Nhà thơ "Đêm Trường Sơn nhớ Bác" đã ra đi

08/06/2009 23:48 GMT+7

Nhà thơ Nguyễn Trung Thu, sinh năm 1940 tại Hà Nội, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, từng là giảng viên khoa Văn, Đại học Tổng hợp Hà Nội trước khi nhập ngũ vào chiến trường miền Nam và nổi tiếng với bài thơ Đêm Trường Sơn nhớ Bác được nhạc sĩ Trần Chung phổ nhạc.

Sau chiến tranh, nhà thơ Nguyễn Trung Thu làm biên tập ở Tạp chí Quân đội Nhân dân rồi chuyển sang công tác tại Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương. Ông là tác giả của 7 tập thơ: Đêm Trường Sơn nhớ Bác, Em hoặc không ai cả, Kỷ niệm về lời ru buồn, Đôi mắt xa xăm, Tím biển biếc trời, Thao thiết tiếng khuya. Thơ Nguyễn Trung Thu là tiếng nói của cảm xúc và nỗi lòng, ông nghiêng về phía duy cảm hơn là duy lý, bởi vậy thơ ông gần gũi với con người và những thân phận.

Trong hơn một năm qua, ông đã cố gắng vượt lên căn bệnh ung thư quái ác để hoàn thành nốt tập thơ cuối cùng Thao thiết tiếng khuya của đời thơ mình. Trong ký ức của nhiều độc giả thơ, bài thơ Đêm Trường Sơn nhớ Bác của nhà thơ Nguyễn Trung Thu viết năm 1972 ở chiến trường Quảng Trị còn ngân vang mãi đến hôm nay: “Đêm Trường Sơn/Chúng cháu nhìn trăng nhìn cây/Cảnh về khuya như vẽ/Bâng khuâng chúng cháu nghĩ/Bác như đã đến nơi này/Đêm Trường Sơn/Chúng cháu nghe tiếng suối/Trong như tiếng hát xa/Chúng cháu ngỡ như từ Pác Bó/ Suối về đây ngân nga...”.

Sau thời gian lâm trọng bệnh, nhà thơ Nguyễn Trung Thu đã qua đời vào hồi 13 giờ ngày 6.6.2009. Tang lễ nhà thơ Nguyễn Trung Thu được tổ chức vào hồi 9 giờ 30 ngày thứ tư 10.6.2009 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, Trần Thánh Tông, Hà Nội.

Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.