hát hiện đại nhất thủ đô với 6 tầng, thiết kế hình bông sen nổi trên mặt nước, trong nhà hát có sân trượt băng, khu vui chơi giải trí… Nhưng gần 1 năm sau đó, lãnh đạo UBND TP.Hà Nội đã ký quyết định dừng triển khai.

Hiện nay ở nhà hát Trần Hữu Trang có 3 đoàn cải lương đang hoạt động, nhân sự cũng gần 100 người nhưng theo như chia sẻ của ông Phan Quốc Kiệt, Phó giám đốc nhà hát, thì mỗi tuần chỉ có một suất diễn, có thể sắp tới sẽ tăng thêm để sân khấu “sáng đèn” nhiều hơn. Tình hình này cũng bởi cải lương đã qua giai đoạn “hoàng kim” để thu hút khán giả đến rạp.
Còn nói về cơ sở vật chất khi được xây mới và đưa vào hoạt động, ông Kiệt cho biết: “Chúng tôi chỉ là những người thụ hưởng. Trước kia rạp Hưng Đạo rất cũ kỹ, tôi cũng từng là diễn viên nên hiểu rất rõ. Còn giờ rạp được xây mới thì sân khấu thấp, khán phòng cũng nhỏ hơn. Cải lương cũng có đặc thù vì có những vở diễn cần đại cảnh, trần sân khấu thấp thì khi dàn dựng chúng tôi phải tính toán để phù hợp với kích thước của sân khấu hiện tại”.
Nói về hướng giải quyết những bất cập, khó khăn ở thời điểm hiện tại khi mà nhà hát xây mới nhưng kết cấu về kỹ thuật, điều kiện vẫn không đảm bảo, ông Kiệt nói thêm: “Khi thầy Trần Ngọc Giàu (Giám đốc nhà hát - PV) về tiếp quản cũng có những hướng để khắc phục về chuyên môn như vị trí của dàn nhạc ngồi chưa phù hợp thì đành phải gỡ bớt hàng ghế khán giả để có chỗ ngồi, vị trí của bộ phận âm thanh ánh sáng được bố trí trên lầu giờ phải chuyển xuống dưới để phù hợp hơn… Nói chung trên cơ sở thực tế khắc phục được cái gì chúng tôi sẽ khắc phục cái đó. Với chúng tôi ở góc độ chuyên môn thì chúng tôi sẽ làm và tính toán phù hợp với thực tế, để làm sao phục vụ tốt hơn cho vở diễn. Với mái gầm thấp ở hai bên sân khấu thì mình phải làm những tạo cảnh thấp lại, chuyển cảnh sao cho phù hợp. Phòng hóa trang ở trên lầu, thì diễn viên cũng gặp khó khăn khi di chuyển xuống sân khấu, họ cũng phải canh thời gian để xuống cho kịp phân cảnh diễn… Vất vả nhưng cũng phải chịu thôi”.
“Bản thân tôi và các nghệ sĩ khi nhà hát được xây dựng mới lại cũng kỳ vọng nhiều về điều kiện vật chất, âm thanh, sân khấu, một không gian đẹp… nhưng thực tế hiện trạng thì phải chấp nhận. Trong quá trình tiếp quản rạp, biểu diễn, mình vận hành thì mới phát hiện, thấy được cái gì chưa tốt. Chúng tôi đang rà soát lại hết để có báo cáo rồi xin khắc phục như thang máy, đường ống thoát nước, báo cháy… trong thời gian tới”, ông Kiệt chia sẻ thêm.

Bình luận 30

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
TRẦN QUANG DINH

TRẦN QUANG DINH

* Rạp Hưng Đạo nay là Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang từ ngày khánh thành đến nay đã có nhiều ....tai tiếng. Từ việc đội giá cho đến lỗi thiết kế ...dẫn đến ảnh hưởng việc biểu diễn của các nghệ sỹ - đặc biệt là các vở tuồng hoành tráng, đông diễn viên. Vậy mà, cụ thể hóa lỗi thuộc về cá nhân hay tập thể nào thì chỉ đề cập rất chung chung. Cho nên , người dân- cử tri- công chúng bất bình! Bất bình cho sự tắc trách, kiểu ném tiền qua cửa sổ không hề biết xót thương tiền Của nhân dân. Mà cho dù đấy là nguồn tiền nào đi chăng nữa , cũng cần làm với TRÁCH NHIỆM cao nhất. Và sau bài viết + những bình luận của bạn đọc thì rạp Hưng Đạo sẽ thế nào ? Hay là " ván đã đóng thuyền" , cũng chỉ là điệp khúc rút kinh nghiệm ???
Bà Tư Nguyễn Cư Trinh

