Nhạc sĩ Giáng Son: Tôi đã "lời" với nỗi buồn

30/08/2009 19:23 GMT+7

(TNO) Cuối tháng 8.2009, đúng 10 tháng rồi Giáng Son mới quay lại TP.HCM, nhưng lần này Giáng Son của nhóm nhạc Năm Dòng Kẻ đã hết bay một mình. Chị mang một "sứ mạng": đưa ông xã Nick Veltre đến thăm Bảo tàng chứng tích chiến tranh TP.HCM. "Cả hai chúng tôi đều sốc trước những hình ảnh chiến tranh, Nick đã khóc...", chị nói.

Trông Giáng Son thong dong trong niềm hạnh phúc, như cách chị đùa: "Ông xã sợ người béo, nên tôi không có khát vọng phải mập lên. Anh ấy cũng không quan trọng da đen hay da trắng, nên tôi cũng chẳng có khát vọng phải đen bớt, hay trắng lên".

"Chưa bao giờ nghĩ sẽ lấy một ông chồng nước ngoài", Giáng Son vẫn nhớ như thế. Khác biệt văn hóa không là rào cản với vợ chồng chị, bởi anh Nick (Mỹ) rất yêu và am hiểu về văn hóa Việt Nam. Điều chị ngại là... phải sống với môt người không yêu âm nhạc thì Nick lại là một "fan" của Giáng Son. Thỉnh thoảng anh vẫn hỏi chị có sáng tác bài nào dành riêng cho chồng chưa? Chị tươi tỉnh trả lời: "Không". Vì... Giáng Son quan niệm hãy để cảm xúc tự nhiên, không gượng ép.

Chị từng được trao Danh hiệu Nhạc sĩ ấn tượng tại Giải Bài hát Việt 2005. Giấc mơ trưa, Trôi trong gương, Cỏ và mưa, Khát, Nếp ngày, Phố khuya,... nhiều bản nhạc mang tính trong lành của Giáng Son đã đặt cho chị một vị trí cũng đầy "trong lành" trong lòng khán giả và giới chuyên môn. Nhưng chị vẫn có những băn khoăn: "Số lượng khán giả thích nhạc thị trường quá đông. Trong khi đó, ca khúc thị trường mang tính giải trí quá đơn giản, ít thẩm mỹ. Tôi là một người sáng tác nghiêm túc, cũng từng cảm thấy băn khoăn không biết nên theo đường nào. Theo thị trường vừa có tiếng, có tiền - mà đồng tiền làm ra từ chính nghề nghiệp của mình ai mà lại không thích? Nhưng theo, tôi lại sợ đánh mất mình. Rồi vì lòng tự trọng nghề nghiệp, tôi quyết định theo đuổi con đường riêng của mình, dẫu biết thiệt thòi".

Thế giới trong ca khúc của Giáng Son hiện tại rộng hơn, không còn chỉ chăm chăm trong thế giới riêng nữa. Thế giới ấy ngày xưa cũng đã có những ngày buồn đến tưởng chừng không thể vượt qua. Đó là những ngày chị lùi về phòng riêng "cuốn nỗi buồn lại trong vỏ kén của mình". "Điểm yếu của tôi là ngây thơ, dễ đặt lòng tin vào rất nhiều người. Nhưng trong cuộc sống chắc chắn phải có nỗi buồn - niềm vui; cũng như có sinh - tử, âm - dương... Mình không thể đòi hỏi cuộc sống chỉ có mỗi niềm vui, vậy nên tập đơn giản hóa cuộc sống. Tôi nghĩ nếu mình chấp nhận cuộc sống có nhiều mặt như thế, mình sẽ thấy nhẹ nhàng hơn. Giống như đã có thỏ non sẽ có cáo già gian ác", Giáng Son cười ý nhị: "Nếu không có nỗi buồn, thì mình lại không biết trân trọng hạnh phúc! Hơn nữa, với người sáng tác như tôi, nỗi buồn không vô ích mà còn "lời" nữa, vì giúp tôi có tác phẩm. Nhưng bây giờ tôi không thích buồn nữa, vì sau mỗi lần buồn lắm lắm mình lại mất đi một ít lòng tin".

Thích sáng tác từ những trải nghiệm của mình, vì Giáng Son “tin rằng những gì xuất phát từ trái tim mới đến được trái tim". Nhưng "nỗi buồn vẫn phải đẹp và không được bi kịch, như niềm hy vọng đóng cánh cửa này thì sẽ mở cánh cửa khác”.

Hỏi chị, lập gia đình có phải là xong mục đích của đời người con gái? Chị điềm tĩnh: "Đó chỉ là một trong những mục đích của đời mình thôi. Duy trì tổ ấm, có ý thức gìn giữ hạnh phúc từng ngày từng giờ mới là mục đích lâu dài".

Bài, ảnh: Duy Thủy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.