Bà Tư Nguyễn Cư Trinh

Nhắc mới nhớ. Rạp Hưng Đạo xây BỊ LỖI sao không xử lí ai hết vậy cà ?
Yêu Cải Lương

Yêu Cải Lương

Quá ư là lãng phí tiền của nhân dân.
Chị Hai Showbiz

Chị Hai Showbiz

Ví dụ tuồng Thái hậu Dương Vân Nga phiên bản 2018 do Hoa Hạ đạo diễn muốn diễn ở rạp này thiệt khó à nghen.
HOÀNG

HOÀNG

chắc rút "nhẹ" kinh nghiệm hết rồi. tiền dân thì mất; trách nhiệm thì chả thấy được ai???
CAO GIÁ TRANG- MYTHO

CAO GIÁ TRANG- MYTHO

Mọi việc xem như" qua phà" rồi bác Dinh ơi !
Kép Hồ quảng

Kép Hồ quảng

Thất vọng toàn tập.
Lê dân Hưng Việt

Lê dân Hưng Việt

Nhà hát xây thì cũng cần, nhưng đưa ra lúc này là không khôn ngoan. Vấn đề Thủ Thiêm là vấn đề nhạy cảm thì đừng nên đề cập lúc này. Có ai đành lòng nhìn một cơ ngơi xây dựng ngìn tỉ bên cạnh các mái nhà đổ nát lụp xụp. Hai cảnh tượng thật đối lập trong cùng 1 khu vực địa bàn, mà nhà hát là tiền của nhân dân, trong đó có tiền của chính những người sống dưới mái nhà lụp xụp đó đóng góp. Cũng giống như mảnh đất miền Nam này, Thủ thiêm được khai phá gìn giữ bởi chính người dân Thủ Thiêm cư ngụ lâu nay qua bao thời kỳ từ khai hoang cho đến chống Pháp chống Mỹ và bây giờ họ nhận được gì sau bao năm gìn giữ khai phá. Vậy nếu Nhà hát được xây dựng trên mảnh đất mà lúc trước từng là nhà, là đất của họ liệu họ có khả năng vào thưởng thức ca nhạc, nhạc thình phòng, giao hưởng trong nhà hát ấy không. Lẽ dĩ nhiêu Nhà hát được xây dựng là cho sự hưởng thụ văn hóa của Nhân dân, trong đó có họ nhưng bao nhiêu phần trăm họ hoặc con cháu họ có thể bước vào nhà hát đó sau này ? cơm chưa no, áo chưa đủ ấm, nhà dột, chưa an cư thì chưa lập nghiệp làm sao mà thưởng thức văn hóa ở tầm như vậy. Cái họ cần về văn hóa là nhưng buổi diễn cải lương chất lượng miễn phí ở khu công viên hội chợ đã có chưa, họ chỉ cận vậy thôi mà chưa có thì làm sao họ nghĩ họ sẽ được vào nhà hát. Và cò nhiều thứ nữa ....
Tony

Tony

Nói thẳng là rạp hát Hưng Đạo đã thiết kế công năng sai nên không thể sử dụng được
vũ hồng

vũ hồng

tại sao chúng ta luôn để ở tình thế cấp bách , xây nhà hát ở tình thế cấp bách , hà nội xây dựng sân vận động hàng đẫy cũng rơi vào tình thế cấp bách cho kịp sự kiện này sự kiện khác . để rồi sân Mỹ Đình thì xuống cấp rất nhanh nhà hát cải lương kim mã không khai thác được , bảo tàng Hà Nội cũng ngàn tỷ mà có bao người vào tham quan , và có gì bày trong đó thưa các nhà quản lý . trước đây chúng ta nghèo vì chiến tranh , gần nửa thế kỷ hoà bình lập lại chúng ta thay đổi rất nhiều .song phải thẳng thắn mà nói chúng ta mất không thể nói là nhỏ do cách làm vội vã , do tư duy nhiệm kỳ , do cách nhìn của anh nông dân , hay do tư túi
Võ Tá Luân

Võ Tá Luân

Nhìn vào là biết việc khai thác hiệu quả và hậu quả các nhà hát được xây dựng từ tiền tỷ từ tiền thuế của dân như thế nào rồi.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm